เปลี่ยนรถเก่าของคุณ ให้เป็น “รถ EV” ในงบ 5 แสน

เปลี่ยนรถเก่าของคุณ ให้เป็น “รถ EV” ในงบ 5 แสน

เปลี่ยนรถเก่าของคุณ ให้เป็น “รถ EV” ในงบ 5 แสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ (EV : Electric Vehicle) จะเริ่มกลายเป็นที่สนใจในสังคมผู้ใช้รถยุคปัจจุบัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าราคาขายของรถใหม่จากโรงงานยังค่อนข้างสูง มีเพียง MG ZS EV ที่กล้าเปิดตัวในราคาล้านต้นๆ จะเป็นอย่างไรหากเราสามารถแปลงรถเก่าที่มีอยู่แล้วเป็นรถ EV ภายใต้งบ 5 แสนบาท

โฟล์คสวาเกนนำร่องแปลง “รถเต่า” ใช้พลังงานไฟฟ้า

หลังจากประกาศปิดตำนานรถเต่าไปเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา โฟล์คสวาเกน ก็ประกาศเดินหน้าต่อทันที ด้วยการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าในชื่อรุ่น ID.3 อย่างไรก็ดีก็ยังคงพยายามรักษากลุ่มลูกค้าที่ใช้รถเต่าสุดคลาสสิคเอาไว้ ด้วยจับมือกับบริษัทเอกชนของเยอรมนี รับโมดิฟายรถเต่าสุดคลาสสิคให้เป็นรถ EV

โดยโฟล์คสวาเกนพร้อมสนับสนุนชุดขับเคลื่อน (EV Kit) และแบตเตอรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ยกมาจากรถโฟล์คสวาเกนรุ่น e-Up! ความจุ 36.8 กิโลวัตต์ มีกำลังเทียบเท่ารถยนต์ 80 แรงม้า วิ่งได้ 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทว่ายังไม่มีการเปิดเผยราคาค่าโมดิฟายนี้ออกมาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

“รถคลาสสิคพลังไฟฟ้า” น่าสนใจไม่แพ้รถใหม่

เวลานี้ในต่างประเทศ เริ่มมีค่ายรถพัฒนาชุดขับเคลื่อนไฟฟ้าเพื่อใส่ในรถคลาสสิคของพวงเขา อาทิ โครงการ Heritage EV ของ แอสตัน มาร์ติน ที่พร้อมนำเทคโนโลยีไฟฟ้ามาใส่ในรถคันเก่าของคุณ นอกจากนี้ยังมีบริษัทเอกชนในอังกฤษ อย่างเช่น electricclassiccars.co.uk ที่ประกาศรับแปลงรถเก่าทุกรุ่นมาเป็นพลังงานไฟฟ้า

โดยผลงานที่ผ่านมาของ electricclassiccars มีทั้ง รถโฟล์คตู้สุดคลาสสิค VW Camper, รถสปอร์ตในตำนานอย่าง Porsche 911, รถตรวจการณ์รุ่นใหญ่อย่าง Range Rover รวมถึง รถรุ่นจิ๋วระดับ Fiat 500 ก็สามารถโมดิฟายจากรถคันเก่าร่วม 30 ปี ให้กลายเป็นรถรักษ์โลกมาแล้วทั้งสิ้น

ในเมืองไทย การไฟฟ้าฯ ยันแปลงรถเก่าได้ในงบ 5 แสนบาท

ขณะที่ในบ้านเรา การตั้งฐานโรงงานการผลิตรถ EV ยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากติดปัญหาเรื่องผลประโยชน์จากบรรดาค่ายรถต่างๆ สงผลให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ประกาศพร้อมพัฒนาชุดประกอบรถไฟฟ้าดัดแปลงเพื่อใช้งานได้จริงภายในปี 2563

โดยแนวคิดของ กฟผ. และ สวทช. คือการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค หลังจากมีการพัฒนาชุดประกอบรถไฟฟ้าดัดแปลงและคู่มือรถไฟฟ้าดัดแปลงไปสู่เชิงพาณิชย์มาตั้งแต่ปี 2559 โดยพร้อมให้ข้อมูลและเชิญชวนอู่รถยนต์ทั่วประเทศเป็นศูนย์ติดตั้ง พร้อมเผยราคาชุดขับเคลื่อน (EV Kit) ประมาณ 2 แสนบาท และแบตเตอรี่ไฟฟ้าอีกประมาณ 3 แสนบาท

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เปลี่ยนรถเก่าของคุณ ให้เป็น “รถ EV” ในงบ 5 แสน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook