ใครว่ารถชาร์จไฟฟ้าวิ่งได้ไม่ไกล

ใครว่ารถชาร์จไฟฟ้าวิ่งได้ไม่ไกล

ใครว่ารถชาร์จไฟฟ้าวิ่งได้ไม่ไกล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัจจัยที่ยังทำให้รถพลังงานไฟฟ้าแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ (EV : Electric Vehicle) ยังไม่ครองใจผู้ใช้ในทั่วโลก คือระยะทางการวิ่งต่อการชาร์จไฟแบตเตอรี่ 1 ครั้ง ที่วิ่งได้น้อยกว่ารถยนต์ที่เต็มน้ำมันเต็มถังเป็นเท่าตัว ทว่ารู้หรือไม่ว่า ปัจจุบันนี้รถ EV รุ่นที่วิ่งได้ไกลที่สุดในโลกต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทำระยะทางได้เท่าไหร่?

อันดับที่ 5 : Kia e-Niro – 453 กิโลเมตร

ในปี 2019 เว็บไซต์ Auto Express ยกให้ Kia e-Niro เป็นรถ EV ยอดเยี่ยมแห่งปีในหมวดหมู่รถพลังไฟฟ้าขนาดเล็กราคาประหยัด โดยแม้จะเป็นรถขนาดเล็ก แต่พละกำลังจากแบตเตอรี่ถือว่าเหนือกว่ารถไฟฟ้าในระดับเดียวกันค่อนข้างมาก โดยในรุ่นท็อปมาพร้อมกับ แบตเตอรี่ลิเธียม โพลิเมอร์ ความจุ 100 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) เทียบได้กับรถยนต์กำลัง 200 แรงม้า และสามารถวิ่งในความเร็วปกติได้ไกล 453 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง โดยราคาเปิดตัวในเกาหลีใต้อยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านบาท

อันดับที่ 4 : Jaguar I-PACE – 470 กิโลเมตร

จากัวร์ แบรนด์รถยนต์เก่าแก่จากอังกฤษ สร้างชื่อในการผลิตรถพลังไฟฟ้าภายใต้รถรูปแบบ ครอสโอเวอร์-เอสยูวี รุ่น I-PACE ที่ปัจจุบันเริ่มเห็นวิ่งบนท้องถนนเมืองไทยบ้างแล้ว มาพร้อมกับแบตเตอรี่ ความจุ 90 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) วิ่งได้ไกล 470 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ที่สำคัญยังมีสมรรถนะเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ภายใน 4.5 วินาที อีกด้วย โดยรุ่นนี้ราคาในเมืองไทยอยู่ที่ 5.49 ล้านบาท

อันดับที่ 3 : Tesla Model X – 505 กิโลเมตร

แม้จะเป็นรถในกลุ่มครอสโอเวอร์-เอสยูวี และสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 7 ที่นั่ง แต่รถพลังไฟฟ้าตระกูล Tesla สายพันธุ์หรูที่มีเอกลักษณ์อยู่ที่ประตูหลังทั้ง 2 บานเปิดแบบปีกนก รุ่น Model X นี้ สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลถึง 505 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟแบตเตอรี่ 1 ครั้ง เลยทีเดียว เนื่องจากมีแบตเตอรี่ความจุ 100 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) นอกจากนี้ยังเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ภายใน 4.4 วินาที โดยราคาเปิดตัวในสหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยราวๆ 2.2 ล้านบาท

อันดับที่ 2 : Tesla Model 3 – 560 กิโลเมตร

นี่คือรถ Tesla ที่ทำสถิติเป็นรถพลังไฟฟ้าที่ขายได้มากที่สุดในโลกในปี 2018 ถือเป็นรถซีดานระดับ ดี-เซ็กเม้นท์ สายพันธุ์หรูที่ราคาค่อนข้างสูงในช่วงเปิดตัว ทว่าในรุ่นท็อปที่มาพร้อมกับแบตเตอรี่ ความจุ 75 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) สามารถทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ภายใน 4.4 วินาที และวิ่งได้ไกล 650 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง อย่างไรก็ดี Tesla Model 3 เวอร์ชั่นล่าสุดปี 2020 ทางเทสล่ากำลังทำตลาดเพื่อลดราคามาสู้กับรถ EV ค่ายนิสสัน มีแนวโน้มที่จะลดความจุแบตเตอรี่ลง เพื่อลดราคา อันจะทำให้วิ่งได้ระยะทาง 200 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

อันดับที่ 1 : Tesla Model S – 610 กิโลเมตร

ที่สุดของรถ EV ในตลาดปัจจุบัน ก็ยังต้องยกให้กับ Tesla อีกรุ่นไฮไลท์คือ Tesla Model S รถซีดานระดับพรีเมี่ยมที่ใช้แบตเตอรี่ความจุ 100 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าจากล้อหลัง ถูกเป็นเทียบให้เป็นซูเปอร์คาร์แห่งรถ EV เลยทีเดียว เร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาเพียง 3.7 วินาที และขับในความเร็วปกติได้ไกลถึง 610 กิโลเมตร ซึ่งมากกว่ารถเติมน้ำมันเต็มถึงในบางรุ่นด้วยซ้ำไป โดยราคาเวอร์ชั่น 2019 รุ่นท็อปเปิดตัวในสหรัฐฯ อยู่ที่ประมาณ 3 ล้านบาท

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ใครว่ารถชาร์จไฟฟ้าวิ่งได้ไม่ไกล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook