Honda N-Box รถยนต์ไซส์กะทัดรัดกับการขึ้นแท่นรถขายดีที่สุดแห่งปี 2019 ของญี่ปุ่น

Honda N-Box รถยนต์ไซส์กะทัดรัดกับการขึ้นแท่นรถขายดีที่สุดแห่งปี 2019 ของญี่ปุ่น

Honda N-Box รถยนต์ไซส์กะทัดรัดกับการขึ้นแท่นรถขายดีที่สุดแห่งปี 2019 ของญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆ คน คงเคยเห็นเจ้ารถ Honda N-Box นี้วิ่งอยู่ตามถนนเมืองไทยบ้างใช่ไหมคะ? เพราะความน่ารักสไตล์รถทรงกล่อง ทำให้ Honda N-Box ขึ้นแท่นรถขายดีที่สุดประจำปี 2019 ของญี่ปุ่น โดยตั้งแต่ Honda N-Box ออกรุ่น Model Change ในปี 2017 เป็นต้นมา นับว่านี่เป็นการครองตำแหน่งรถขายดีสามปีซ้อน ด้วยการออกแบบให้ตัวรถมีขนาดเล็กกะทัดรัด แต่ฟังก์ชั่นข้างในตัวรถครบครันไม่แพ้รถใหญ่ ซึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของรถญี่ปุ่น ทำให้เจ้ารถรุ่นนี้นี้ สามารถดึงความสนใจจากแฟนรถยนต์ทั้งในและต่างประเทศได้เป็นอย่างมาก

Honda N-BoxHonda N-Box

อีกหนึ่งรุ่นของ Honda ที่มียอดขายมากจนน่าตกใจ

สำหรับจำนวนยอดขายของ Honda N-Box ในปี 2019 นั้น เพิ่มขึ้นแตะที่ 253,500 คัน จากข้อมูลการเปรียบเทียบข้อมูลรถของ “Top Gear” รายการรถยนต์ทางช่อง BBC ประเทศอังกฤษ (14 มกราคม) ได้ยกตัวอย่างเปรียบเทียบยอดขายของ Ford Fiesta ซึ่งเป็นเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในอังกฤษว่ามียอดขายจำนวนประมาณ 80,000 คันต่อปี แน่นอนว่าประชากรของประเทศญี่ปุ่นนั้นมีจำนวนมากกว่าประเทศอังกฤษถึงเท่าตัวก็จริง แต่ว่าจำนวนยอดรถ Honda N-Box มีมากกว่าถึง 3 เท่า ดังนั้นจึงสามารถพูดว่า รถขนาดเล็กของ Honda รุ่น N-Box นี้ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้อย่างถล่มทลาย

นิตยสาร Carscoops ยังมีการรายงานเพิ่มเติมอีกว่า นับตั้งแต่ได้เปิดตัวในปี 2011 ซีรี่ส์ N-Box (N-Box / N-Box Custom) มียอดขายรวมแล้วถึง 1,700,000 คัน ถือว่าเป็นตัวเลขกินสัดส่วนมากสำหรับตลาดของรถยนต์ขนาดเล็ก เมื่อเทียบกับรถยนต์ขนาดเล็กยี่ห้ออื่นๆ

N-Box / N-Box CustomN-Box / N-Box Custom

ความลับของการได้รับความนิยมที่ไม่ใช่แค่เรื่องของราคา

สำหรับเหตุผลที่ได้รับความนิยม Cars Guide ซึ่งเป็นสื่อของออสเตรเลียได้เขียนไว้ว่า “หลายๆ คนอาจจะมองว่ามันเป็นเรื่องของราคา เนื่องจาก Honda N-Box ที่ขายอยู่ที่ญี่ปุ่นเริ่มต้นที่ 1,411,300 เยนรวมภาษี (ราวๆ 480,000 บาทไทย) จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ได้รับความนิยม แม้ว่าราคานี้อาจจะไม่ใช่ราคาที่ถูกที่สุด แต่ก็ถูกกว่าราคาของรถธรรมดาทั่วไป” ทั้งนี้ไม่เพียงแต่เรื่องของราคาเท่านั้น Top Gear สื่ออังกฤษยังอธิบายถึงรูปร่างมินิที่มีความเป็นเอกลักษณ์ โดยกล่าวว่า “N-Box ถูกออกแบบให้มีลักษณะเป็นทรงกล่อง เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยในรถมากที่สุด” แม้ว่าจะเป็นรถขนาดเล็กที่ราคาประหยัด แต่มีฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ในรถ เช่น เลือกเพิ่มฟังก์ชั่นที่สามารถปรับมุมองศาของกระจกด้านหน้าได้ หรือการติดตัวทำร้อนที่เบาะนั่ง (Seat Heater) ที่สามารถนำไปใช้ในพื้นที่ที่อุณหภูมิติดลบ 15 องศาได้ เป็นต้นนั้น ทำให้เป็นที่ถูกอกถูกใจชาวญี่ปุ่นอย่างมาก

อีกด้านหนึ่ง N-Box ก็ยังได้รับความสนใจจากแฟนรถยนต์ต่างประเทศด้วยเช่นกัน ด้วยออปชั่นที่ใกล้เคียงกับรถรุ่นใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า LED ประตูสไลด์เปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พวงมาลัยหุ้มหนัง ม่านบังแดดบริเวณประตูคู่หลัง ม่านถุงลมนิรภัย กระจกมองหลังที่แก้ไขจุดบอดด้านหลัง รวมถึงระบบความปลอดภัยขั้นสูง Honda SENSING ซึ่งมาพร้อมในราคาที่ประหยัดเงินในกระเป๋าตังค์เช่นนี้ จึงไม่แปลกใจที่ Honda N-Box ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามไม่ว่าที่ญี่ปุ่นหรือต่างประเทศ

รถขนาดเล็กน่ารักคงความเป็นเอกลักษณ์สไตล์ญี่ปุ่น

นิตยสาร Carscoops กล่าวว่า “เนื่องจากตลาดรถยนต์ของญี่ปุ่นมีหลายรุ่นที่ออกแค่ที่นั่น จึงทำให้เป็นตลาดที่มีความพิเศษที่สุดในโลก” และการมีอยู่ของรุ่นรถยนต์ที่มีเฉพาะตลาดในญี่ปุ่นนั้น เป็นที่รู้จักกว้างขวางของแฟนรถยนต์ต่างประเทศ ที่ถูกเรียกว่า “JDM Special” (รถยนต์ที่มีอยู่ที่ตลาดญี่ปุ่นเท่านั้น)

รถไซส์มินิของญี่ปุ่นคันนี้ได้รับความสนใจจากต่างประเทศมากมาย จนมีแฟนๆ รถยนต์จากต่างประเทศแสดงความคิดเห็นเข้ามาที่นิตยสาร Carscoops ว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายที่รัฐบาลญี่ปุ่นไม่คิดส่งออกรถรุ่นนี้ แต่ทั้งนี้เนื่องจากรถมีขนาดความยาวไม่มากนัก ทางรัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะไม่มั่นใจว่าจะสามารถตีตลาดฝั่งยุโรปที่นิยมรถ SUV มากกว่าได้หรือไม่ แต่ถึงอย่างนั้น Honda N-BOX นี้ก็ยังได้รับการพูดถึงจากแฟนรถยนต์อยู่ตลอดเวลาว่าเป็น “รถน่ารัก” และ “มีความเอกลักษณ์สไตล์ญี่ปุ่น” อยู่เสมอ...

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ Honda N-Box รถยนต์ไซส์กะทัดรัดกับการขึ้นแท่นรถขายดีที่สุดแห่งปี 2019 ของญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook