โรงงานผลิตรถยนต์ Gigafactory 4 ของ Tesla ในเยอรมนีถูกคำสั่งศาลหยุดเตรียมพื้นที่ชั่วคราว

โรงงานผลิตรถยนต์ Gigafactory 4 ของ Tesla ในเยอรมนีถูกคำสั่งศาลหยุดเตรียมพื้นที่ชั่วคราว

โรงงานผลิตรถยนต์ Gigafactory 4 ของ Tesla ในเยอรมนีถูกคำสั่งศาลหยุดเตรียมพื้นที่ชั่วคราว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา Tesla (เทสลา) ได้รับคำสั่งจากศาลให้หยุดการจัดเตรียมสภาพแวดล้อมสำหรับสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ Gigafactory 4 ในเยอรมนีเป็นการชั่วคราวหลังถูกนักสิ่งแวดล้อมฟ้องศาล เนื่องจาก Tesla ได้เคลียร์พื้นที่ด้วยการตัดไม้ล้างป่าใกล้กับกรุงเบอร์ลิน ก่อนจะเดินหน้าสร้างโรงงานผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่แห่งแรกในยุโรปที่เยอรมนี

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 อีลอน มัสก์ ซีอีโอของ Tesla ได้ประกาศแผนจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งแรกในยุโรปที่ Gruenheide ทางตะวันออกของรัฐบรันเดนบูร์ก ซึ่งนักการเมืองสหภาพแรงงานและกลุ่มอุตสาหกรรมรู้สึกยินดีที่จะมีงานเข้ามาในภูมิภาคนี้

แต่กลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมท้องถิ่นที่เรียกว่า Gruene Liga Brandenburg (กรีนลีกของบรันเดนบูร์ก) ได้ร้องเรียนศาลปกครองสูงสุดแห่งรัฐเบอร์ลินและบรันเดนบูร์ก ถึงกรณีที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมของรัฐให้อนุญาต Tesla ตัดไม้ล้างพื้นที่ป่า 92 เฮคเตอร์ (575 ไร่) โดยประเด็นสำคัญ คือ การวางแผนสร้าง Gigafactory ยังไม่ได้รับอนุญาต แต่ Tesla กลับเสี่ยงเดินหน้าเตรียมพื้นที่ไปก่อน

ในแถลงการณ์ของศาลได้กล่าวว่าได้มีคำสั่งหยุดตัดต้นไม้เพราะ Tesla จะใช้เวลาอีกสามวันก็ทำงานตัดไม้เสร็จ มิฉะนั้นป่าไม้คงถูกตัดเกลี้ยงเสียก่อนที่ผู้พิพากษาจะนั่งบัลลังก์ตัดสินในขั้นสุดท้าย และกล่าวเพิ่มว่า “ไม่ควรสันนิษฐานว่าการเคลื่อนไหวเพื่อแสวงหาการคุ้มครองทางกฎหมายที่นำโดยกรีนลีกไม่มีโอกาสประสบความสำเร็จ” คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเป็นการชั่วคราวและให้รอฟังคำพิจารณาต่อไป อาจในสัปดาห์นี้

ส.ส. จากพรรคคริสเตียนเดโมแครตที่เป็นมิตรกับนักธุรกิจและผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตได้ออกมาเตือนว่าการต่อสู้ทางกฎหมายต่อต้าน Gigafactory จะก่อให้เกิดความร้ายแรงและสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของเยอรมนีสำหรับเป็นสถานที่ในการทำธุรกิจในระยะยาว แต่ผู้ประท้วงหลายร้อยคนประท้วงว่าเป็นภัยคุกคามต่อสัตว์ป่าและแหล่งน้ำในท้องถิ่น

วันเสาร์ที่ 18 มกราคม ชาวเยอรมันราว 250 คนได้ออกมาประท้วงบริเวณชานเมืองของกรุงเบอร์ลินว่าแผนการก่อสร้างโรงงาน Gigafactory ของ Tesla จะเป็นอันตรายต่อแหล่งน้ำและสัตว์ป่า เนื่องจากก่อนหน้านี้สมาคมน้ำของ Brandenburg ได้เตือนเกี่ยวกับปัญหาการจัดหาน้ำดื่มเนื่องจาก Tesla ต้องการใช้น้ำ 372 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง และการกำจัดน้ำเสีย รวมทั้งการตัดไม้ในพื้นที่ป่าประมาณ 300 เฮกตาร์ (1,871 ไร่) ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า

ต่อมาในเสาร์ที่ 25 มกราคม อีลอน มัสก์ ซีอีโอของ Tesla ได้ทวีตเพื่อคลี่คลายความกังวลในปัญหาเกี่ยวกับน้ำและป่าไม้ โดยขอชี้แจงบางสิ่งให้เข้าใจชัดเจนขึ้นว่า Tesla จะไม่ใช้น้ำสุทธิในชีวิตประจำวันมากมาย อาจมีน้อยกรณีที่ใช้น้ำปริมาณสูง แต่ไม่ใช่ทุกวัน นอกจากนี้พื้นที่โรงงานไม่ใช่ป่าตามธรรมชาติ ซึ่งมันถูกปลูกขึ้นมาเพื่อใช้ทำเป็นกระดาษแข็งและจะใช้เฉพาะพื้นที่ส่วนเล็กๆ สำหรับสร้างโรงงาน Gigafactory 4

ในวันถัดมา Handelsblatt หนังสือพิมพ์ธุรกิจชั้นนำภาษาเยอรมันรายงานว่า Tesla ได้ยื่นขอเงินอุดหนุนสำหรับการผลิตเซลล์แบตเตอรี่และการวิจัยในเยอรมนี

เดือนเดียวกันสื่อท้องถิ่นรายงาน Tesla สัญญาว่าจะย้ายฝูงมด ป่าสัตว์เลื้อยคลาน ค้างคาว และกำลังทำงานร่วมกับนักอนุรักษ์ นอกจากนี้มีหน่วยงานมาปลดชนวนระเบิดในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองที่ค้นพบที่ไซต์ของโรงงานด้วย

ต้นเดือนกุมภาพันธ์ Peter Altmaier รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานของเยอรมีกล่าวว่าว่า Tesla อาจจะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเยอรมนีในแผนการจัดตั้งโรงงาน Gigafactory ในเยอรมนี และกล่าวเพิ่มเติมในเรื่องที่ได้คุยกับ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของ Tesla อย่างชัดเจนว่าไม่มีสิทธิพิเศษ แต่ก็ไม่มีการเลือกปฎิบัติ ซึ่งหมายความว่า Tesla ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบจึงจะได้เงินสนับสนุนเหมือนผู้ผลิตรายอื่น

หลังจากประกาศผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 4 หุ้น Tesla พุ่งขึ้น 340% เมื่อเทียบกับต้นเดือนมิถุนายน 2019 เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากเห็นโอกาสการเติบโตของ Tesla เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของ มัสก์

กรณีข้อพิพาทนี้ต้องรอดูกันต่อไปว่าศาลจะมีคำพิจารณาอย่างไร และ Tesla จะต้องทำอย่างไรจึงจะได้ไปต่อ ก็ขอเอาใจช่วยให้ชาวเมืองไม่สูญเสียป่าเพิ่มและ Tesla สามารถจัดเตรียมพื้นที่สำหรับ Gigafactory ได้ต่อเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook