ขับรถยนต์ส่วนตัวเสี่ยงติดโควิด-19 ไหม?

ขับรถยนต์ส่วนตัวเสี่ยงติดโควิด-19 ไหม?

ขับรถยนต์ส่วนตัวเสี่ยงติดโควิด-19 ไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นไปอย่างหนักหน่วงทั่วโลก เกิดการรณรงค์ให้มีระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing รวมไปถึงแคมเปญ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” แน่นอนว่าการใช้รถยนต์ส่วนตัวอาจจะลดน้อยลงเนื่องจากหลายคนก็ Work from Home กันแล้ว แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้ หลายคนก็เกิดข้อสงสัยว่า การขับรถยนต์ส่วนตัวนั้นมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 (ไวรัสโคโรนา) หรือไม่? Sanook Auto มีคำตอบ

ถามว่าเสี่ยงไหม... ตอบกันแบบตรงๆ ก็คือยังมีโอกาสที่จะติดเชื้อโควิด-19 ได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งที่เชื้อโรคสามารถบ่มเพาะได้ หากขับเพียงคนเดียวอาจจะมีความเสี่ยงน้อยหน่อย ปลอดภัยมากกว่าการที่มีผู้โดยสารนั่งไปด้วย ซึ่งหากจำเป็นต้องขับรถ ก็มีวิธีป้องกันที่เราอยากจะแนะนำ

  • หากในรถยนต์ส่วนตัวคันดังกล่าวมีผู้โดยสารนั่งเต็มคัน ควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง
  • ลดการสนทนา การพูดคุยให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้
  • หากจะไอหรือจาม ควรทำใส่แขนเสื้อข้อศอกด้านใน ห้ามไอจามใส่มือเด็ดขาด
  • เปิดหน้าต่างรถให้อากาศถ่ายเท
  • หากทราบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เคยโดยสารมาในรถยนต์คันดังกล่าว ควรฆ่าเชื้อและทำความสะอาดรถ ไม่ว่าจะเป็นที่เบาะ ที่จับประตู ปุ่มกดหน้าต่าง ฯลฯ ด้วยแอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ
  • พกเจลล้างมือแอลกอฮอล์ติดรถไว้ด้วยก็จะยิ่งดีมาก

ท้ายที่สุดการดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากพื้นที่เสี่ยงในการรับเชื้อหรือแพร่เชื้อโควิด-19 คือสิ่งที่ทุกคนพึงตระหนักว่าเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งในสถานการณ์เช่นนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook