4 สิ่งควรทำขณะขับรถยามฝนโปรย

4 สิ่งควรทำขณะขับรถยามฝนโปรย

4 สิ่งควรทำขณะขับรถยามฝนโปรย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจจะเรียกได้ว่า ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัวแล้ว บางวันตกกระหน่ำแทบทั้งวัน ซึ่งหลายคนอาจต้องขับรถฝ่าฝนไปทำงานในช่วงเช้าหรือกลับบ้านในช่วงหัวค่ำ Sanook Auto จึงขอให้คำแนะนำ 4 สิ่งที่ควรทำหากต้องนั่งอยู่หลังพวงมาลัยขณะฝนตก เพื่อเลี่ยงกับอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

01 ลดความเร็ว     

แน่นอนว่าฝนตกทำให้ถนนลื่นอยู่แล้ว สิ่งที่ควรทำคือการลดความเร็วลงมาเพื่อป้องกันรถเสียหลักลื่นไถล อีกทั้งการลดความเร็วมาอยู่ในระดับที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการเบรกกะทันหันได้ จำไว้ว่าถนนที่ลื่นจะทำให้ระยะเบรกเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

02 เว้นระยะห่าง

จากที่ต้องอยู่ห่างจากคันหน้าราวๆ 2 วินาทีในยามที่ถนนแห้ง เมื่อฝนตกขึ้นมาคุณควรเว้นระยะห่างเป็น 3-4 วินาที วิธีนับก็ง่ายๆ แค่เพียงสังเกตจุดที่รถยนต์คันที่อยู่หน้าเราเคลื่อนผ่าน อาจจะเป็นหลักกิโลเมตรหรือเสาไฟฟ้า และนับเลขไปเรื่อยๆ จนกระทั่งรถของคุณเคลื่อนผ่านจุดๆ นั้น ก็ให้หยุดนับ ประมาณนี้

03 อย่าขับตรงแอ่งน้ำขัง

หากคุณใช้ความเร็วสูงแล้วขับฝ่าแอ่งน้ำขังถือว่าอันตรายมากๆ เพราะรถจะสูญเสียการควบคุมอย่างง่ายดาย แน่นอนว่าระบบควบคุมเสถียรภาพของรถยนต์ก็สามารถช่วยในเรื่องนี้ได้ แต่ปลอดภัยไว้ก่อนก็ดีกว่ามิใช่หรือ

04 เปิดไฟหน้ารถ

ยิ่งฝนตกหนักยิ่งควรเปิด เพราะจะทำให้รถยนต์คันอื่นสามารถประเมินความเร็วและระยะห่างจากคันของคุณได้ ช่วยทั้งในเรื่องการเปลี่ยนเลน การเบรกต่างๆ ยิ่งหากทัศนวิสัยแย่มากๆ ก็อาจเปิดไฟตัดหมอกช่วยได้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook