เริ่มต้นปีหน้าเลย! Great Wall Motors ตั้งเป้าให้ไทยเป็นฐานการผลิตในอาเซียน

เริ่มต้นปีหน้าเลย! Great Wall Motors ตั้งเป้าให้ไทยเป็นฐานการผลิตในอาเซียน

เริ่มต้นปีหน้าเลย! Great Wall Motors ตั้งเป้าให้ไทยเป็นฐานการผลิตในอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EEC ร่วมหารือ Great Wall Motors ต่อยอดแผนการลงทุนและความร่วมมือในไทย ตั้งเป้าให้ไทยเป็นฐานการผลิตหลักในภูมิภาคอาเซียน พร้อมเริ่มเดินสายการผลิตจริงต้นปีหน้า

เมื่อเร็วๆนี้ คเณศ วังส์ไพจิตร ผู้ช่วยเลขาธิการด้านการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และทีมงาน ได้เข้าพบ มร. จาง เจียหมิง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และหารือถึงความคืบหน้าการลงทุนของ Great Wall Motors ในพื้นที่ EEC

1
โดยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ถือเป็น 1 ใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่ EEC ให้การส่งเสริม ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายที่คณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติตั้งไว้ ว่าประเทศไทยจะต้องมีสัดส่วนการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าร้อยละ 30 ภายในปี 2030

มร. จาง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียนกล่าวถึงความคืบหน้าการลงทุนของ Great Wall Motors ว่า "ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างการพูดคุยกับทาง GM เกี่ยวกับการดำเนินการต่างๆของโรงงานที่จังหวัดระยอง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ และจะเริ่มเดินสายการผลิตภายในต้นปีหน้า"

2
"เราตั้งเป้าจะให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ในภูมิภาคอาเซียน โดยโมเดลที่จะผลิตในประเทศไทยจะมีทั้งรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในและ EV รวมถึงการพัฒนา Autonomous car ในอนาคตอีกด้วย"

มร. จาง ให้ข้อมูลว่า บริษัทจะพยายามใช้ชิ้นส่วนในประเทศให้มากที่สุด และพร้อมที่จะร่วมมือกับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าภายประเทศในการจัดหาชิ้นส่วนให้กับบริษัท สำหรับชิ้นส่วนที่เป็นเทคโนโลยีหลักที่ประเทศไทยยังไม่สามารถผลิตได้

3
นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร โดยบริษัทแม่ในประเทศจีนจะมีการจัดตั้ง Training Center เพื่อพัฒนาบุคลากรของบริษัทสำหรับประเทศไทย เพื่อรองรับการพัฒนายานยนต์สมัยใหม่ เนื่องจากองค์ความรู้ของยานยนต์ปัจจุบันและยานยนต์ไฟฟ้าจะแตกต่างกันค่อนข้างมาก ซึ่งทาง EEC ได้ให้ข้อมูลว่า EEC มีการผลักดันการพัฒนาทักษะบุคลากร และสนับสนุนในเรื่องของ New Skill, Re-Skill, Up-Skill ผ่าน EEC Model ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาบุคลากรของ Great Wall Motors อยู่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook