รู้หรือยัง? ทำประกันรถชั้นไหนครอบคลุม "น้ำท่วมรถ" บ้าง?

รู้หรือยัง? ทำประกันรถชั้นไหนครอบคลุม "น้ำท่วมรถ" บ้าง?

รู้หรือยัง? ทำประกันรถชั้นไหนครอบคลุม "น้ำท่วมรถ" บ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศไทยก็กำลังอยู่ในช่วงฤดูฝน ที่สำคัญไปกว่านั้นช่วงเวลานี้ฝนตกแทบจะทุกวัน แน่นอนว่าคนที่ใช้รถใช้ถนน ย่อมเกิดความเสี่ยงต่อสภาวะน้ำท่วมรถ ขณะที่จอดทิ้งไว้ หรือกำลังสัญจรไปมาเป็นอย่างยิ่ง

บางครั้งในเมืองกรุง ตกนิดตกหน่อยก็ท่วม จนบางครั้งถนนบางสายรถเล็กวิ่งผ่านแทบจะไม่ได้ แต่บางครั้งหากมีความจำเป็นต้องขับรถลุยน้ำท่วมจริงๆ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าประกันรถยนต์ประเภทไหน ครอบคลุมความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมบ้าง?

โดยปกติแล้ว ประกันภัยรถยนต์จะมีให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ ประกันชั้น 1, ชั้น 2, ชั้น 2+, ชั้น 3 และชั้น 3+ ซึ่งมีความคุ้มครองต่างกันออกไปตามแต่ละประเภท

ซึ่งประกันที่ครอบคลุมความเสียหายอันเกิดจากน้ำท่วม จะมีเพียงประเภทเดียวเท่านั้น คือ "ประกันชั้น 1" นอกนั้นหมดสิทธิ์!!!

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการครอบคลุมความเสียหายจากน้ำท่วมแล้ว ประกันชั้น 1 ยังครอบคลุมกรณีความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติ, รถหาย และความเสียหายจากไฟไหม้ด้วย แต่บริษัทประกันภัยบางราย อาจมีแพ็คเกจเสริมพิเศษสำหรับผู้ที่กังวลปัญหาน้ำท่วม ซึ่งต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันเพิ่มจากปกติเท่าไหร่ก็ว่ากันไป

ส่วนรถใครที่เก่าเกิน 7 ปี ซึ่งปกติจะไม่สามารถทำประกันภัยชั้น 1 ได้  อาจใช้เทคนิคทำประกันภัยแบบกลุ่ม ซึ่งต้องมีรถยนต์ทำประกันพร้อมกันตั้งแต่ 3 คันขึ้นไป จะทำให้รถคันที่เก่าเกินกว่า 7 ปี สามารถได้รับความคุ้มครองแบบประกันภัยชั้น 1 เช่นกัน

ดังนั้น หากใครไม่ได้ใช้ประกันชั้น 1 แต่จำเป็นต้องขับรถลุยน้ำ ก็ให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นเพราะสุดท้ายรถที่คุณรักยังไงแล้ว ก็ไม่มีใครอยากให้เกิดสภาวะน้ำท่วมรถกันหรอก 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook