รถโดนชนแล้วหนีประกันชั้นไหนสามารถเคลมได้บ้าง?

รถโดนชนแล้วหนีประกันชั้นไหนสามารถเคลมได้บ้าง?

รถโดนชนแล้วหนีประกันชั้นไหนสามารถเคลมได้บ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      การถูกรถคันอื่นชนแล้วหนีเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่หากวันหนึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นกับตัวขึ้นมาจริงๆ ประกันแต่ละประเภทจะให้ความคุ้มครองอย่างไรบ้าง?

      อุบัติเหตุชนแล้วหนีอาจเกิดขึ้นได้ทั้งในขณะขับขี่ หรือจอดรถทิ้งไว้ที่แห่งใดก็ตาม หากคู่กรณีขับหนีไปโดยไร้ความรับผิดชอบ นอกจากทรัพย์สินจะได้รับความเสียหาย ยังกระทบต่อจิตใจให้รู้สึกเจ็บแค้น ต้องมานั่งรับผิดชอบด้วยตัวเองทั้งหมด ซึ่งการทำประกันภัยรถยนต์บางประเภทจะช่วยคุ้มครองค่าเสียหายที่เกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป

ประกันภัยชั้น 1

      กรณีรถคุณทำประกันชั้น 1 ไว้ บริษัทประกันภัยจะคุ้มครองความเสียหายในทุกกรณีตามวงเงินเอาประกันภัย โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องระบุคู่กรณี แต่อาจมีค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) ขึ้นอยู่กับแต่ละกรมธรรม์

0102

ประกันภัยชั้น 2+

      ประกันภัยชั้น 2+ จะได้รับความคุ้มครองเช่นเดียวกับประกันภัยชั้น 1 ก็ต่อเมื่อสามารถระบุคู่กรณีได้ โดยเจ้าของรถอาจใช้ภาพจากกล้องหน้ารถ หรือกล้องวงจรปิดในละแวกนั้นเพื่อเป็นหลักฐานให้กับบริษัทประกันได้ แต่หากเจ้าของรถไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองแต่อย่างใด

ประกันชั้น 3+

      ประกันชั้น 3+ จะมีลักษณะความคุ้มครองใกล้เคียงกับประกันชั้น 2+ โดยรถคันเอาประกันภัยจำเป็นจะต้องระบุคู่กรณีได้จึงจะได้รับความคุ้มครอง แต่แตกต่างกันตรงที่ประกันชั้น 3+ จะไม่คุ้มครองรถคันที่เอาประกันภัยในกรณีสูญหายหรือไฟไหม้เท่านั้น

0100

ประกันภัยชั้น 2 และ 3

      ประกันภัยชั้น 2 และ 3 จะคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถคู่กรณีเท่านั้น ดังนั้นหากถูกชนแล้วหนีจะไม่สามารถเคลมได้ไม่ว่าจะระบุคู่กรณีได้หรือไม่ก็ตาม โดยประกันชั้น 2 จะเพิ่มเติมความคุ้มครองรถคันที่เอาประกันภัยกรณีสูญหายหรือไฟไหม้ด้วย

      จะเห็นได้ว่าการทำประกันภัยชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองสูงที่สุด อุ่นใจมากที่สุด แต่หากจำเป็นต้องเลือกประกันภัยประเภท 2+ และ 3+ ก็ควรจอดรถในตำแหน่งที่มีกล้องวงจรปิดไว้เป็นประจำ หรือติดกล้องหน้ารถที่มีฟังก์ชั่นการทำงานขณะจอด จะช่วยเพิ่มโอกาสเคลมกรณีถูกชนแล้วหนีได้ครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook