หาก "รถหาย" ยังต้องผ่อนไฟแนนซ์ต่อหรือไม่?

หาก "รถหาย" ยังต้องผ่อนไฟแนนซ์ต่อหรือไม่?

หาก "รถหาย" ยังต้องผ่อนไฟแนนซ์ต่อหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     "รถหาย" เป็นเหตุการณ์ที่ใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง ยิ่งถ้าเป็นรถยี่ห้อดังยอดนิยมแล้วล่ะก็ โอกาสหายยิ่งเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ แต่หากวันหนึ่งเกิดโชคร้ายรถหายขึ้นมาจริงๆ แถมรถก็ยังติดไฟแนนซ์อยู่ แบบนี้เจ้าของรถจะต้องผ่อนต่อหรือไม่?

รถหายต้องทำอะไรบ้าง?

     1. แจ้งสายด่วน 1192 ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรม รถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปจร.ตร.) จะมี SMS แจ้งไปยังจุดสกัดจับทั่วประเทศภายใน 2 นาที
     2. แจ้งความลงบันทึกประจำวันเก็บเพื่อเป็นหลักฐานในการขอรับค่าสินไหมทดแทนกรณีรถหายกับบริษัทประกันภัยต่อไป

 

0102

หากรถติดไฟแนนซ์ยังต้องผ่อนต่อไหม?

กรณีมีประกันรถหาย

     หากมีการทำประกันภัยครอบคลุมกรณีรถหายไว้ บริษัทประกันจะจ่ายเงินทุกประกันให้กับทางไฟแนนซ์ หากเงินทุนประกันมากกว่าค่างวดคงเหลือ บริษัทประกันจะคืนส่วนต่างให้กับเจ้าของรถ แต่หากเงินทุกประกันน้อยกว่าค่างวดคงเหลือ เจ้าของรถอาจต้องจ่ายส่วนต่างที่เหลือให้กับไฟแนนซ์ด้วยตัวเอง ซึ่งสามารถขอเจรจาไกล่เกลี่ยกับไฟแนนซ์ได้

กรณีไม่มีประกันรถหาย

     หากรถไม่ได้ทำประกัน หรือประกันที่ทำไม่ครอบคลุมกรณีรถหาย แต่ในทางกฎหมายเจ้าของรถมีสิทธิหยุดชำระค่างวด ให้แจ้งเรื่องไปยังไฟแนนซ์โดยเร็วที่สุด โดยไฟแนนซ์จะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลตามกฎหมายเพื่อให้ศาลเป็นผู้ไกล่เกลี่ย และตัดสินให้จ่ายเงินงวดส่วนที่เหลือตามสมควรขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล

 

0100

รถหายเพราะประมาท ประกันไม่จ่าย!

     ใช่ว่าประกันจะครอบคลุมรถหายทุกกรณีเสมอไป เพราะหากลงจากรถโดยเสียบกุญแจทิ้งเอาไว้ อาจถือว่าเป็นการกระทำอันประมาทเลินเล่อ เป็นเหตุให้บริษัทประกันมีสิทธิ์ไม่จ่ายค่าสินไหมทดแทนได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวนี้เคยเกิดขึ้นจริงมาแล้ว

     ดังนั้น หากรถยังคงผ่อนกับทางไฟแนนซ์อยู่ ก็ควรเลือกทำประกันภัยคุ้มครองในกรณีรถหายไว้ด้วย จะช่วยเพิ่มความอุ่นใจ ไม่ต้องมารับผิดชอบเงินก้อนโตในภายหลังนั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook