ขนส่งฯ จ่อใช้ "ใบขับขี่บิ๊กไบค์" เครื่องยนต์พิกัด 400 ซี.ซี.ขึ้นไป เพิ่มอบรม-ทดสอบเข้ม

ขนส่งฯ จ่อใช้ "ใบขับขี่บิ๊กไบค์" เครื่องยนต์พิกัด 400 ซี.ซี.ขึ้นไป เพิ่มอบรม-ทดสอบเข้ม

ขนส่งฯ จ่อใช้ "ใบขับขี่บิ๊กไบค์" เครื่องยนต์พิกัด 400 ซี.ซี.ขึ้นไป เพิ่มอบรม-ทดสอบเข้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ขนส่งฯ เตรียมกำหนดมาตรการบังคับใช้ใบขับขี่บิ๊กไบค์ (Big Bike) สำหรับจักรยานยนต์ที่มีความจุตั้งแต่ 400 ซี.ซี.ขึ้นไป เบื้องต้นต้องมีใบขับขี่จักรยานยนต์ส่วนบุคคลไม่ต่ำกว่า 2 ปี หรือได้รับใบขับขี่จักรยานยนต์ตลอดชีพมาแล้ว พร้อมเพิ่มการอบรมและทดสอบเข้มข้นกว่าเดิม

     กรมการขนส่งทางบกระบุว่า "รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูง" หรือ "บิ๊กไบค์" เป็นพาหนะที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่มากเป็นพิเศษ และต้องมีประสบการณ์ในการใช้งานเพื่อให้สามารถควบคุมรถได้อย่างปลอดภัย โดยกรมการขนส่งทางบกได้แสดงความคิดเห็นไว้ดังนี้

     "รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูง" หรือ "บิ๊กไบค์" (Big Bike) กำหนดให้มีขนาดกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ หรือปริมาตรกระบอกสูบรวมกันตั้งแต่ 400 ซี.ซี.ขึ้นไป ตามกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตขับรถและการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2563 ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานของญี่ปุ่นและสหภาพยุโรปในปัจจุบัน

02

     ขณะที่การกำหนดอายุผู้ซื้อหรือผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ประเภทบิ๊กไบค์ กรมการขนส่งมีแนวทางการดำเนินการสำหรับผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถเป็นไปตามระบบการอนุญาตขับขี่อย่างเป็นลำดับขั้น (Graduated Driver Licensing - GDL) โดยปัจจุบันกำหนดให้ผู้มีอายุ 15 ปี ขึ้นไป แต่ไม่ถึง 18 ปี สามารถทำใบขับขี่จักรยานยนต์ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 110 ซี.ซี.ได้ ส่วนจักรยานยนต์ที่มีความจุตั้งแต่ 110 ซี.ซี. จะต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป จึงจะสามารถขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ชั่วคราวและใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (5 ปี) ได้

     ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการพิจารณาเงื่อนไขในการอบรมและทดสอบผู้ขอรับใบขับขี่บิ๊กไบค์ที่มีกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ หรือขนาด 400 ซี.ซี.ขึ้นไป โดยเบื้องต้นจะต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือได้รับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ตลอดชีพมาแล้ว รวมถึงต้องผ่านการอบรมและทดสอบเพิ่มเติมจากปกติ

     นอกจากนี้ ขนส่งฯ ยังอยู่ระหว่างการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 เพื่อเพิ่มโทษสำหรับผู้ขับรถบิ๊กไบค์โดยไม่มีใบอนุญาต เพื่อเป็นการบังคับใช้กฎหมายให้สมบูรณ์ขึ้นด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook