เติม "น้ำเปล่า" ลงในหม้อน้ำ จะทำให้เป็นสนิมได้จริงหรือ?

เติม "น้ำเปล่า" ลงในหม้อน้ำ จะทำให้เป็นสนิมได้จริงหรือ?

เติม "น้ำเปล่า" ลงในหม้อน้ำ จะทำให้เป็นสนิมได้จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ระบบระบายความร้อนมีความสำคัญต่อเครื่องยนต์มาก หากเผลอปล่อยให้หม้อน้ำแห้งแล้วล่ะก็ รับรองว่าขับไปไม่ทันไรก็โอเวอร์ฮีตจนเครื่องยนต์เสียหายอย่างแน่นอน แล้วถ้าวันหนึ่งคุณเปิดฝากระโปรงขึ้นมาแล้วพบว่าระดับน้ำในหม้อน้ำพร่องหรือแห้ง จะสามารถเติมน้ำเปล่าลงไปได้หรือไม่? แล้วการเติมน้ำเปล่าจะทำให้หม้อน้ำเป็นสนิมได้จริงหรือ?

     การเติมน้ำเปล่าลงในหม้อน้ำเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ควรทำเฉพาะกรณีฉุกเฉินที่ไม่สามารถหาน้ำยาหล่อเย็นได้เท่านั้น เนื่องจากน้ำประปาโดยทั่วไปอาจปนเปื้อนด้วยสารละลายต่างๆ เป็นสาเหตุให้เกิดคราบตะกรันและสนิมภายในระบบหล่อเย็น เมื่อคราบเหล่านี้สะสมมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะทำให้เกิดการอุดตันหรือรั่ว ส่งผลให้เครื่องยนต์เกิดโอเวอร์ฮีตจนได้รับความเสียหายได้ในที่สุด

coolant02

     ส่วนน้ำกลั่นแม้ว่าจะมีความบริสุทธ์กว่าน้ำประปา ช่วยชะลอการเกิดคราบตะกรันและสนิมให้ช้าลงได้จริง แต่ก็มีคุณสมบัติด้อยกว่าน้ำยาหล่อเย็นอยู่ดี นั่นเป็นเพราะน้ำยาหล่อเย็นจะมีการผสมสารเคมีจำพวก Ethyleneglycol และ Propylene Glycol เข้าไป ซึ่งมีคุณสมบัติในการเพิ่มจุดเดือดให้สูงขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนความร้อนของเครื่องยนต์ทำได้ดีกว่า

     นอกจากนี้ น้ำยาหล่อเย็นยังมีสารเคมีที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดสนิมหรือตะกรัน จึงเป็นการยืดอายุการใช้งานของหม้อน้ำและชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องให้ยาวนานขึ้นด้วยล่ะครับ

coolant01

     กรณีรถใหม่ป้ายแดงที่เติมน้ำยาหล่อเย็นมาให้จากโรงงาน ก็ควรใช้น้ำยาหล่อเย็นอย่างต่อเนื่องต่อไป ไม่ควรเติมน้ำประปาหรือน้ำกลั่นผสมเข้าไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสนิมในระบบหล่อเย็น แต่กรณีซื้อรถมือสองที่เจ้าของเก่าหันมาใช้น้ำเปล่าแทนแล้วล่ะก็ ควรเพิ่มระมัดระวังในการเปลี่ยนถ่ายกลับมาเป็นน้ำยาหล่อเย็นด้วย เนื่องจากน้ำยาอาจไปกัดสนิมจนทำให้เกิดการรั่วของหม้อน้ำได้

     ส่วนสีของน้ำยาหล่อเย็นที่มีทั้งสีเขียว สีชมพู และอื่นๆ เกิดจากการเติมสีเพื่อให้สามารถมองเห็นการรั่วซึมได้ง่ายขึ้นเท่านั้น ส่วนคุณสมบัติหลักยังคงเหมือนกันแทบทั้งหมดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook