ก่อนซื้อ "พรมปูพื้นในรถ" ต้องสังเกตสิ่งนี้ทุกครั้ง

ก่อนซื้อ "พรมปูพื้นในรถ" ต้องสังเกตสิ่งนี้ทุกครั้ง

ก่อนซื้อ "พรมปูพื้นในรถ" ต้องสังเกตสิ่งนี้ทุกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หากพูดถึง "พรมปูพื้น" หรือ "ผ้ายางปูพื้น" สำหรับใช้ภายในรถ หลายคนมักคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยและมองข้ามเรื่องความปลอดภัยไปอย่างน่าเสียดาย เพราะการเลือกพรมปูพื้นที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้เลยทีเดียว

     การเลือกซื้อพรมปูพื้นในรถยนต์อย่างเหมาะสมนั้น ไม่ใช่ว่าจะซื้อแบบไหนก็ได้ หรือเน้นที่มีราคาถูกเอาไว้ก่อน เพราะพรมปูพื้นเป็นอุปกรณ์ที่สามารถลื่นไหลได้ หากวันหนึ่งเกิดไหลเข้าไปกองรวมอยู่ใต้แป้นเบรกแล้วล่ะก็ อาจทำให้ผู้ขับขี่เหยียบเบรกได้ไม่เต็มที่จนเป็นอันตราย หรือหากเป็นผ้ายางชนิดแข็ง ก็อาจมีส่วนใดส่วนหนึ่งพาดอยู่บนแป้นเบรกหรือแป้นคันเร่ง เวลาที่เหยียบแป้นเบรกก็จะทำให้แป้นคันเร่งถูกกดไปด้วย เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น

car_mat_03

     การเลือกพรมหรือผ้ายางปูพื้นในรถนั้น อันดับแรกควรเลือกแบบที่ตัดเย็บเข้ารูปกับรถแต่ละรุ่นเท่านั้น เนื่องจากมีส่วนเว้าส่วนโค้งที่พอดีกับรถแต่ละคัน จึงไม่มีส่วนเกินที่อาจเป็นอันตรายต่อการเหยียบแป้นเบรกหรือแป้นคันเร่งได้

     อันดับที่สองต้องเลือกเฉพาะที่มีรูสำหรับเสียบเข้ากับหมุดยึดเท่านั้น ซึ่งตำแหน่งของตัวยึดที่ว่าก็จะแตกต่างกันไปตามรถแต่ละรุ่น ช่วยให้พรมไม่เลื่อนไหลไปขัดกับแป้นเบรกหรือแป้นคันเร่ง ทำให้การขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และไม่ต้องมาคอยขยับพรมให้อยู่ในตำแหน่งเดิมตลอดเวลา

     ส่วนการเลือกวัสดุของพรมก็ขึ้นอยู่กับความชอบและงบประมาณของแต่ละคน เพียงแต่ต้องยึดหลักสองข้ออย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าต้องเป็น "พรมเข้ารูป" และ "มีรูยึด" ในตำแหน่งที่ถูกต้องตามรถแต่ละรุ่นเท่านั้น

car_mat_01

     ในกรณีที่ไม่สามารถหาพรมปูพื้นแบบเข้ารูปได้ เนื่องจากเป็นรถที่มีอายุมากแล้ว หรือเป็นรถรุ่นแปลกๆ ที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมนัก ปัจจุบันก็มีร้านที่สามารถสั่งตัดพิเศษได้เช่นกัน แลกกับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นมาอีกหน่อย แต่ก็แลกกับความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นด้วย 

     รู้แบบนี้แล้ว ก่อนซื้อพรมปูพื้นชุดใหม่ ก็อย่าลืมพิจารณาข้อควรระวังเหล่านี้ไว้ด้วยนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook