6 สิ่งที่ต้องทำเมื่อต้องจอดรถทิ้งไว้นานๆ ช่วงโควิด-19

6 สิ่งที่ต้องทำเมื่อต้องจอดรถทิ้งไว้นานๆ ช่วงโควิด-19

6 สิ่งที่ต้องทำเมื่อต้องจอดรถทิ้งไว้นานๆ ช่วงโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ในช่วงที่คนไทยทุกคนต้องหยุดเชื้อเพื่อชาติท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่เช่นนี้ หลายคนจำเป็นต้องหยุดการใช้รถเนื่องจากไม่สามารถเดินทางไปไหนต่อไหนได้ ยิ่งถ้าบ้านไหนมีรถหลายคันด้วยแล้ว ยิ่งจำเป็นต้องดูแลรถที่จอดทิ้งไว้อย่างเหมาะสม เพื่อให้พร้อมกลับมาใช้งานได้เสมอ

     Sanook Auto จึงขอแนะนำ 6 สิ่งที่เจ้าของรถควรทำเมื่อต้องจอดรถทิ้งไว้นานๆ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1.หลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแดด

     ก่อนอื่นหากมีความจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน ควรหาที่จอดรถอย่างเหมาะสม หลีกเลี่ยงการจอดรถทิ้งไว้กลางแสงแดด เพราะความร้อนจะเป็นตัวเร่งให้ชิ้นส่วนต่างๆ ที่เป็นพลาสติกภายในห้องโดยสารกรอบแตกไว และยังทำให้มีสีซีดจางลงได้
หากจำเป็นต้องจอดรถไว้กลางแดดจริงๆ ก็ควรหาซื้อม่านบังแดดมาใช้งาน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้อุปกรณ์ภายในรถโดนแสงแดดโดยตรง จะช่วยยืดอายุของวัสดุภายในห้องโดยสารได้ในระดับหนึ่ง

car_check_03

2.หมั่นล้างรถเดือนละ 1-2 ครั้ง

     แม้ว่าจะไม่ได้ขับรถไปไหน แต่ก็ควรหมั่นล้างรถอย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง เพื่อรักษาสภาพสีตัวถังไม่ให้เกิดคราบฝังลึก ซึ่งเป็นอันตรายต่อชั้นสี โดยเฉพาะคราบมูลนกหรือฝุ่นที่เกิดโดยรอบสถานที่ (ตัวอย่างเช่น ข้างบ้านมีไซต์งานก่อสร้าง ก็จะทำให้มีฝุ่นสะสมได้ไวมากขึ้น เป็นต้น)

3.ตรวจสอบของเหลวในห้องเครื่องยนต์บ้าง

     หมั่นตรวจสอบสภาพห้องเครื่องยนต์ไม่ให้มีสิ่งใดผิดปกติ โดยเฉพาะระดับของเหลวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเบรก, น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์, น้ำหล่อเย็น ฯลฯ ทั้งหมดควรอยู่ในระดับพอดี ไม่มีสีหรือกลิ่นผิดแปลกไป รวมถึงตรวจเช็กการรั่วซึมต่างๆ ภายในห้องเครื่องยนต์ด้วย

car_check_04

4.นำรถไปขับระยะทางใกล้ๆ เมื่อมีโอกาส

     แม้ว่าจะไม่มีธุระที่ต้องขับรถออกไปข้างนอก แต่ก็ควรนำรถออกไปขับเป็นระยะทางใกล้ๆ รอบหมู่บ้านหรือหน้าปากซอยก็ยังดี เพื่อให้ชิ้นส่วนต่างๆ ที่ต้องขยับ ได้มีการขยับตัวบ้าง จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้ดีกว่าการจอดทิ้งไว้เฉยๆ อีกทั้งยังเป็นการป้องกันไม่ให้ยางถูกกดทับในตำแหน่งเดียวนานจนเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายกับแก้มยาง หรือทำให้ยางผิดรูปจนเกิดอาการสั่นขณะขับรถได้

5.เติมลมยางให้พอดีอยู่เสมอ

     โดยปกติแล้วลมยางสามารถซึมออกได้ตลอดเวลาแม้ว่าจะจอดรถอยู่นิ่งๆ ก็ตาม จึงควรหมั่นตรวจเช็กแรงดันลมยางให้ได้ระดับตามที่ผู้ผลิตกำหนดไว้เสมอ มิเช่นนั้นแล้วจะทำให้ยางแบนผิดรูปจนแก้มยางปริแตกเกิดเป็นอันตรายต่อการขับขี่ได้

car_check_02

6.แบตเตอรี่ต้องดูแลเช่นกัน

     ระบบไฟของรถตัวรถเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน หากปล่อยให้แบตเตอรี่หมด ก็จะทำให้รถสตาร์ตไม่ติด และอาจทำให้ระบบไฟภายในรถรวนได้ โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ๆ ที่มีระบบไฟซับซ้อนกว่าสมัยก่อน หากไม่มีไฟคอยเลี้ยง อาจทำให้ระบบบางอย่างทำงานผิดปกติ

     ทางที่ดีควรหาซื้ออุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่ภายในรถ ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อและระดับราคา เช่น CTEK, FOXSUR และอื่นๆ จะช่วยให้รถมีแบตเตอรี่เพียงพอต่อการใช้งานเสมอ และช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้ ทางที่ดีควรเลือกที่มีมาตรฐาน สามารถจ่ายไฟได้เสถียรและคงที่ มีระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อเกิดความผิดปกติ จะได้ไม่เกิดความเสียหายต่อระบบไฟฟ้าในรถยนต์ของคุณ

     ข้อแนะนำเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้รถของคุณอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเสมอ แต่ยังเป็นการยืดอายุการใช้งานของรถให้ยาวนานขึ้นด้วยล่ะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook