น้ำหอมติดรถยนต์เสี่ยงทำให้ "แอร์พัง" จริงไหม?

น้ำหอมติดรถยนต์เสี่ยงทำให้ "แอร์พัง" จริงไหม?

น้ำหอมติดรถยนต์เสี่ยงทำให้ "แอร์พัง" จริงไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เชื่อว่ามีคนใช้รถจำนวนไม่น้อยที่นำเอา "น้ำหอมติดรถยนต์" มาติดไว้ภายในห้องโดยสาร เพื่อให้รถมีกลิ่นหอมอย่างที่ต้องการ แต่รู้ไหมว่าการใช้น้ำหอมเหล่านี้ก็อาจส่งผลต่อระบบปรับอากาศและสุขภาพของผู้โดยสารที่นั่งอยู่ภายในรถด้วยเช่นกัน

น้ำหอมติดรถยนต์ทำให้แอร์พังได้หรือไม่?

     น้ำหอมติดรถยนต์มีส่วนประกอบของสารระเหยที่อาจเป็นอันตรายต่อระบบปรับอากาศภายในรถ ไม่ว่าจะเป็น การบูร,​ พิมเสน ฯลฯ ซึ่งสารเหล่านี้จะระเหิดกระจายไปในอากาศเพื่อให้มีกลิ่นหอม แต่ที่สุดแล้วก็จะถูกไหลเวียนเข้าไปยังระบบแอร์ของรถ จับตัวกับความชื้นกลายเมือกภายในตู้แอร์ เมื่อสะสมในปริมาณมาก ก็จะทำให้แอร์ตัน แรงลมที่ถูกเป่าออกมาน้อยกว่าที่ควรจะเป็น หรือหนักสุดก็จะมีฤทธ์กัดกร่อนคอยล์จนผุ สุดท้ายก็ต้องเสียเงินซ่อมระบบแอร์ให้กลับมามีสภาพเช่นเดิม

car_aircon_02

น้ำหอมติดรถอาจก่อให้เกิดแหล่งสะสมของเชื้อโรค

     ไม่นับว่าสารระเหยอย่างการบูร, พิมเสน ฯลฯ อาจทำให้ใครบางคนรู้สึกเวียนหัว ระคายเคืองตา หรือกระทั่งอาเจียนออกมานั้น การที่มีเมือกเหนียวจับตัวอยู่กับคอยล์เย็น ก็เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคชั้นดี ไม่ว่าจะเป็นเชื้อราและแบคทีเรีย ทำให้แอร์มีกลิ่นอับ ไม่สดชื่น ยิ่งหากต้องสูดดมเข้าไปทุกวันก็จะเป็นอันตรายต่อผู้โดยสารภายในรถได้

car_aircon_03

วิธีแก้ปัญหาแอร์รถมีกลิ่นอับโดยไม่ใช้น้ำหอมทำอย่างไร?

     วิธีแก้ไขปัญหาห้องโดยสารมีกลิ่นอับที่ง่ายและได้ผลที่สุด คือ การนำรถไปจอดทิ้งไว้กลางแดดจัดอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง เปิดประตูหรือหน้าต่างถ้าทำได้ วิธีนี้จะช่วยไล่ความชื้นภายในห้องโดยสารอันเป็นต้นเหตุของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นอับลงได้

     นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มภายในรถ เนื่องจากเศษอาหารที่ตกพื้นหรือตามซอกหลีบอาจส่งกลิ่นเหม็นได้เมื่อเวลาผ่านไป

     รู้แบบนี้แล้วก็ควรหลีกเลี่ยงการนำน้ำหอมหรือน้ำมันหอมระเหยต่างๆ มาใส่ไว้ในรถ จะได้ไม่มีปัญหากับระบบแอร์ในระยะยาวนั่นเองครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook