เช็คให้ดี! 15 จุดในรถเสี่ยงสะสมเชื้อ COVID-19 มีตรงไหนบ้าง?

เช็คให้ดี! 15 จุดในรถเสี่ยงสะสมเชื้อ COVID-19 มีตรงไหนบ้าง?

เช็คให้ดี! 15 จุดในรถเสี่ยงสะสมเชื้อ COVID-19 มีตรงไหนบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลายคนอาจสงสัยว่า เอ... รถของเราจะไปมีเชื้อโควิด-19 ได้อย่างไร ในเมื่อเราก็ดูแลตัวเองเป็นอย่างดี แถมยังไม่เคยให้ใครยืมรถไปใช้อีกต่างหาก แต่ในความเป็นจริงนั้น เพียงแค่คุณขับรถไปจ่ายตลาด หรือแหล่งชุมชนใดๆ ที่มีความเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อโรค คุณก็อาจเผลอนำเชื้อมาสะสมไว้ในรถโดยไม่รู้ตัวแล้วเช่นกัน

     คุณจึงควรหมั่นทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคภายในรถอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรคไม่เพียงเฉพาะไวรัสโควิด-19 เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเชื้อโรคอื่นๆ ที่ต้องพบเจอในชีวิตประจำวันอีกด้วย

car_clean_01

     วิธีการทำความสะอาดภายในรถยนต์ที่ถูกต้องและเหมาะสม ทำได้โดยใช้ผ้าอ่อนนุ่มหรือผ้าไมโครไฟเบอร์ ควบคู่กับการใช้ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ (Isopropyl Alcohol) เพื่อฆ่าเชื้อโรคบริเวณชิ้นส่วนภายในรถที่ต้องสัมผัสอยู่บ่อยๆ ได้แก่

  1. พวงมาลัย
  2. กุญแจและรีโมท
  3. มือเปิดประตูภายนอกทุกตำแหน่ง
  4. ปุ่มเปิดฝากระโปรงท้ายและบริเวณที่จับ
  5. มือเปิดประตูภายใน
  6. ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์
  7. กระจกมองหลัง (รวมถึงกรอบและฝาปิดด้านหลัง)
  8. ช่องแอร์ทุกตำแหน่ง
  9. คันเกียร์
  10. ก้านไฟเลี้ยว
  11. ก้านที่ปัดน้ำฝน
  12. ปุ่มควบคุมต่างๆ บริเวณคอนโซลหน้า และแผงประตู
  13. ปุ่มควบคุมบริเวณคอนโซลกลางระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า
  14. หัวเสียบเข็มขัดนิรภัยและปุ่มปลดล็อก (หลีกเลี่ยงการทำความสะอาดสายเข็มขัดนิรภัยด้วยแอลกอฮอล์)
  15. ก้านหรือปุ่มเบรกมือ

     นอกจากนี้ เบาะนั่งยังเป็นอีกชิ้นส่วนที่จำเป็นต้องได้รับการทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรค แต่ควรใช้น้ำยาที่ออกแบบมาสำหรับการทำความสะอาดเบาะหนังโดยเฉพาะ เพื่อไม่ให้ผิววัสดุได้รับความเสียหาย หรืออาจใช้น้ำสบู่อ่อนๆ เพื่อทำความสะอาด จากนั้นใช้น้ำยาเคลือบบำรุงหนังทาทับลงไปก็ได้

car_clean_04

     ส่วนรถที่ติดตั้งหน้าจอแบบสัมผัส ก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้แอลกอฮอล์หรือน้ำยาที่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย เพราะอาจทำให้ผิวเคลือบสำหรับป้องกันการสะท้อนแสงและรอยนิ้วมือหลุดออกได้ ทางที่ดีควรใช้ผ้าอ่อนนุ่มชุบน้ำในการทำความสะอาด จากนั้นเช็ดให้แห้งก็เพียงพอแล้ว หากรู้สึกว่าไม่สะอาดพอจะเช็ดซ้ำอีก 2-3 ครั้งก็ย่อมได้

     สิ่งสำคัญที่สุด คือ ห้ามใช้สารฟอกขาว, ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์, น้ำมันเบนซิน, ทินเนอร์ หรือน้ำยาที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรงโดยเด็ดขาด เพราะจะทำความเสียหายต่อชิ้นส่วนและอุปกรณ์ภายในรถได้นั่นเองครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook