Mercedes-Benz เตรียมขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าในอีก 4 ปีข้างหน้านี้

Mercedes-Benz เตรียมขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าในอีก 4 ปีข้างหน้านี้

Mercedes-Benz เตรียมขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าในอีก 4 ปีข้างหน้านี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Mercedes-Benz ประกาศเตรียมก้าวเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว 100% ภายในปี 2025 หรือในอีก 4 ปีข้างหน้านี้ ตั้งเป้าเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าครอบคลุมทุกเซกเมนต์ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป

mercedes_ev_02

     Mercedes-Benz เตรียมขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มตัวภายในปี 2025 หรือภายในระยะเวลา 4 ปีข้างหน้าเท่านั้น พร้อมทั้งเปิดเผยว่าจะมีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV) ครบทุกเซกเมนต์ภายในปี 2022 โดยปรับกลยุทธ์จาก Electric-first มาเป็น Electric-only ควบคู่ไปกับโครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้า 3 รูปแบบ ประกอบด้วย

  • MB.EA ครอบคลุมรถยนต์นั่งขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ทั้งหมด โดยใช้ระบบโมดูลาร์ปรับขนาดได้เพื่อเป็นแกนหลักของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต
  • AMG.EA แพล็ตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงสำหรับลูกค้า Mercedes-AMG เน้นให้ความสำคัญด้านเทคโนโลยีและสมรรถนะ
  • VAN.EA สำหรับรถตู้ไฟฟ้าและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก

mercedes_ev_13

     ในขณะเดียวกัน Mercedes-Benz เตรียมตั้งโรงงาน Gigafactory กว่า 8 แห่ง เพื่อผลิตแบตเตอรี่ร่วมกับพันธมิตรทั่วโลก เพิ่มเติมจากโรงงานผลิตระบบแบตเตอรี่ 9 แห่งที่ได้วางแผนไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งเข้าซื้อกิจการผู้ผลิตแบตเตอรี่ YASA จากสหราชอาณาจักรเพื่อเข้าถึงเทคโนโลยีมอเตอร์ฟลักซ์แนวแกนอันเป็นเอกลักษณ์ และการพัฒนาแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงพิเศษในอนาคต

     โดยเมอร์เซเดส-เบนซ์ยังจับมือกับ SilaNano เพื่อเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานโดยใช้เทคโนโลยี Silicon-carbon composite ส่งผลให้มีระยะทางขับขี่เพิ่มมากขึ้น ควบคู่ไปกับระยะเวลาชาร์จที่ลดน้อยลง รวมถึงการใช้มาตรฐาน “Plug & Charge” ที่สามารถเสียบชาร์จได้โดยไม่มีขั้นตอนเพิ่มเติมในการตรวจสอบและชำระเงิน โดยจะถูกเปิดตัวควบคู่ไปกับ EQS ที่จะถูกเปิดตัวภายในปีนี้

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl

     ทั้งนี้ Mercedes me Charge เป็นหนึ่งในเครือข่ายการชาร์จขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีจุดชาร์จไฟกว่า 530,000 จุดทั่วโลก พร้อมทั้งจับมือกับเชลล์ในการขยายเครือข่ายการชาร์จกว่า 30,000 จุด ภายในปี 2568 ทั้งในยุโรป, จีน และอเมริกาเหนือ และเพิ่มจุดชาร์จพลังงานสูงอีกกว่า 10,000 จุดทั่วโลก

     ปัจจุบัน Mercedes-Benz อยู่ระหว่างการพัฒนารถต้นแบบ Vision EQXX ที่สามารถวิ่งด้วยระยะทางจริงมากกว่า 1,000 กิโลเมตร ที่ความเร็วปกติทางบนทางหลวง โดยอาศัยความร่วมมือของแผนก F1 High Performance Powertrain (HPP) เพื่อเร่งความเร็วในการพัฒนาให้สามารถเปิดตัวได้ในปี 2022 ที่จะถึงนี้

mercedes_ev_01

     ขณะเดียวกัน Mercedes-Benz คาดว่าจะมีส่วนแบ่งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสูงสุดถึง 50% ภายในปี 2025 จากเดิมที่วางไว้ 25% จึงมีการปรับเพิ่มสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์ เช่น Mercedes-Maybach และ Mercedes-AMG รวมถึงการควบคุมราคาและการขายตรงอันเป็นผลจากการบริการด้านดิจิทัล เพื่อให้อัตรากำไรของบริษัทในยุคของรถยนต์ BEV อยู่ในอัตราเดียวกับยุคของเครื่องยนต์สันดาปนั่นเอง

     ถือว่ารวดเร็วเกินคาดจริงๆ

 >> Mercedes-Benz เผยทีเซอร์รถไฟฟ้า Vision EQXX วิ่งจริงไกลกว่า 1,000 กม.

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ Mercedes-Benz เตรียมขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าในอีก 4 ปีข้างหน้านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook