5 ข้อดีของรถ “เบาะผ้า” ไม่ต้องเปลี่ยนเป็นเบาะหนังให้วุ่นวาย

5 ข้อดีของรถ “เบาะผ้า” ไม่ต้องเปลี่ยนเป็นเบาะหนังให้วุ่นวาย

5 ข้อดีของรถ “เบาะผ้า” ไม่ต้องเปลี่ยนเป็นเบาะหนังให้วุ่นวาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลายคนที่ซื้อรถคันใหม่ หากได้เป็นเบาะผ้ามาจากโรงงาน ก็มักขอให้เซลส์เปลี่ยนเป็นเบาะหนังให้ จะแถมฟรีหรือต้องเพิ่มเงินเล็กน้อยก็ว่ากันไป เพราะรู้สึกว่าเบาะหนังดูมีราคามากกว่า ดูแลรักษาง่ายกว่า และยังมีเหตุผลอื่นๆ อีกนานัปการ แต่ใช่ว่าเบาะผ้าจะมีแต่ข้อเสียเสมอไป Sanook Auto จึงขอแนะนำ 5 ข้อดีของเบาะผ้ามาฝากกันครับ

1.ไม่ร้อนเหมือนเบาะหนัง

     ข้อดีที่เห็นได้ชัดที่สุดของเบาะผ้าคือ ต่อให้จอดรถทิ้งไว้กลางแดดนานขนาดไหน แต่ตัวเบาะก็จะไม่อมความร้อนเหมือนกับเบาะหนัง คุณจึงสามารถนั่งโดยสารได้อย่างสบายตัวมากกว่า แถมยังให้การระบายอากาศได้ดีกว่าเบาะหนังอีกด้วย ในทางกลับกัน หากเป็นฤดูหนาวหรือใช้รถในพื้นที่ที่มีอากาศเย็นจัดๆ ตัวเบาะผ้าก็จะไม่เย็นจนเกินไป เรียกได้ว่าสภาพอากาศมีผลกับอุณหภูมิของเบาะผ้าน้อยกว่าเบาะหนังอย่างเห็นได้ชัด

carseat_02

2.ทนทานกว่าการนำไปหุ้มหนังเอง

     แม้ว่าเบาะหนังที่ติดมาจากโรงงานจะให้ความคงทนแข็งแรงดี แต่การเปลี่ยนเบาะผ้าไปเป็นเบาะหนังตามร้านทั่วไปมักมีอายุการใช้งานสั้นกว่า ขึ้นอยู่กับการตัดเย็บและวัสดุที่นำมาใช้ เมื่อผ่านการใช้งานไปสักระยะหนึ่งจะเห็นว่าตะเข็บเริ่มปริ เผยให้เห็นฟองน้ำที่อยู่ด้านใน ส่วนที่เป็นหนังสังเคราะห์อาจค่อยๆ เริ่มหลุดล่อนออกมา ฯลฯ ซึ่งปัญหานี้จะเกิดได้ช้ากว่าถ้าเป็นเบาะนั่งที่มาจากโรงงานโดยตรงไม่ว่าจะเป็นเบาะผ้าหรือเบาะหนังก็ตาม

3.ดูแลรักษาง่ายกว่าหนังแท้

     กรณีเป็นเบาะหนังแท้ มักจะเจอปัญหาเบาะมีรอยย่น แตกลายงา ทำให้ห้องโดยสารดูเก่ากว่าความเป็นจริง ซึ่งการดูแลเบาะหนังแท้จำเป็นต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดและโลชั่นสูตรเฉพาะในการบำรุงหนังเป็นประจำ จะช่วยให้เบาะอยู่ในสภาพดีได้ยาวนานขึ้น ขณะที่เบาะผ้าจะไม่มีปัญหาเหล่านี้เลย หากมีคราบสกปรกก็เพียงแค่ทำความสะอาดทั่วไปเท่านั้น จึงทำให้เบาะผ้าคงสภาพดีได้ยาวนานกว่า

carseat_03

4.ยึดรั้งร่างกายได้ดีในขณะเข้าโค้ง

     เบาะผ้ามีคุณสมบัติที่ช่วยในการยึดรั้งร่างกายในขณะเข้าโค้งได้ดี ช่วยให้ไม่ลื่นไหลได้ง่าย จะเห็นได้ว่ารถสปอร์ตราคาแพงหลายรุ่นมักใช้วัสดุหนังกลับในการหุ้มเบาะ เพราะจะช่วยให้ร่างกายขยับเขยื้อนได้น้อยในขณะเข้าโค้งเช่นเดียวกับเบาะผ้านั่นเอง

5.ราคาถูกกว่า

     รถยนต์ที่ใช้เบาะผ้ามักพบได้ในรุ่นรองท็อปไปจนถึงรุ่นล่างเสียมากกว่า ด้วยเหตุนี้จึงทำให้รถที่ติดตั้งเบาะผ้ามีราคาจำหน่ายถูกกว่า โดยที่คุณไม่ต้องขยับไปรุ่นที่สูงกว่าเพื่อแลกกับเบาะหนัง (แต่ถ้าพิจารณาถึงออปชันอื่นๆ ด้วยก็ว่ากันไป)

     รู้แบบนี้ก็ลองพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนเปลี่ยนจากเบาะผ้าเป็นเบาะหนังด้วยนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook