เบรกมือไฟฟ้าดีอย่างไร และวิธีใช้งานที่ถูกต้องทำอย่างไร?

เบรกมือไฟฟ้าดีอย่างไร และวิธีใช้งานที่ถูกต้องทำอย่างไร?

เบรกมือไฟฟ้าดีอย่างไร และวิธีใช้งานที่ถูกต้องทำอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ต่างก็เริ่มใส่ระบบเบรกมือไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการจอดรถแล้ว ยังช่วยให้รูปลักษณ์ภายในห้องโดยสารดูสวยงามและทันสมัยมากขึ้นอีกด้วย แต่การใช้ระบบเบรกมือไฟฟ้าอย่างถูกต้องก็ถือเป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน วันนี้ Sanook Auto จึงขอแนะนำวิธีใช้งานเบรกมือไฟฟ้าที่ถูกต้องมาฝากกันครับ

ข้อดีของเบรกมือไฟฟ้า

     จากเดิมที่รถทุกคันจำเป็นจะต้องมีก้านเบรกมือขนาดใหญ่ไว้ข้างผู้ขับขี่ หรือไม่ก็เป็นก้านเหยียบบริเวณใกล้กับที่พักเท้า แต่ระบบเบรกมือไฟฟ้าจะทำงานผ่านปุ่มขนาดเล็กที่มักติดตั้งไว้บริเวณใกล้กับคันเกียร์ ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยในเรื่องของความสะดวกสบายเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อีกต่างหาก

     นั่นเป็นเพราะระบบเบรกมือไฟฟ้าจะทำงานควบคู่กับเซนเซอร์ตรวจจับความเร็ว หากพบว่ารถกำลังเคลื่อนที่อยู่ ระบบเบรกมือไฟฟ้าก็จะไม่ทำงาน (บางรุ่นอาจมีอาการจับเบรกแล้วรีบปล่อยทันที) จึงไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้ล้อหลังล็อกตายเหมือนกับการดึงเบรกมือแบบดั้งเดิม

     นอกจากนี้ การใช้เบรกมือไฟฟ้ายังช่วยตัดปัญหาการดึงเบรกมือไม่สุด ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหารถไหลโดยไม่ตั้งใจ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา) เนื่องจากเบรกมือไฟฟ้าจะทำการห้ามล้อไม่ให้รถเคลื่อนที่ด้วยแรงเบรกสูงสุดทุกครั้งที่ใช้งาน

e_brake_01

เบรกมือไฟฟ้าส่วนมากจะมีระบบ Auto Brake Hold มาให้

     นอกจากระบบล็อก-ปลดล็อกเบรกมือด้วยไฟฟ้าแล้ว รถยนต์ส่วนใหญ่ที่มีระบบดังกล่าวยังมีฟังก์ชั่นช่วยเหยียบเบรกค้างอัตโนมัติ หรือ Auto Brake Hold มาให้ด้วย ซึ่งจะช่วยรักษาแรงดันน้ำมันเบรกให้อัตโนมัติหลังจากที่รถหยุดนิ่งสนิท (เช่น ขณะจอดติดไฟแดง) จึงไม่จำเป็นต้องเหยียบเบรกค้างไว้ และสลับเกียร์ไปมาระหว่าง D และ N อยู่บ่อยๆ เมื่อต้องการเดินหน้าอีกครั้งก็เพียงแต่แตะคันเร่งเบาๆ ก็จะเป็นการปลดเบรกออกในทันที

     นอกจากนี้ หากรถติดอยู่กับที่ไม่ขยับไปไหนเป็นระยะเวลานาน ระบบ Auto Brake Hold จะตัดการทำงาน และเปลี่ยนไปเป็นเบรกมือโดยอัตโนมัติเพื่อความปลอดภัย

วิธีการใช้งานเบรกมือไฟฟ้าที่ถูกต้อง

     การใช้งานระบบเบรกมือไฟฟ้าก็แทบไม่ต่างอะไรจากเบรกมือแบบดั้งเดิม หากต้องการใส่เบรกมือ ก็เพียงแต่ดึงสวิตช์เบรกมือไฟฟ้าขึ้น หากต้องการปลดเบรกมือ ให้ทำการเหยียบเบรกค้างไว้ จากนั้นกดสวิตช์เบรกมือไฟฟ้าลง ระบบก็จะปลดล็อกให้ทันที

     นอกจากนี้ คุณยังสามารถปลดล็อกด้วยการแตะคันเร่งเบาๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องกดที่สวิตช์เบรกมือไฟฟ้า เพียงแต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขว่าประตูฝั่งผู้ขับปิดสนิท, ผู้ขับขี่คาดเข็มขัดนิรภัยแล้ว และอยู่ในตำแหน่งเกียร์เดินหน้า ก็สามารถขับออกไปได้เลยโดยไม่ต้องกดสวิตช์เพื่อปลดเบรกมือครับ

     อย่างไรก็ดี ระบบเบรกมือไฟฟ้ามีข้อเสียบางอย่างที่ต้องทำความเข้าใจด้วยเช่นกัน คือ หากมีอาการเสียเกิดขึ้น ค่าบำรุงรักษาซ่อมแซมจะสูงกว่าเบรกมือปกติอย่างแน่นอน รวมถึงกรณีรถแบตเตอรี่หมด จำเป็นต้องลากหรือเข็น หากเป็นเบรกมือแบบดั้งเดิมก็สามารถปลดเบรกได้เลยทันที แต่หากเป็นเบรกมือไฟฟ้าจะมีขั้นตอนการปลดที่ยุ่งยากกว่าพอสมควร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook