Mercedes-Benz Concept EQG ต้นแบบเอสยูวีในตำนานขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า

Mercedes-Benz Concept EQG ต้นแบบเอสยูวีในตำนานขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า

Mercedes-Benz Concept EQG ต้นแบบเอสยูวีในตำนานขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Mercedes-Benz เปิดตัวรถต้นแบบ Concept EQG ที่นำเอาเอสยูวีระดับตำนานอย่าง G-Class มาใส่ขุมพลังขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า เผยโฉมครั้งแรกที่งานมอเตอร์โชว์กรุงมิวนิก หรือ IAA Mobility 2021 ประเทศเยอรมนี

eqg_06

     Concept EQG แสดงให้เห็นถึงแนวทางการพัฒนาเอสยูวีรุ่น G-Class ซึ่งถือเป็นรถระดับตำนานของ Mercedes-Benz เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% นับตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป โดยยังคงไว้ซึ่งเส้นสายอันเป็นลักษณ์ของรถรุ่นนี้ แต่เปลี่ยนจากเครื่องยนต์สันดาปเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ รวมถึงยังต้องรักษาสมรรถนะในการขับขี่แบบออฟโรดไว้ด้วยเช่นกัน

     ดีไซน์ด้านหน้าของ Concept EQG ยังดูคุ้นตาด้วยไฟหน้าทรงกลม แต่ปรับเปลี่ยนกระจังหน้าปกติมาเป็นแผงสีดำที่สามารถเรืองแสงเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสสีน้ำเงินขนาดเล็กเพื่อให้สอดคล้องกับดีไซน์ของรถตระกูล Mercedes-EQ รุ่นอื่นๆ ทั้งยังประดับด้วยโลโก้ดาวสามแฉกขนาดใหญ่ที่สามารถเรืองแสงสีขาวเพิ่มความโดดเด่น เสริมด้วยไฟแอลอีดีทรงกลมบริเวณกระจกมองข้างเพื่อให้เข้ากับดีไซน์ไฟหน้าอีกด้วย

eqg_02

     ส่วนที่เก็บล้ออะไหล่ด้านท้ายถูกเปลี่ยนเป็นกล่องอเนกประสงค์ที่ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกับวอลล์บ็อกซ์ของ Mercedes-Benz ซึ่งสามารถเก็บสายชาร์จแบตเตอรี่เพื่อความสะดวกในการใช้งานได้ เสริมด้วยแร็คหลังคาแบบเรียบที่ออกแบบพื้นที่ช่วงกลางให้มีลักษณะเป็นรูปตัว “G” พร้อมไฟส่องสว่างทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

     Mercedes-Benz G-Class เวอร์ชันไฟฟ้าจะยังคงพัฒนาขึ้นบนแชสซีส์แบบขั้นบันไดเพื่อคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการขับขี่แบบออฟโรด ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 4 ตัวติดตั้งไว้บริเวณใกล้กับล้อทั้งสี่ข้าง ซึ่งสามารถถ่ายทอดกำลังได้อย่างอิสระ ทั้งยังมีระบบเกียร์แบบ 2 สปีด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพบนเส้นทางทุรกันดารเช่นเดียวกับรถขับเคลื่อนสี่ล้อแท้ๆ

eqg_01

     ทั้งนี้ Mercedes-Benz G-Class เริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อปี 1979 และทำตลาดยาวนานต่อเนื่องกว่า 40 ปี โดยมีเอกลักษณ์อยู่ที่งานดีไซน์ภายนอกถูกปรับเปลี่ยนไปจากรุ่นดั้งเดิมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจาก Mercedes-Benzระบุว่าชิ้นส่วนแต่ละชิ้นของ G-Class ถูกพัฒนาเพื่อเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเส้นสายตัวถังที่ดูแข็งแกร่ง, ที่เก็บล้ออะไหล่บนประตูท้าย, ไฟเลี้ยวคู่หน้าที่มีดีไซน์อันโดดเด่น ฯลฯ จนกระทั่งกลายเป็นงานออกแบบระดับไอคอนมาจนถึงทุกวันนี้

     ส่วนเวอร์ชันจำหน่ายจริงคาดว่าจะถูกเปิดตัวในอีก 1-2 ปีข้างหน้านี้ และจะมีรูปลักษณ์แตกต่างไปจากโฉมต้นแบบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ Mercedes-Benz Concept EQG ต้นแบบเอสยูวีในตำนานขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook