รู้หรือไม่? เปิดไล่ฝ้าทิ้งไว้ อาจทำกระจกแตกได้ทั้งบาน

รู้หรือไม่? เปิดไล่ฝ้าทิ้งไว้ อาจทำกระจกแตกได้ทั้งบาน

รู้หรือไม่? เปิดไล่ฝ้าทิ้งไว้ อาจทำกระจกแตกได้ทั้งบาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     รู้หรือไม่ว่าการเปิดระบบไล่ฝ้าหลังทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานๆ อาจสร้างความเสียหายได้อย่างคาดไม่ถึง เพราะมีสิทธิ์ทำให้กระจกแตกทั้งบานได้เลยทีเดียว

     ในช่วงฤดูฝนที่มีฝนตกแทบทุกวันเช่นนี้ อาจทำให้มีฝ้าเกิดขึ้นบริเวณกระจกด้านนอกได้ ซึ่งหากเป็นการเปิดระบบไล่ฝ้าที่กระจกหน้าก็คงไม่มีปัญหาอะไรนัก เพราะจะเป็นการใช้ระบบปรับอากาศของรถยนต์ดูดเอาอากาศจากภายนอกเพื่อเป่าไปยังกระจกบังลมหน้า ส่งผลให้อุณหภูมิด้านนอกและด้านในอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน ฝ้าก็จะเลือนหายไปได้อย่างรวดเร็ว

     แต่สำหรับระบบไล่ฝ้ากระจกหลังมีวิธีการแตกต่างกันไป เพราะจะใช้ความร้อนจากลวดทองแดงขนาดเล็กเพื่อสร้างความร้อนในการละลายฝ้า โดยจะใช้เวลาประมาณ 3-5 นาที ก่อนที่ฝ้าจะเลือนหายไปทั้งหมด แม้ว่าระบบไล่ฝ้าหลังในรถยนต์ส่วนใหญ่จะตัดการทำงานเองภายใน 15 นาที แต่ในทางปฏิบัติควรรีบปิดระบบไล่ฝ้าทันทีเมื่อฝ้าเริ่มจางแล้ว เพราะมิเช่นนั้นความร้อนจากลวดไล่ฝ้าอาจทำให้กระจกแตกได้อย่างคาดไม่ถึง

glass_01

     อย่างไรก็ดี หากกระจกบานหลังแตกเนื่องจากได้รับความร้อนจากลวดไล่ฝ้าเป็นระยะเวลานาน จะแตกออกทั้งบานอย่างละเอียดในลักษณะเม็ดข้าวโพด ซึ่งโดยปกติจะไม่หลุดร่วงใส่ผู้โดยสารตอนหลังจนก่อให้เกิดอันตรายเหมือนกับกรณีถูกทุบกระจก แต่ก็จะทำให้ผู้ขับขี่สูญเสียทัศนวิสัยด้านหลังไป ทางที่ดีควรรีบนำรถเข้ารับการเปลี่ยนกระจกหลังทันที ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนบานใหม่ประมาณ 4,000 บาทขึ้นไป รวมถึงต้องติดฟิล์มกรองแสงใหม่ด้วย

     รู้แบบนี้แล้วก็อย่าเผลอเปิดระบบไล่ฝ้าหลังทิ้งไว้นานจนเกินไปด้วยนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook