ไฟเบรกดวงที่ 3 มีไว้ทำอะไร?

ไฟเบรกดวงที่ 3 มีไว้ทำอะไร?

ไฟเบรกดวงที่ 3 มีไว้ทำอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     แม้ว่าปัจจุบันระบบความปลอดภัยในรถยนต์จะถูกพัฒนาก้าวล้ำจนสามารถหยุดรถเองได้ในกรณีฉุกเฉิน แต่ระบบความปลอดภัยระดับพื้นฐานอย่าง “ไฟเบรกดวงที่สาม” ซึ่งหลายคนแทบไม่เคยสนใจมันด้วยซ้ำ กลับมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

     ย้อนกลับไปในปี ค.ศ.1986 ประเทศสหรัฐอเมริกาออกกฎหมายบังคับให้รถใหม่ทุกคันจะต้องติดตั้งไฟเบรกดวงที่ 3  โดยกำหนดว่ารถยนต์ทุกคันจะต้องมีไฟเบรกกลางที่ติดตั้งอยู่สูงกว่าไฟเบรกปกติทั้ง 2 ข้าง เนื่องจากมีการศึกษาว่าการติดตั้งไฟเบรกดวงที่สาม จะช่วยให้ผู้ขับขี่ที่ตามมาด้านหลังสังเกตเห็นไฟเบรกได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุชนท้ายได้

3rd_brake_light_01

     ลองคิดดูสิครับว่าถ้ามีไฟเบรกเพียง 2 ข้าง โดยไม่มีไฟเบรกดวงที่สามอยู่กึ่งกลาง หลายคนอาจสับสนว่าผู้ขับขี่ที่อยู่ทางด้านหน้ากำลังเหยียบเบรกอยู่หรือไม่ หรือเป็นเพียงไฟท้ายที่สว่างขึ้นตามการเปิดไฟหน้าเท่านั้น ยิ่งเป็นรถสมัยก่อนที่ยังใช้ไฟท้ายแบบหลอดไส้ ซึ่งความสว่างสู้หลอด LED แบบสมัยนี้ไม่ได้ด้วยแล้วล่ะก็ อาจทำให้รถคันหลังเกิดความเข้าใจผิดได้ แต่หากมีไฟเบรกดวงที่สามสว่างควบคู่กันไป ก็จะเป็นการยืนยันว่ารถคันหน้ากำลังเหยียบเบรกอยู่จริงๆ นั่นเอง

     ปัจจุบันไฟเบรกได้มีการพัฒนาให้ก้าวล้ำไปกว่านั้น ด้วยการติดตั้งระบบ Adaptive Brake Light โดยหากเป็นการเบรกกะทันหันที่ไปกระตุ้นให้ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) เริ่มทำงาน ไฟเบรกจะกระพริบถี่ๆ เพื่อเป็นการแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ด้านหลังทราบว่าข้างหน้ามีเหตุฉุกเฉินที่ต้องลดความเร็วลงทันที และเมื่อรถหยุดนิ่งสนิท ไฟฉุกเฉินรอบคันก็จะกระพริบเพื่อเป็นการส่งสัญญาณเตือนอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะมีการปิดไฟฉุกเฉินหรือเหยียบคันเร่งเพื่อขับออกไปอีกครั้ง

3rd_brake_light_02

     รู้ประโยชน์ของไฟเบรกดวงที่สามแบบนี้แล้ว ก็ควรหมั่นตรวจสอบดูแลให้สามารถใช้งานได้ตามปกติด้วยนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook