ขนส่งฯ เตือนใช้ “ป้ายแดงปลอม” เจอโทษหนักจำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับ 10,000 บาท

ขนส่งฯ เตือนใช้ “ป้ายแดงปลอม” เจอโทษหนักจำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับ 10,000 บาท

ขนส่งฯ เตือนใช้ “ป้ายแดงปลอม” เจอโทษหนักจำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับ 10,000 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     กรมการขนส่งทางบกประกาศเตือนการใช้ป้ายแดงปลอมมีความผิดตามกฎหมายอาญา มีโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุก 5 ปี หรือปรับสูงสุด 10,000 บาท กรณีใช้ป้ายแดงปลอมเป็นเวลานานโดยไม่นำรถไปจดทะเบียนมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาทเช่นกัน

     จากกรณีที่มีการประกาศขายป้ายแดงพร้อมสมุดคู่มือประจำรถผ่านทางออนไลน์นั้น นางพรรณี พุ่มพันธ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็น “ป้ายแดงปลอม” ที่ไม่ได้ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบก โดยป้ายแดงที่ถูกต้องตามกฎหมายจะต้องอยู่ในความครอบครองของบริษัทผู้จำหน่ายรถที่ได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายป้ายแดงเท่านั้น จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อป้ายแดงดังกล่าวมาครอบครอง

     การนำป้ายแดงปลอมไปติดรถยนต์จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา เข้าจ่ายความผิดฐานใช้เอกสารทางราชการปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ไปจนถึง 5 ปี ปรับตั้งแต่ 1,000 - 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยป้ายแดงที่ถูกต้องตามกฎหมายจะต้องมีตัวย่อนูน ขส ที่มุมล่างขวา และลายน้ำตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก (รูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า) และจะต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถและใบอนุญาตให้ใช้รถด้วย จึงไม่ใช่ป้ายทะเบียนส่วนบุคคลที่ผู้ใดจะนำไปจำหน่ายต่อได้

     นอกจากนี้ กรมการขนส่งระบุด้วยว่าระบบบริการใบอนุญาตเครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง) จะมีบันทึกข้อมูลการใช้เครื่องหมายฯ เมื่อส่งมอบรถให้กับผู้ซื้อ ประกอบด้วย หมายเลขเครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง),​ ยี่ห้อรถ, หมายเลขตัวรถ, หมายเลขเครื่องยนต์, เลขที่ใบอนุญาต, หมายเลขสมุดประจำรถ, วันที่อยู่ในความครอบครองของผู้ซื้อรถ, ข้อมูลผู้ซื้อ และวันที่ต้องจดทะเบียนรถ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงระบบเพื่อให้บริการแบบออนไลน์ (e-Service) เพื่อป้องกันการใช้ป้ายแดงปลอม

     ทั้งนี้ ผู้ที่ใช้รถป้ายแดงเป็นระยะเวลานานโดยไม่จดทะเบียนและเสียภาษีประจำปีให้ถูกต้อง จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ฐานใช้รถไม่จดทะเบียน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท และหากรถประสบอุบัติเหตุหรือถูกโจรกรรมจะดำเนินการตรวจสอบได้ยาก

dlt 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook