ข้อเสียของยางรถรันแฟลต (Run-flat) ที่หลายคนไม่เคยรู้

ข้อเสียของยางรถรันแฟลต (Run-flat) ที่หลายคนไม่เคยรู้

ข้อเสียของยางรถรันแฟลต (Run-flat) ที่หลายคนไม่เคยรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ปัจจุบันรถยนต์ค่ายยุโรปรุ่นใหม่ๆ มักจะติดตั้งยางแบบรันแฟลต (Run-flat) มาให้จากโรงงาน ซึ่งหลายคนทราบข้อดีอยู่แล้วจะช่วยให้รถสามารถวิ่งต่อได้แม้ไม่มีลมยางก็ตาม แต่แท้จริงแล้วยางชนิดนี้ก็มีข้อเสียที่ต้องแลกมาด้วยเช่นกัน

ยางรันแฟลตคืออะไร?

     ยางรันแฟลตมีความแตกต่างจากยางรถยนต์ทั่วไป เนื่องจากยางประเภทนี้จะถูกออกแบบแก้มยางให้มีความแข็งแรงเป็นพิเศษ จะช่วยให้แก้มยางคงรูปแม้ว่าจะสูญเสียแรงดันลมยางไปแล้ว ผู้ขับขี่จึงสามารถเดินทางได้อย่างต่อเนื่องแม้จะไม่มีลมยางก็ตาม โดยผู้ผลิตยางรันแฟลตส่วนใหญ่จะกำหนดความเร็วสูงสุดขณะขับขี่แบบไร้ลมยางอยู่ที่ไม่เกิน 80 กม./ชม. เป็นระยะทางราว 50-80 กิโลเมตร เพียงพอต่อการนำรถเข้าศูนย์บริการหรือร้านเปลี่ยนยางในละแวกนั้นๆ

     อย่างไรก็ดี แม้ว่ายางรันแฟลตจะมีข้อดีที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องหยุดรถเพื่อเปลี่ยนยางข้างทาง แต่ยางประเภทนี้ก็มีข้อเสียที่ต้องรับให้ได้ด้วยเช่นกัน ดังนี้

ให้การขับขี่แข็งกระด้างกว่ายางปกติ

     เนื่องจากยางรันแฟลตมีแก้มยางที่แข็งแรงมาก จึงทำให้ประสิทธิภาพการซับแรงสะเทือนจากพื้นถนนค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับยางปกติ ส่งผลให้การขับขี่ไม่นุ่มนวลอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งจุดนี้เป็นเหตุผลที่หลายคนเลือกที่จะเปลี่ยนยางรันแฟลตไปเป็นยางธรรมดาแทน

ระยะทางขับขี่หลังยางแตกอาจสั้นกว่าที่คิด

     แม้ว่าผู้ผลิตส่วนใหญ่จะเคลมระยะทางขับขี่หลังหมดลมยางไว้ที่ 50-80 กิโลเมตร แต่ระยะทางขับขี่จริงอาจสั้นกว่านั้นมาก เนื่องจากการขับขี่บนสภาพถนนขรุขระหรือฝาท่อที่ไม่เสมอกับพื้นถนนนั้น เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้แก้มยางรันแฟลตเสียรูป เมื่อขับไปสักพักรถจะเริ่มมีอาการสั่น และจะสั่นแรงขึ้นเรื่อยๆ ตามระยะทางที่วิ่งไป จนสุดท้ายก็อาจไปไม่ถึงร้านเปลี่ยนยางอยู่ดี

runflat01

ไม่มียางอะไหล่

     รถยนต์ที่ติดตั้งยางรันแฟลตมาให้จากโรงงานมักไม่มียางอะไหล่มาให้ นั่นแปลว่าจะไม่มีอุปกรณ์เพื่อใช้ในการถอดล้อมาให้เลยด้วย ดังนั้นหากยางรันแฟลตหมดสภาพจนไม่อาจวิ่งต่อได้นั้น ก็จำเป็นต้องหยุดรถเข้าข้างทางเพื่อรอรถสไลด์มารับไปเท่านั้น

จำเป็นต้องมีระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง

     เนื่องจากผู้ขับขี่จะแทบไม่รู้สึกเลยว่ารถของตนเองเพิ่งยางแตก รถที่ใช้ยางรันแฟลตจึงจำเป็นต้องมีระบบตรวจวัดแรงดันลมยางเพื่อแจ้งเตือนถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น จึงจะสามารถใช้ความเร็วได้อย่างเหมาะสม ซึ่งโดยปกติรถยนต์ที่ติดตั้งยางรันแฟลตมักมีระบบดังกล่าวมาให้อยู่แล้ว ส่วนรถที่ไม่มีระบบตรวจวัดแรงดันลมยางก็แนะนำให้ติดตั้งเพิ่มหากมีความต้องการใช้ยางรันแฟลตจริงๆ

ราคาสูงกว่ายางปกติมาก

     ยางรันแฟลตมักมีราคาสูงกว่ายางปกติถึงเท่าตัวหรือมากกว่านั้น การเปลี่ยนยางรันแฟลตชุดใหม่ในแต่ละครั้งจึงมีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับยางทั่วไป จนหลายคนเลือกที่จะยอมเปลี่ยนไปใช้ยางแบบปกติแม้ว่าจะต้องแบกรับความเสี่ยงต่อการไม่มียางอะไหล่ก็ตาม

     อย่างไรก็ดี หากคุณไม่มีปัญหากับการใช้ยางรันแฟลตดังที่กล่าวมาข้างต้น และพร้อมที่จะจ่ายเงินสูงกว่าปกติเพื่อเปลี่ยนยางในแต่ละครั้งแล้วล่ะก็ คุณก็จะได้ยางที่มีเทคโนโลยีสุดล้ำที่จะคอยช่วยเหลือในยามฉุกเฉินและเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ด้วยล่ะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook