ปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ อาจทำรถพังได้!

ปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ อาจทำรถพังได้!

ปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ อาจทำรถพังได้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      ใครที่มักปล่อยให้ไฟเตือนน้ำมันเชื้อเพลิงโชว์ขึ้นบ่อย ๆ แล้ววางใจขับไปจนถึงหยดสุดท้ายตามที่มาตรวัดดิจิทัลในรถยุคนี้บอกไว้ แล้วค่อยหาปั๊มน้ำมันเติม ฟังทางนี้ครับ!

      พฤติกรรมดังกล่าวแม้อาจจะไม่เห็นผลอะไรกับรถของคุณในช่วงเวลานี้ แต่ในระยะยาวบอกเลยว่าส่งผลกระทบแน่นอนครับ โดยเฉพาะระบบน้ำมันเชื้อเพลิง หรือบางทีถึงกับทำให้รถดับได้เลย

      จริงอยู่ครับที่รถยนต์ทุกคัน หากนับจากที่ไฟเตือนรูปถังน้ำมันโชว์ขึ้นมาครั้งแรง มันจะยังขับไปต่อได้อีกอย่างน้อยก็ 50 กิโลเมตร จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร รวมถึงรถแต่ละยี่ห้อก็มีระยะการเตือนไม่เท่ากัน

      โดยตัวเลขที่บอกระยะทางที่เหลือที่รถวิ่งต่อไปได้ จะถูกคำนวณจากความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่วิ่งไปก่อนหน้านี้ ซึ่งในความเป็นจริงมันไม่เป๊ะขนาดนั้นหรอกนะครับ แต่ก็อย่างที่บอกไป ไม่ควรที่จะปล่อยให้เป็นแบบนี้บ่อย ๆ

      เพราะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งออกมาเตือนคนที่ใช้รถ BMW กับ Mini ว่าไม่ควรปล่อยให้น้ำมันเหลือระยะที่วิ่งได้ 50 กิโลเมตรลงไป เพราะจะทำให้ Fuel Pump (ปั๊มเชื้อเพลิง หรือในอดีตเรียกกันว่าปั๊มติ๊ก) พังได้!

หน้าตาของ Fuel Pump หรือปั๊มติ๊ก

      ผมเองลองเข้าไปย้อนดูข่าวเก่าในต่างประเทศ ปรากฏว่ามีข้อมูลยืนยันไปในทิศทางเดียวกันครับ เพราะช่วงปี 2007-2012 ค่ายรถ BMW ในสหรัฐฯ เคยเรียกรถคืนกว่าแสนคันเพราะปัญหา “Fuel Pump” มาแล้ว

      อธิบายแบบรวบรัดก็คือ Fuel Pump ในยุคนี้ส่วนใหญ่จะจุ่มอยู่ในถังน้ำมันเชื้อเพลิงและอาศัยน้ำมันในถังนี่แหละครับเป็นตัวหล่อเย็นช่วยระบายความร้อน ฉะนั้นหากระดับน้ำมันต่ำเกินไป ก็จะมีผลทั้งเรื่องการระบายความร้อนของเจ้า Fuel Pump เอง และมีผลต่อการไหลของเชื้อเพลิงในการเผาไหม้นั่นเอง

      ฉะนั้นหากใครที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ ขอร้องเลยครับ ไม่ว่าคุณจะใช้รถรุ่นไหน ยี่ห้ออะไร ก็ไม่ควรให้ระดับน้ำมันเชื้อเพลิงของคุณต่ำเกินไป เพราะหากถึงขั้นรถดับขึ้นมาเรื่องใหญ่แน่นอนครับ จะบอกให้

ผู้เขียน: ธันยเดช เกียรติศิริ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook