จอดรถกลางแดดเป็นประจำ ควรดูแลรักษาอย่างไรไม่ให้โทรมเร็ว?

จอดรถกลางแดดเป็นประจำ ควรดูแลรักษาอย่างไรไม่ให้โทรมเร็ว?

จอดรถกลางแดดเป็นประจำ ควรดูแลรักษาอย่างไรไม่ให้โทรมเร็ว?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีความจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้กลางแดดเป็นประจำนั้น ควรเพิ่มขั้นตอนการดูแลรักษารถยนต์มากกว่าปกติ เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการได้รับความร้อนเป็นระยะเวลานาน

จอดรถกลางแดดเป็นประจำส่งผลเสียอย่างไรบ้าง?

     เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าแสงแดดในเมืองไทยร้อนแรงขนาดไหน เพียงแค่ยืนกลางแดดไม่กี่นาทีก็แทบจะทนไม่ไหวแล้ว รถยนต์ก็เช่นเดียวกัน หากได้รับความร้อนจากแสงแดดอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ ก็จะส่งผลเสียทำให้ตัวรถเกิดความเสียหายได้ ซึ่งปัญหาที่พบบ่อยๆ เช่น สีตัวถังไม่เงางาม เนื่องจากแสงแดดจะทำให้ชั้นแลกเกอร์บางลง สุดท้ายแล้วหากไม่ทำการแก้ไขก็อาจทำให้เนื้อสีซีดจางในที่สุด

     อีกหนึ่งปัญหาที่พบได้บ่อย คือ ชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกและยางเสื่อมสภาพ กรอบแตกหักได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นยางขอบประตู, ยางรีดน้ำกระจกหน้าต่าง, ไฟหน้าเหลืองซีด, ไฟท้ายกรอบแตก รวมถึงชิ้นส่วนภายในห้องโดยสาร เช่น แผงคอนโซล, แผงประตู รวมถึงปุ่มสวิตช์ต่างๆ อาจมีการหลุดลอกหรือแตกหักได้

rubber

หากจำเป็นต้องจอดรถกลางแดด มีวิธีการดูแลรักษาอย่างไร?

     1.หมั่นเคลือบสีรถเป็นประจำ - นอกเหนือจากการล้างรถตามปกติแล้ว ควรเพิ่มขั้นตอนการเคลือบสีรถเข้าไปด้วย จะช่วยลดโอกาสที่ทำให้สีรถซีดจางได้ ส่วนจะใช้วิธีเคลือบแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณของคุณเอง หากเป็นน้ำยาเคลือบสีทั่วไปก็เคลือบอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง แต่หากเป็นการเคลือบแก้วหรือเซรามิก ก็จะกำหนดระยะเวลาในการเติมชั้นเคลือบอยู่แล้ว (ส่วนมากจะต้องเติมทุกๆ 3 เดือน) ซึ่งก็ถือเป็นการบำรุงรักษาสีรถไปในตัว

     2.เลือกใช้ผ้าคลุมรถ หรือม่านบังแดด - การใช้ผ้าคลุมรถจะช่วยกรองรังสียูวีไม่ให้สัมผัสกับตัวรถโดยตรง จะช่วยชะลอการซีดจางของสีรถได้ ทั้งยังช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร ซึ่งจะเป็นการยืดอายุชิ้นส่วนพลาสติกและยางได้อีกด้วย แต่ถึงกระนั้น การใช้ผ้าคลุมรถควรเลือกชนิดที่มีคุณภาพสูง ผิวเคลือบสะท้อนแสงไม่หลุดล่อนง่าย มิเช่นนั้นจะกลายเป็นทำลายสีรถแทน

     แต่หากใครไม่สะดวกใช้ผ้าคลุมรถ จะหันไปใช้ม่านบังแดดภายในรถก็พอจะช่วยปกป้องชิ้นส่วนภายในไม่ให้กระทบกับแสงแดดโดยตรงได้

car04

     3.ใช้น้ำยาเคลือบบำรุงหนัง/พลาสติก/ยาง - การใช้น้ำยาเคลือบวัสดุหนัง, พลาสติก, ไวนิล และยาง จะช่วยยืดอายุของอุปกรณ์ต่างๆ ได้ โดยสามารถใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกรถ เช่น ยางขอบประตู, ขอบกระจกหน้าต่าง ฯลฯ

     4.หลีกเลี่ยงการเก็บสิ่งของอันตรายไว้ในรถ - ไม่นำสิ่งของที่อาจเป็นอันตรายจากความร้อนเก็บไว้ภายในรถ เช่น กระป๋องเปรย์ปรับอากาศ, น้ำอัดลม, นม (เพราะจะเกิดการเน่าเสียกลายเป็นแรงดันทำให้ภาชนะระเบิดได้), ไฟแช็ก, แบตเตอรี่สำรอง ฯลฯ

     โดยปกติแล้วหากเป็นรถใหม่อายุไม่กี่ปี ก็คงไม่มีปัญหากับการจอดรถไว้กลางแดดเป็นประจำ แต่หากคุณตั้งใจจะเก็บรถไว้นานๆ อย่างน้อย 7-10 ปีขึ้นไป ก็ควรปฏิบัติตามข้อแนะนำข้างต้น จะช่วยให้รถของคุณดูใหม่ได้อีกยาวนานครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook