ขับรถป้ายแดงอย่างไรไม่ให้โดนตำรวจเรียกจับ?

ขับรถป้ายแดงอย่างไรไม่ให้โดนตำรวจเรียกจับ?

ขับรถป้ายแดงอย่างไรไม่ให้โดนตำรวจเรียกจับ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     แม้ว่าการขับรถป้ายแดงจะถือเป็นความภูมิใจของใครหลายคน แต่อันที่จริงแล้วการใช้รถป้ายแดงมีข้อบังคับตามกฎหมายมากมายที่ต้องปฏิบัติตาม ส่งผลให้ผู้ที่ขับรถป้ายแดงมักถูกตำรวจเรียกตรวจอยู่บ่อยๆ Sanook Auto จึงขอแนะนำวิธีขับรถป้ายแดงอย่างไรไม่ให้ถูกเรียกตรวจมาฝากกัน

ป้ายแดงคืออะไร?

     ป้ายแดงเป็นเครื่องหมายพิเศษที่กรมการขนส่งทางบกออกให้แก่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ เพื่อใช้ในการติดตั้งให้กับรถของลูกค้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการจดทะเบียนเป็นการชั่วคราว รวมถึงใช้เพื่อการนำส่งรถหรือนำรถไปซ่อมแซม โดยป้ายแดงไม่ใช่ทะเบียนส่วนบุคคลที่สามารถนำไปจำหน่ายต่อได้

ใช้รถป้ายแดงเกิน 30 วัน มีความผิดตามกฎหมาย

     ปัจจุบันการใช้รถป้ายแดงเกิน 30 วัน จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 6 ฐานใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท โดยกรมการขนส่งออกมายืนยันว่าการจดทะเบียนรถใหม่สามารถทำเสร็จได้ภายใน 1 วันเท่านั้น จึงเป็นหน้าที่ของเจ้าของรถหรือศูนย์บริการ (กรณีเป็นฝ่ายดำเนินการจดทะเบียนให้แก่เจ้าของรถ) ในการเร่งรัดดำเนินการจดทะเบียนให้เสร็จภายใน 30 วัน นับจากวันที่ได้รับรถ

ขับรถป้ายแดงต้องมีสมุดคู่มือประจำรถเสมอ

     การขับรถป้ายแดงจำเป็นต้องใช้ควบคู่กับสมุดคู่มือประจำรถที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบกเสมอ โดยผู้จำหน่ายรถจะต้องระบุวันที่ผู้ซื้อรับรถไว้อย่างชัดเจนเพื่อเป็นหลักฐานในการตรวจสอบการใช้งาน ซึ่งตามกฎหมายแล้วผู้ขับรถจะต้องลงรายการใช้รถให้ครบถ้วนทุกครั้งที่ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นวันเดือนปีที่ใช้รถ, เวลาที่ใช้รถ, จุดหมายปลายทางในการขับรถ ฯลฯ ซึ่งแม้ว่าน้อยคนนักที่จะลงรายละเอียดเหล่านี้ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีสิทธิ์เรียกตรวจสอบได้ตามกฎหมายเช่นกัน

ต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน!

     ตามกฎหมายแล้วการใช้รถป้ายแดงในเวลากลางคืน (พระอาทิตย์ตกถึงพระอาทิตย์ขึ้น) จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน โดยจะต้องมีลายมือชื่อนายทะเบียนในรายการใช้รถ มิเช่นนั้นจะถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 27 และมาตรา 60 ต้องระวางโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

หลีกเลี่ยงการขับรถข้ามจังหวัด

     การขับรถป้ายแดงข้ามจังหวัดมีโอกาสสูงที่จะถูกเรียกตรวจโดยเจ้าพนักงาน เนื่องจากตามกฎหมายระบุว่า รถป้ายแดงจะสามารถวิ่งได้ภายในเขตที่ระบุอยู่บนป้ายทะเบียนเท่านั้น ไม่สามารถนำรถคันดังกล่าวไปใช้ในจังหวัดอื่นได้ หากฝ่าฝืนอาจมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้รถนอกเขตที่ระบุไว้ จะต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนเสียก่อน รวมถึงต้องจดบันทึกรายการใช้รถอย่างละเอียดด้วย

     เห็นไหมครับว่าอันที่จริงแล้วการใช้รถป้ายแดงมีข้อจำกัดมากมายเหลือเกิน ทางที่ดีควรรีบนำรถไปจดทะเบียนให้เรียบร้อยภายในระยะเวลาที่กำหนด จะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับข้อกฎหมายเหล่านี้ครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook