ไฟแดงคนข้าม ทำไมไม่หยุดรถ!

ไฟแดงคนข้าม ทำไมไม่หยุดรถ!

ไฟแดงคนข้าม ทำไมไม่หยุดรถ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     วันก่อนผมเดินข้ามถนนบริเวณด้านหน้าตลาดถนอมมิตร ในซอยวัชรพล ด้วยการกดสัญญาณไฟคนข้าม แต่เมื่อสัญญาณไฟเขียวฝั่งคนข้าม รถที่วิ่งมากลับวิ่งผ่านไปหน้าตาเฉย โดยไม่คิดจะชะลอความเร็วแม้แต่น้อย!

     ตามหลักสากลของการใช้รถใช้ถนนแล้ว หากรถที่ขับมาแล้วเจอคนข้ามถนนบนทางม้าลาย ฝั่งของรถจำเป็นที่จะต้องหยุดเพื่อให้คนข้ามถนนผ่านไปก่อน แต่บ้านเราเท่าที่เห็น คนข้ามถนนต้องเป็นผู้กล้า! ที่จะขยับตัวออกไปแล้วลุ้นว่ารถจะหยุดให้ข้ามหรือไม่

     ประเด็นที่ผมอยากจะนำมาแลกเปลี่ยนกันในวันนี้ เกิดขึ้นจากประสบการณ์ของผมเอง ทั้งในฐานะที่เป็นคนขับรถ และคนที่ใช้ทางข้ามถนน ผมชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนะครับ ที่เอาใจคนไทยแบบสุด ๆ ด้วยการทำเพิ่มไฟเขียว-แดง สำหรับคนข้ามถนนโดยเฉพาะ

     ที่บอกว่าเอาใจคนไทยก็เพราะว่า ในเมื่อคนขับรถไม่หยุดให้คนข้ามถนนบนทางม้าลาย ก็ทำสัญญาณไฟเพิ่มสำหรับคนข้ามให้กดบริเวณทางม้าลายขึ้นมาเพิ่มมันซะเลย เพื่อหวังว่าคนจะได้ข้ามถนนง่ายขึ้น และรถก็จะได้หยุดให้คนข้ามเมื่อเห็นสัญญาณไฟแดง

     ทว่าจากประสบการณ์ที่ผมได้เจอมา และต้องบอกว่าไม่ได้เจอแค่ครั้งหรือสองครั้งนะครับ เจอบ่อยมาก! ก็คือแม้จะเป็นสัญญาณไฟแดงเพื่อให้คนข้าม รถก็ยังไม่ยอมหยุดให้ ผมเจอทั้งขณะที่ผมขับรถและหยุดให้ แต่เลนข้าง ๆ ขับผ่านไป รวมถึงเจอขณะเดิมข้ามเองมาแล้ว

pedestrian_crossing02

     วันก่อนที่หน้าตลาดถนอมมิตร ผมเกือบที่จะเดินไปด่ารถคันนั้นที่ไม่จอดให้คนข้าม ทั้งที่คนกำลังรอข้ามกันอยู่เป็นกลุ่มใหญ่แล้ว และรถทุกเลนก็หยุดให้หมดแล้ว มี (มัน) คันเดียวที่ไม่หยุดให้ เสียดายเดินไปไม่ทัน เลยได้แต่ด่า (สบถคำด่าในใจ) ออกมาเท่านั้นเองครับ

     ผมไม่รู้ว่าผู้ใช้รถทุกท่านเข้าใจคำว่าฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรมากน้อยแค่ไหน หรือเข้าใจแค่ว่าไฟเขียว-แดง คือ สัญญาณไฟที่อยู่ตรงสี่แยก หรือใช้บังคับระหว่างรถกับรถเท่านั้น ทว่าในความเป็นจริงแล้ว การละเลยสัญญาณไฟคนข้ามถนน มันก็คือการทำผิดกฎจราจรเหมือนกัน

     ว่ากันตาม พ.ร.บ. จราจร พ.ศ. 2552 อัตราโทษของการฝ่าฝืนสัญญาณจราจรหรือสัญญาณไฟแดง ปรับไม่เกิน 1,000 บาท แต่ไม่ว่าจะปรับหรือไม่ปรับ ในฐานะของคนใช้รถ ผมคิดว่าควรจะต้องมีจิตสำนึกให้มากกว่านี้นะครับ ไม่ว่าจะฝ่าฝืนเพราะตั้งใจ หรือไม่รู้ตัวว่าผิดก็ตาม

     ทีนี้หากทุกท่านอ่านมาถึงบรรทัดนี้ ก็คงทราบทั่วกันแล้วว่าคุณผิดเต็มประตูแน่นอน หากฝ่าฝืนสัญญาณไฟคนข้ามถนน แม้ว่าที่ผ่านมาถนนในกทม. อาจจะไม่ได้มีกล้องคอยจับ-ปรับ เหมือนกับการฝ่าไฟแดงตามสี่แยกก็ตาม

     ส่วนมุมคนข้ามถนน จากนี้ผมจะระมัดระวังมากขึ้น มองซ้าย-ขวา ให้ชัวร์ก่อนข้าม แม้จะเป็นไฟเขียว ส่วนคนใช้รถก็ขอร้องว่าอย่ามองเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะหากผิดพลาดขึ้นมา มันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ทันทีครับ

ผู้เขียน: ธันยเดช เกียรติศิริ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook