“รถจี๊ป” ชื่อนี้มีที่มา ว่าทำไมต้องเรียก Jeep

“รถจี๊ป” ชื่อนี้มีที่มา ว่าทำไมต้องเรียก Jeep

“รถจี๊ป” ชื่อนี้มีที่มา ว่าทำไมต้องเรียก Jeep
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เมื่อเอ่ยถึง “รถจี๊ป” เชื่อแน่ว่าภาพในหัวของทุกคนน่าจะจินตนาการไปในทิศทางเดียวกัน นึกถึงรถยกสูงสายลุยที่ใช้งานทั้งกิจการทหารและพลเรือน แต่รู้หรือไม่ว่าเหตุใดถึงเรียกรถรุ่นนี้ว่า Jeep ชื่อเรียกของรถรุ่นนี้มีที่มาอย่างไร

     พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานของประเทศไทย ฉบับ พ.ศ. 2554 ให้คำจำกัดความของ “รถจี๊ป” ว่าเป็นคำนาม ที่ใช้เรียรถยนต์แบบหนึ่ง ใช้ในวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ได้แทบทุกภูมิประเทศ มีความคล่องตัวสูง

     อย่างไรก็ดี ข้อมูลอย่างเป็นทางการ ไม่มีการยืนยันถึงที่มาที่ไปที่ชัดเจน แม้กระทั่งเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Jeep ค่ายรถชั้นนำของสหรัฐฯ เอง ทำให้มีการคาดการณ์กันไปหลากหลายรูปแบบ

ศัพท์สแลงทางทหาร

     ย้อนกลับไปในช่วงก่อน ค.ศ. 1940 คำว่า “jeep” ถูกใช้เป็นคำแสลงของกองทัพสหรัฐฯ ที่หมายถึงทหารเกณฑ์ใหม่ ส่วนรถจี๊ป จริง ๆ แล้ว ชื่ออย่างเป็นทางการของมันคือ U.S. Army Truck หรือ Willys MB ซึ่งเรียกตามบริษัทผู้ผลิต

     จุดเริ่มของการผลิตรถรุ่นนี้ คือการที่กองทัพสหรัฐฯ ต้องการรถที่มีความคล่องตัวสูง และขับได้ในทุกพื้นที่ เพื่อต่อสู้กับกองทัพนาซีในสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงสั่งให้บริษัทรถยนต์ทุกค่ายในประเทศออกแบบรถเพื่อภารกิจดังกล่าว ก่อนจะลงเอยที่แบบของ บริษัทแบนแทม คาร์

     ส่วนการผลิตลงเอยกับ บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ และวิลลีส-โอเวอร์แลนด์ ที่ผลิตรถออกมากว่า 6 แสนคัน ส่วนคำว่า Jeep มีรายงานว่า วิศวกรรายหนึ่งของวิลลีส-โอเวอร์แลนด์ ได้ยินทหารอเมริกันเรียกรุ่นนี้ในวันที่นำรถไปให้ทดสอบ จึงเรียกกันติดปากตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

jeep01

ฟอร์ด GP (GP : general purpose)

     อีกหนึ่งแนวคิดสำหรับที่มาของคำว่า Jeep มาจากหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตอย่างฟอร์ด ที่ใช้ชื่อรถว่า Ford GP โดย GP ย่อมาจาก general purpose ที่แปลว่าการใช้งานทั่วไป ซึ่งคำอ่านของ GP เพี้ยนมาเป็น Jeep ในเวลาต่อมา อย่างไรก็ดี แนวคิดนี้ไม่รับการสนับสนุนมากนัก เพราะรถคันดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่องานสำหรับกองทัพเป็นหลัก ไม่ใช่รถสำหรับใช้งานทั่วไป

ตัวการ์ตูนจากเรื่องป๊อปอาย

     อีกหนึ่งทฤษฎีที่ได้รับความนิยมและเชื่อถือเช่นกัน มาจากการ์ตูนเรื่อง “ป๊อปอาย” ที่สร้างขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1936 โดยมาจากตัวละครที่ชื่อว่า ยูจีน เดอะ จี๊ป (Eugene the Jeep) เป็นสัตว์ลึกลับจากแอฟริกา

     ตัวละครนี้มีลักษณะจมูกกลมโต ซึ่งโอลีฟได้มาจากปู่ของเธอ มีพลังวิเศษสามารถหายตัวและทะลุกำแพงได้ สามารถไปได้ทุกที่ ซึ่งก็เป็นไปได้เช่นกันที่ทหารอเมริกันในยุคนั้นจะนำชื่อเรียกมาเปรียบเทียบกับรถคันนี้

     แม้ว่าบทสรุปของที่มาคำว่า “รถจี๊ป” จะยังคงเป็นปริศนาไปตลอดกาล แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า รถรุ่นนี้คือจุดเริ่มต้นของรถออฟโรด ซึ่งในเวลาต่อมา ค่ายรถอื่น ๆ อาทิ แลนด์ โรเวอร์ ของอังกฤษ และโตโยต้า (แลนด์ ครูสเซอร์) ของญี่ปุ่น ก็ใช้รถรุ่นนี้เป็นต้นแบบมาจนถึงปัจจุบัน

ผู้เขียน: ธันยเดช เกียรติศิริ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook