น้ำมันแพงขนาดนี้ ติด LPG ใช้เงินกี่บาท?

น้ำมันแพงขนาดนี้ ติด LPG ใช้เงินกี่บาท?

น้ำมันแพงขนาดนี้ ติด LPG ใช้เงินกี่บาท?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ในช่วงภาวะที่น้ำมันพุ่งขึ้นรายวันเช่นนี้ หลายคนเริ่มมองหาตัวช่วยอย่างการติดตั้งแก๊ส LPG เพื่อช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าระยะยาว ซึ่งแท้จริงแล้วการติดตั้งแก๊สรถยนต์เป็นทางเลือกที่คุ้มค่าจริงหรือไม่ และต้องใช้งบประมาณกี่บาทในการติดตั้ง ไปหาคำตอบกันครับ

lpg02

     การติดตั้งแก๊ส LPG เริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ หลังจากที่ราคาน้ำมันยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง เพราะถ้าหากไม่นับรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถไฮบริดแล้วล่ะก็ รถที่ติด LPG ก็ถือว่ามีค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรถูกที่สุดแล้ว หากเป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์กลุ่ม C-segment เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 - 1.8 ลิตร ก็จะกินแก๊สเฉลี่ยตกอยู่ที่ประมาณกิโลเมตรละ 0.8 - 0.9 บาทเท่านั้น เทียบกับรถที่ใช้น้ำมันล้วนอาจคิดเป็นกิโลเมตรละ 2 - 2.5 บาทเลยทีเดียว

     ยิ่งถ้าหากใครจำเป็นต้องใช้รถเยอะ ใช้รถทุกวัน ปีนึงต้องขับรถเป็นระยะทางไม่ต่ำกว่า 20,000 กิโลเมตร การติดตั้งแก๊ส LPG ยิ่งคืนทุนเร็ว บางคนอาจคืนทุนในระยะเวลาเพียงครึ่งปีเท่านั้น ประกอบกับสถานีให้บริการ LPG ก็มีทุกจังหวัดทั่วประเทศ ขับไปไหนก็ไม่ต้องห่วงว่าแก๊สจะหมด เหล่านี้เองจึงทำให้การติดตั้งแก๊สเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในช่วงน้ำมันแพงเช่นนี้

     ปัจจุบันการติดตั้ง LPG มีความทันสมัยและราคาถูกกว่ายุคแรกมาก ราคาการติดตั้งแก๊ส LPG สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ จะเริ่มต้นที่ประมาณ 18,000 บาท ไปจนถึงประมาณ 38,000 บาท ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของชุดแก๊ส ซึ่งหลายแห่งมักมีโปรโมชันผ่อน 0% ซึ่งทำให้การตัดสินใจง่ายขึ้นไปอีก

lpg01

     ขณะที่ถังแก๊สก็สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่

     1.ถังแคปซูล เป็นชนิดที่นิยมใช้กันทั่วไป ซึ่งราคาการติดตั้งแก๊สมักจะรวมราคาของถังประเภทนี้มาให้ มีข้อดีคือ สามารถบรรจุแก๊สได้เยอะกว่า วิ่งได้ไกลกว่า ไม่จำเป็นต้องเติมแก๊สบ่อยๆ และยังคงมีช่องสำหรับเก็บยางอะไหล่ไว้ แต่ข้อเสียคือ จะกินพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย ทำให้เสียพื้นที่การใช้งาน และจะไม่สามารถพับเบาะหลังเพื่อบรรทุกสัมภาระที่มีความยาวมากๆ ได้

     2.ถังโดนัท เป็นถังแก๊สที่ได้รับความนิยมในยุคหลังๆ เพราะจะถูกติดตั้งอยู่ในหลุมเก็บยางอะไหล่ ช่วยรักษาพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายให้คงเดิม แถมยังช่วยให้รถดูเนียนเหมือนไม่ได้ติดตั้งแก๊ส โดยเจ้าของรถมักจะต้องจ่ายเงินเพิ่มตั้งแต่ 2,000 - 8,000 บาท เพื่อแลกกับถังประเภทนี้ แต่ก็ต้องคำถึงถือข้อเสีย เช่น ความจุถังแก๊สน้อยกว่า ต้องเติมแก๊สบ่อยกว่าถังแคปซูล แถมยังต้องตรวจสอบระยะห่างระหว่างกันชนตามกฎหมายกำหนด 20 เซนติเมตร รถบางรุ่น​จึงอาจไม่สามารถติดตั้งถังแก๊สแบบโดนัทได้

     ส่วนใครกำลังลังเลว่าจะติด LPG ดีไหม ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมและลักษณะการใช้งานของคุณเอง เนื่องจากราคาน้ำมันก็ถือว่ามีความผันผวนสูง ในอนาคตอาจปรับลดลงมาต่ำกว่านี้ จนอาจทำให้ใครหลายคนถอดใจไม่ติดตั้งแก๊สก็เป็นได้ นอกจากนี้ รถที่ติดตั้งแก๊สโดยมากแล้วก็มักขายต่อยากกว่ารถเดิมๆ จากโรงงาน ต้องยอมแลกกับราคาขายต่อที่ลดลง แต่ถ้าคิดในอีกมุมหนึ่งว่าได้ใช้รถจนคุ้มแล้ว ก็ถือว่ายอมรับได้ครับ

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ น้ำมันแพงขนาดนี้ ติด LPG ใช้เงินกี่บาท?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook