เปิดตัว Lexus RZ 450e ใหม่ รถไฟฟ้าหรูขุมพลัง 313 แรงม้า วิ่งไกลกว่า 400 กม.

เปิดตัว Lexus RZ 450e ใหม่ รถไฟฟ้าหรูขุมพลัง 313 แรงม้า วิ่งไกลกว่า 400 กม.

เปิดตัว Lexus RZ 450e ใหม่ รถไฟฟ้าหรูขุมพลัง 313 แรงม้า วิ่งไกลกว่า 400 กม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     All-new Lexus RZ 450e ใหม่ เอสยูวีไฟฟ้าหรูถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% ให้กำลังสูงสุด 313 แรงม้า พร้อมแบตเตอรี่วิ่งไกลกว่า 400 กิโลเมตร

lexus_rz_38

     Lexus RZ 450e ใหม่ เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของเลกซัสที่พัฒนาให้ใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าตั้งแต่เริ่มต้น โดยอาศัยแพล็ตฟอร์ม e-TNGA ที่รวมเอาแบตเตอรี่ไว้เป็นหนึ่งเดียวกับแชสซี เพื่อรักษาเอกลักษณ์การขับขี่แบบ Lexus Driving Signature ที่สามารถตอบสนองต่อผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี เสริมด้วยระบบพวงมาลัยแบบ Steer-by-wire ที่เรียกว่า One Motion Grip (วางจำหน่ายเป็นออปชันเสริม) และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ DIRECT4 ที่สามารถถ่ายทอดกำลังไปยังล้อแต่ละข้างได้อย่างแม่นยำขึ้นอยู่กับสภาพการขับขี่ในขณะนั้น

     Lexus RZ 450e ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์ (kW) สำหรับขับเคลื่อนล้อคู่หน้า และ 80 กิโลวัตต์สำหรับล้อคู่หลัง ให้กำลังสูงสุดรวม 313 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 435 นิวตัน-เมตร สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 5.6 วินาที (อ้างอิงตามสเปกยุโรป) และทำความเร็วสูงสุดได้ 160 กม./ชม. พร้อมแบตเตอรี่แบบ Lithium-ion ที่ประกอบด้วยเซลส์จำนวนถึง 96 เซลส์ ให้ความจุรวม 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง

lexus_rz_28

     เลกซัสระบุว่าแบตเตอรี่ของ RZ 450e จะช่วยให้ขับขี่ได้เป็นระยะทางไม่ต่ำกว่า 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้งภายใต้มาตรฐานการทดสอบ WLTP ของยุโรป ขณะที่เลกซัสในสหรัฐอเมริกาคาดการณ์ว่าจะมีระยะทางขับขี่ประมาณ 362 กิโลเมตรภายใต้รูปแบบการทดสอบของเลกซัสเอง ส่วนระยะทางขับขี่ที่แน่ชัดและระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่จะถูกประกาศให้ทราบภายหลังอีกครั้ง

     นอกจากนี้ แบตเตอรี่ของ RZ 450e ถูกพัฒนาเพื่อเน้นความทนทานเป็นพิเศษ โดยสามารถรักษาความจุได้ไม่ต่ำกว่า 90% แม้จะผ่านการใช้งานไปมากกว่า 10 ปี และตั้งเป้าให้มีอัตราสิ้นเปลืองต่ำกว่า 18 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราสิ้นเปลืองต่ำที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาดปัจจุบัน เสริมด้วยโหมดการขับขี่ ECO ซึ่งทำหน้าที่ปรับการทำงานของระบบปรับอากาศ, ระบบกระจายกำลังของแต่ละล้อ และจำกัดความเร็วในการขับขี่ เพื่อให้มีระยะทางขับขี่ไกลสุดเท่าที่จะทำได้

lexus_rz_26

     ห้องโดยสารของ Lexus RZ 450e ถูกพัฒนาภายใต้แนวคิด Tazuna ที่ออกแบบตำแหน่งท่านั่งของผู้ขับขี่, หน้าจอ และปุ่มควบคุมต่างๆ ให้ผู้ขับขี่มีการขยับตัวและละสายตาจากท้องถนนให้น้อยที่สุด ทั้งยังนำเอาพวงมาลัยแบบ One Motion Grip ที่มีลักษณะเป็นครึ่งวงกลมคล้ายกับที่พบในห้องนักบินมาใช้เป็นครั้งแรก ซึ่งมีองศาการหมุนจากซ้ายสุดไปขวาสุดเพียง 150 องศา จึงไม่จำเป็นต้องหมุนให้ครบรอบเหมือนกับพวงมาลัยทั่วไป ทั้งยังช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นจอแสดงข้อมูลการขับขี่ได้อย่างสะดวกอีกด้วย

     Lexus RZ 450e ยังมาพร้อมระบบอินโฟเทนเมนท์ Lexus Link ทำงานผ่านหน้าจอขนาด 14 นิ้ว พร้อมด้วยระบบนำทางแบบคลาวด์ ซึ่งสามารถแสดงข้อมูลสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนเส้นทาง และยังสามารถเริ่มต้นสั่งการด้วยเสียงพูดคำว่า “Hey Lexus” รวมถึงรองรับระบบ Apple CarPlay / Android Auto และระบบอัปเดตซอฟต์แวร์ผ่าน OTA ได้

lexus_rz_06

     ด้านระบบความปลอดภัยมีการติดตั้ง Lexus Safety System + เจเนอเรชันที่ 3 ซึ่งปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับความเสี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงระบบ Proactive Driving Assist with steering assist ที่ใช้กล้องด้านหน้าในการตรวจจับโค้งเพื่อควบคุมองศาพวงมาลัยได้อย่างเหมาะสม รวมถึงระบบประตู e-Latch ทำงานคู่กับระบบ Safe Exit Assist ซึ่งสามารถป้องกันการเปิดประตูจากภายในหากพบว่ามีพาหนะหรือผู้ใช้จักรยานกำลังเคลื่อนที่ผ่านในระยะประชิด ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากการเปิดประตูลงได้ถึง 95%

     ปัจจุบัน Lexus ยังไม่ประกาศราคาจำหน่ายของ RZ 450e ออกมา แต่เริ่มเปิดรับจองในสหรัฐอเมริกาเรียบร้อยแล้ว

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ ของ เปิดตัว Lexus RZ 450e ใหม่ รถไฟฟ้าหรูขุมพลัง 313 แรงม้า วิ่งไกลกว่า 400 กม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook