ทำไม “โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์” ถึงได้ฉายาว่า “คุกกี้” บนโลกโซเชียล?

ทำไม “โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์” ถึงได้ฉายาว่า “คุกกี้” บนโลกโซเชียล?

ทำไม “โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์” ถึงได้ฉายาว่า “คุกกี้” บนโลกโซเชียล?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เชื่อว่าใครหลายคนที่ชอบเล่นเฟซบุ๊กอยู่บ่อยๆ คงคุ้นเคยกับฉายา “คุกกี้” ที่ถูกตั้งให้กับรถ “โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์” กันพอสมควร แต่ทราบหรือไม่ว่าทำไมรถรุ่นนี้ถึงถูกเรียกว่าคุกกี้ ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีหน้าตาเหมือนกับคุกกี้เลยสักนิดเดียว วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันครับ

“คุกกี้-ยืนหนึ่ง” ฉายาประจำรุ่น “ฟอร์จูนเนอร์”

     ก่อนอื่นคงต้องบอกก่อนว่าพฤติกรรมการขับขี่บนท้องถนน ล้วนแต่เป็นพฤติกรรมของแต่ละบุคคลทั้งสิ้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยี่ห้อและรุ่นรถยนต์แต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นรถรุ่นไหนก็ล้วนแต่มีผู้ขับขี่ที่ดีและไม่ดีปะปนกันไปอยู่แล้ว ขณะที่ “ฟอร์จูนเนอร์” ก็เป็นหนึ่งในรถที่ปรากฏอยู่บนคลิปดราม่าในโลกโซเชียลอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งหลายครั้งก็มักจะเห็นพฤติกรรมการขับขี่ที่น่าหวาดเสียว เสี่ยงอันตรายต่อผู้ร่วมทาง เช่น ขับปาดหน้า, จอดขวาง, ปีนฟุตบาธ, ทะเลาะวิวาท หรือแม้กระทั่งพกพาอาวุธกันเลยก็มี (แต่ย้ำอีกทีว่าเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคลล้วนๆ เพราะรถยี่ห้ออื่นก็ปรากฏพฤติกรรมเหล่านี้ให้เห็นเหมือนกัน)

     ส่วนฉายา “คุกกี้” ไปเกี่ยวข้องกับ “ฟอร์จูนเนอร์” ได้อย่างไรนั้น คงต้องย้อนกลับไปช่วงประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่วง BNK48 ได้รับความนิยมสูงปรี๊ดในบ้านเรา โดยซิงเกิลที่ดังติดหูทั่วบ้านทั่วเมืองในช่วงเวลานั้นคงหนีไม่พ้น “Koisuru Fortune Cookie” (โคอิซูรุ ฟอร์จูน คุกกี้) หรือ “คุกกี้เสี่ยงทาย” นั่นเอง

a8029hs_01

     ประกอบกับช่วงเวลานั้นเริ่มมีกระแสการนำคลิปจากกล้องติดรถมาแชร์บนโลกโซเชียล ก่อนจะเริ่มปรากฏภาพของรถฟอร์จูนเนอร์ปรากฏในคลิปบ่อยครั้งขึ้น จนมีเพจดังได้ตั้งฉายาของรถรุ่นนี้ว่า “ฟอร์จูนคุกกี้” ซึ่งนอกจากจะพ้องกับชื่อรุ่นแล้ว ยังพ้องกับพฤติกรรมในคลิปที่ดูเหมือนจะเอาแน่เอานอนไม่ได้ ต้องคอยมาลุ้นกันว่าจะงัดทีเด็ดอะไรออกมาบ้าง บางคนถึงขั้นเอาชื่อเพลงที่แปลเป็นไทยว่า “คุกกี้เสี่ยงทาย” มาแปลงเป็น “คุกกี้เสี่ยงตาย” เรียกว่าขยี้ให้แหลกทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยกันไปเลย

     ต่อมาฉายา “ฟอร์จูนคุกกี้” จึงค่อยๆ ถูกตัดทอนเหลือเพียงคำว่า “คุกกี้” เพื่อให้ง่ายต่อการสื่อสาร แถมยังเป็นการเลี่ยงบาลีไปในตัว ไม่ต้องเอ่ยปากพูดชื่อรุ่นตรงๆ เพราะเพียงเท่านี้หลายคนก็เข้าใจดีว่ากำลังพูดถึงรถรุ่นใด จึงกลายเป็นที่มาว่าทำไมรถฟอร์จูนเนอร์ ถึงได้ฉายาที่ฟังดูน่ารัก แต่เปี่ยมไปด้วยความหมายแฝงเชิงเสียดสีเช่นนี้

     มาถึงตรงนี้ก็อย่าเพิ่งดราม่าหาว่าคนขับรถรุ่นนี้จะต้องมีพฤติกรรมขับรถแย่เสมอไปนะครับ เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าพฤติกรรมการขับขี่ล้วนแต่มาจากตัวบุคคลล้วนๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับยี่ห้อรถเลยแม้แต่น้อย หากว่ากันตามเหตุผลว่าทำไมถึงเห็นรถฟอร์จูนเนอร์กลายเป็นดราม่าอยู่บ่อยครั้ง ส่วนหนึ่งก็อาจมาจากความนิยมของรถรุ่นนี้ก็เป็นได้ เพราะเมื่อมีปริมาณรถบนท้องถนนเป็นจำนวนมาก ก็ย่อมมีทั้งผู้ขับขี่นิสัยดีและไม่ดีปะปนกันไปนั่นเอง

     แต่ไม่ว่าจะขับรถรุ่นไหน สิ่งสำคัญที่สุดคือการปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด มีน้ำใจให้เพื่อนร่วมทาง มีผิดพลาดบ้างก็อภัยให้กัน เพื่อให้ทุกคนเดินทางไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัยครับ

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ทำไม “โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์” ถึงได้ฉายาว่า “คุกกี้” บนโลกโซเชียล?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook