“ยาง Slick” คืออะไร? ทำไมจึงห้ามนำมาใช้บนถนนโดยเด็ดขาด

“ยาง Slick” คืออะไร? ทำไมจึงห้ามนำมาใช้บนถนนโดยเด็ดขาด

“ยาง Slick” คืออะไร? ทำไมจึงห้ามนำมาใช้บนถนนโดยเด็ดขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่ายางสลิค (Slick) กันมาบ้าง และก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่รู้จักยางประเภทนี้เป็นอย่างดี แล้วทราบหรือไม่ว่ายางประเภทนี้แตกต่างจากยางธรรมดาอย่างไร และทำไมมันถึงอันตรายมากหากนำมาใช้งานบนถนนจริง Sanook Auto จะพาไปรู้จักยางสลิคที่ว่านี้กันครับ

     ยางสลิค (Slick) เป็นยางที่พัฒนาขึ้นสำหรับใช้งานบนสนามแข่งโดยเฉพาะ ซึ่งยางประเภทนี้จะมีหน้ายางที่เรียบสนิท ไร้ร่องดอกยางสำหรับรีดน้ำ เพื่อให้หน้ายางสามารถสัมผัสกับพื้นสนามได้อย่างเต็มที่ ช่วยถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์สู่พื้นได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะพื้นสนามได้เป็นอย่างดี

     ยาง Slick มีความแตกต่างจากยาง Radial ที่ใช้ในรถบ้านทั่วไป เนื่องจากเป็นยางที่ไม่มีโครงสร้างลวดเป็นส่วนประกอบ แต่จะเป็นการปั๊มขึ้นทั้งเส้นรูปด้วยเนื้อยางที่มีความนิ่มมากกว่าปกติ ซึ่งโดยมากแล้วยางประเภทนี้จะมีค่า Treadwear ต่ำกว่า 80 ลงมา เทียบกับยางรถบ้านที่มักมีค่าตั้งแต่ 200-300 ขึ้นไป ซึ่งแน่นอนว่ายิ่งค่า Treadwear ต่ำลงเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีอายุการใช้งานสั้นลงเท่านั้น แต่สิ่งที่ได้กลับมาก็คือประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนมากเป็นพิเศษ ซึ่งหัวใจสำคัญในการแข่งขันประลองความเร็วแทบทุกรายการ

     เนื่องด้วยยางสลิคถูกออกแบบให้ปราศจากดอกยาง การนำมาใช้บนนถนนจึงถือเป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่ง เพราะหากเจอฝนหรือแอ่งน้ำแค่เพียงนิดเดียว ก็จะทำให้รถเสียการยึดเกาะถนนจนเป็นอันตรายได้ อีกทั้งยางประเภทนี้ยังมีราคาที่สูงมาก จึงไม่มีใครนิยมนำมาลงพื้นแบบพร่ำเพรื่อนัก

slick02

     นอกเหนือจากยาง Slick แล้ว ปัจจุบันยังมียางเรเดียลสำหรับเน้นใช้งานบนสนามแข่ง โดยยางประเภทนี้จะถูกกัดร่องดอกยางให้มีขนาดใหญ่และห่างกว่ายางปกติ เพื่อให้มีประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนเพิ่มมากขึ้น แต่ประสิทธิภาพในการรีดน้ำก็จะสู้ยางทั่วไปไม่ได้  อาจทำให้รถเสียหลักบนถนนเปียกได้ง่ายกว่าปกติ จึงเหมาะสำหรับการนำรถไป-กลับจากสนามแข่งมากกว่าที่จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไป เนื่องจากไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนยางทุกครั้งที่ลงสนามแข่งเหมือนกับยาง Slick นั่นเอง

     หากจำเป็นต้องนำยางประเภทนี้มาใช้บนท้องถนนจริงๆ แล้วล่ะก็ ควรเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษเวลาที่มีฝนโปรยปรายลงมา หลีกเลี่ยงการเหยียบแอ่งน้ำด้วยความเร็วสูง ก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่งครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook