เพราะอะไร ใครๆ ก็ไม่รักคนขับ “ฟอร์จูนเนอร์”

เพราะอะไร ใครๆ ก็ไม่รักคนขับ “ฟอร์จูนเนอร์”

เพราะอะไร ใครๆ ก็ไม่รักคนขับ “ฟอร์จูนเนอร์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     คุณเป็นคนที่มีพฤติกรรมในการขับรถยนต์บนท้องถนนอยู่ในระดับไหน? ดีมาก ดี พอใช้ แย่ หรือแย่ที่สุด! คำถามนี้ผมเชื่อว่าหากไปถามผู้ที่ผ่านประสบการณ์ขับรถมาแล้วรวมถึงตัวผมเองด้วย คงไม่มีใครบอกว่าตัวเองเป็นคนขับรถแย่หรอก จริงไหมครับ

     รถยนต์รุ่นหนึ่งที่ผมสังเกตว่ามักจะถูกกล่าวหาจากคนใช้รถด้วยกัน ว่าเป็นรุ่นที่ไม่น่ารักที่สุดคงหนีไม่พ้นรถ PPV ยี่ห้อดังอย่าง “โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์” ทั้งเรื่องของไฟหน้าที่แยงตารถคันอื่น หรือพฤติกรรมต่าง ๆ บนท้องถนน รวมไปถึงล่าสุด ที่มีคลิปถ่ายผู้ใช้รถรุ่นนี้คนหนึ่ง ลงมาจากรถมาแล้วถึงขั้นกระทืบกระจกรถคู่กรณี

     เท่าที่ผมเคยมีประสบการณ์ขับรถ PPV ยกสูง รวมถึงรถกระบะยกสูง และรถตู้ก็เคยขับมาแล้ว รู้สึกได้เลยว่า เมื่อขึ้นไปนั่งอยู่หลังพวงมาลัยแล้ว มุมมองที่กว้างขึ้น มันส่งผลให้เรามั่นใจมากขึ้นในการขับขี่ สามารถประเมินสถานการณ์ในการแซงได้ง่ายว่าเดิม ที่สำคัญเครื่องยนต์ในรถรุ่นใหม่ ๆ ที่มีทั้งเบนซินและดีเซลก็แรงปรู๊ดปร๊าดเสียด้วย

     คำถามคือรถยนต์มีส่วนทำให้พฤติกรรมคนใช้รถเปลี่ยนไปจริงหรือ สำหรับผม คำตอบคือ ใช่! ขนาดที่ใหญ่และความแรงทำให้คนขับมั่นใจมากขึ้น แต่เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ และไม่ได้เจาะจงที่ “ฟอร์จูนเนอร์” แต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมา ผมเคยผ่านประสบการณ์บนท้องถนนมาหลายรูปแบบ เจอรถหลากรุ่น ไม่เว้นแม้กระทั่งรถตราโล่!

rage

     ทว่าเหตุที่ทำให้ “ฟอร์จูนเนอร์” ถูกด่าเยอะที่สุด ผมคิดว่ามาจากจำนวนรถรุ่นนี้ที่ครองตลาด PPV มาตลอด อย่างล่าสุดครึ่งปีแรกก็ทำยอดขายทิ้งมิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต แบบครึ่งต่อครึ่ง ซึ่งแน่นอนครับเมื่อปริมาณรถมีมากกว่ารถรุ่นอื่น ๆ ในกลุ่มเดียวกัน เปอร์เซ็นต์ที่จะเกิดดราม่าก็มีมากขึ้นตามไปด้วย

     ส่วนเรื่องของไฟหน้าแยงตา ในฟอร์จูนเนอร์รุ่นล่าสุดผมยังไม่มีข้อมูลว่าปัญหานี้ถูกแก้ไขมาจากโรงงานหรือยัง แต่ต้องยอมรับว่าในรุ่นก่อน ๆ มันสร้างปัญหาให้กับรถคันอื่น ๆ จริง ๆ ทว่าเจ้าของรถบางคนที่รับผิดชอบหน่อย ก็แก้ไขด้วยการนำประแจขันให้องศาของการส่องสว่างลดต่ำลงมา ก็พอว่าพอช่วยได้บ้าง

     ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เคยมีผลวิจัยชิ้นหนึ่งในประเทศแคนาดาระบุว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะหญิงหรือชาย ล้วนมั่นใจว่าตนเองขับรถดีกว่าคนอื่น ๆ ทั่วไปบนท้องถนน ซึ่งความมั่นใจดังกล่าวบางทีอาจทำให้คุณประมาทและขาดความระมัดระวังอย่างที่ควรจะเป็น

     คุณอาจมั่นใจว่าคุณเป็นคนขับรถดีคนหนึ่ง แต่เมื่อใดที่คนอื่นขึ้นมานั่งแล้วบ่นถึงการขับขี่ของคุณ นั่นแหละครับคือคำวิจารณ์ที่ต้องรับฟัง! และสิ่งสำคัญที่สุด เมื่ออยู่บนท้องถนน ก็คือการคุมสติและคุมอารมณ์ ถ้าทำได้รับรองทุกอย่างผ่านไปด้วยดีครับ

     ฉะนั้นเหตุที่ทัวร์มักจะลงที่ “ฟอร์จูนเนอร์” ส่วนใหญ่ก็น่าจะมาจากประการฉะนี้ครับ ซึ่งมันไม่ได้เกี่ยวกับตัวรถเลย แต่มันอยู่ที่พฤติกรรมคนขับรถ (บางคน) เท่านั้นเองครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook