รวม 4 กฎจราจรพื้นฐานที่คนไทยชอบแหกกฎ

รวม 4 กฎจราจรพื้นฐานที่คนไทยชอบแหกกฎ

รวม 4 กฎจราจรพื้นฐานที่คนไทยชอบแหกกฎ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      อุบัติเหตุบนท้องถนน เป็นอีกข่าวที่เราเห็นกันประจำ ไม่ว่าจะเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว ย้อนศร หรือไม่คาดเข็มขัดนิรภัย กรณีเหล่านี้มักจะนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิต แต่ถึงแม้จะมีข่าวออกกันทุกวัน มีกรณีศึกษากันบ่อยแค่ไหน แต่อุบัติเหตุทางถนนก็ยังคงมีให้เห็นกันอีก เพราะมีผู้ขับขี่อยู่อีกจำนวนไม่น้อยที่มักละเลยกฎหมายจราจรต่าง ๆ ความเคยชิน และทำจนเป็นเรื่องปกติ และหลายคนมักมองข้าม ทำผิดโดยไม่รู้ตัว จะมีอะไรบ้าง ไปฟังเสียงจากผู้ใช้รถใช้ถนน

ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย

      เป็นที่พูดถึงมากกับกรณีนี้ที่เราพบเห็นได้บ่อย ๆ ในโซเชียลมีเดียที่ผู้ขับขี่รถบนท้องถนน ไม่ยอมหยุดหรือชะลอรถบริเวณทางม้าลาย ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุชนหรือเฉี่ยวผู้ใช้ทางม้าลายให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หากนักขับคนไหนที่รู้ตัวว่ามีพฤติกรรมการขับรถที่เจอทางม้าลายแล้วไม่หยุดรถให้คนใช้ทางม้าลายไปก่อนแต่เลือกที่จะพุ่งไป หากขับรถชนทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้

ขับรถช้าแช่ช่องขวา / ขับแซงช่องซ้ายสุด

      นี่เป็นอีกปัญหาบนท้องถนนที่รถช้าไม่อยู่ในช่องเลนซ้าย ช่องกลาง แต่ไปอยู่ในช่องเลนขวาสุด ส่งผลให้การจราจรติดขัด และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เพราะว่าเมื่อช่องเลนขวามีรถยนต์ที่ขับช้า รถยนต์คันอื่น ๆ มักจะใช้วิธีขับแซงในช่องเลนซ้าย เพื่อทำความเร็ว จนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ตัวอย่างที่เราเห็นได้บ่อย ๆ คือการใช้ทางด่วนที่เรามักเจอเหตุการณ์แบบนี้ ที่มีรถยนต์ขับช้าที่ช่องเลนขวาสุด ผู้ขับขี่ที่ไม่ยอมเคารพกฎจราจรมักจะเลือกใช้วิธีเข้าเลนซ้ายสุดที่มีไว้สำหรับรถจอดเสียฉุกเฉิน บางครั้งก็มีอุบัติเหตุชนคน หรือชนท้ายรถเสียที่จอดรอการช่วยเหลือ เกิดข่าวเศร้ากันมากมาย

traffic_rules01

ไม่เปิดไฟสัญญาณขณะเลี้ยว

      ผู้ใช้รถขณะที่จะเลี้ยวรถหรือเปลี่ยนช่องทางจราจรจะต้องเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวก่อนทุกครั้ง ซึ่งตามกฎหมายกำหนดว่าควรเปิดก่อนเลี้ยว 30 เมตร และให้รถคันอื่นเห็นได้ในระยะไม่น้อยกว่า 60 เมตร เพื่อให้รถคันหลังที่ตามมาได้รู้ ไม่ควรเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนแบบกะทันหัน เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นมาได้

ขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้า

      ทุกวันนี้ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์หลายคนมักฝ่าฝืนกฎจราจร ไม่ว่าจะเป็นการฝ่าไฟแดง หรือแม้แต่การขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้า เพราะเห็นว่าเป็นทางลัด ไม่ต้องเสี่ยงรถติด บ้างก็ไม่อยากกลับรถในที่ไกล ๆ เลยใช้การขี่ย้อนศรบนทางเท้าขึ้นมาแทน ซึ่งเสี่ยงต่อการเฉี่ยวคนเดินถนนเป็นอย่างมาก ทั้งยังเป็นการทำผิดกฎจราจรอีกด้วย

      ต้องยอมรับเลยว่าท้องถนนบ้านเรามีอุบัติเหตุติดเป็นลำดับต้น ๆ ของโลก สาเหตุมาจากพฤติกรรมการขับขี่ยานพาหนะ ทั้งเกิดจากความตั้งใจ และความประมาท แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมานั้น หากเกิดอุบัติเหตุ ไม่ใช่แค่เราที่จะบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต แต่นี่รวมถึงคนอื่น ๆ ที่อยู่บนท้องถนน หรือคนที่ใช้ชีวิตอยู่โดยรอบด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook