ขับรถทางไกลนานๆ จอดรถแล้วดับเครื่องได้เลยหรือไม่?

ขับรถทางไกลนานๆ จอดรถแล้วดับเครื่องได้เลยหรือไม่?

ขับรถทางไกลนานๆ จอดรถแล้วดับเครื่องได้เลยหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลายคนมีข้อสงสัยว่า เวลาที่ขับรถทางไกลเป็นระยะเวลานานๆ เมื่อถึงจุดหมายแล้ว จะสามารถดับเครื่องยนต์ทันทีได้เลยหรือไม่ หรือต้องปล่อยให้อยู่ในรอบเดินเบาระยะหนึ่งก่อนจึงจะดับเครื่องยนต์ได้ บทความนี้จะพาไปหาคำตอบกันครับ

รถไม่มีเทอร์โบ

     กรณีเป็นรถเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลบางรุ่นที่ไม่มีระบบเทอร์โบ สามารถดับเครื่องยนต์ได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้อง “คูลดาวน์” เนื่องจากในระหว่างการขับขี่เครื่องยนต์จะมีการระบายความร้อนโดยสมบูรณ์อยู่แล้ว การติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้จึงไม่มีความจำเป็น และสิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุ

รถมีเทอร์โบ

     ส่วนกรณีรถที่มีเครื่องยนต์เทอร์โบ ไม่ว่าจะเป็นรถดีเซลหรือเบนซิน อันที่จริงสามารถดับเครื่องยนต์ได้ทันทีโดยไม่ก่อให้เกิดปัญหา แต่หากต้องการถนอมเทอร์โบให้มีอายุการใช้งานยาวนานยิ่งขึ้น ก็ให้ติดเครื่องยนต์ไว้ชั่วครู่ประมาณ 2 - 3 นาที เพื่อระบายความร้อนของแกนเทอร์โบ ช่วยให้อุณหภูมิสะสมของตัวเทอร์โบค่อยๆ ลดลงก่อนที่จะดับเครื่องยนต์

     อย่างไรก็ดี การลดความเร็วก่อนถึงที่หมาย รวมถึงการขับรถไปอย่างช้าๆ ในลานจอดรถ ก็เป็นการระบายความร้อนของเทอร์โบได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากการใช้รอบเดินเบาหรือเหยียบคันเร่งเพียงเล็กน้อย เทอร์โบก็จะไม่ทำงาน ซึ่งระหว่างนี้เทอร์โบก็จะมีอุณหภูมิค่อยๆ ลดลง กรณีนี้ก็สามารถลดระยะเวลาในการคูลดาวน์ลงได้ เช่น จากปกติคูลดาวน์ 3 นาที อาจลดระยะเวลาเหลือ 1 นาทีก็พอ

turbo02

ทำไมรถเทอร์โบจึงควรคูลดาวน์ก่อนดับเครื่องยนต์?

     โดยปกติแล้วหน้าที่ของเทอร์โบคือช่วยอัดอากาศเข้าไปยังห้องเผาไหม้มากยิ่งขึ้น จะช่วยเพิ่มพละกำลังของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบสูง (ช่วงรอบเครื่องยนต์ที่เทอร์โบทำงานจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น) เมื่อเทอร์โบทำงานเป็นระยะเวลานานๆ โข่งไอเสียฝั่งขาออกจะเกิดความร้อนสูง รถบางรุ่นจึงมีการออกแบบให้มีน้ำมันเครื่องยนต์ส่วนหนึ่งวิ่งวนเพื่อไปช่วยระบายความร้อนในแกนเทอร์โบ หากว่ามีการคูลดาวน์ก่อนดับเครื่องยนต์ก็จะช่วยลดความร้อนได้เร็วกว่านั่นเอง

     เมื่อทราบแบบนี้แล้วผู้ใช้รถก็สามารถนำไปประยุกต์ปฏิบัติได้อย่างเหมาะสมเพื่อยืดอายุการทำงานของเครื่องยนต์ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook