ทำไมเลี้ยวรถถึงไม่ควร “หงายมือ” จับพวงมาลัยเด็ดขาด

ทำไมเลี้ยวรถถึงไม่ควร “หงายมือ” จับพวงมาลัยเด็ดขาด

ทำไมเลี้ยวรถถึงไม่ควร “หงายมือ” จับพวงมาลัยเด็ดขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     การจับพวงมาลัยด้วยท่าทางที่ถูกต้องถือเป็นปัจจัยพื้นฐานในการขับรถอย่างปลอดภัย เนื่องจากการจับพวงมาลัยอย่างผิดวิธี อาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้อย่างไม่คาดคิด เช่นเดียวกับการสอดมือเข้าไปในพวงมาลัยขณะกำลังเลี้ยวรถ ซึ่งถือเป็นการจับพวงมาลัยแบบผิดวิธีที่อาจก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ เพราะอะไร Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกัน

ทำไมเลี้ยวรถจึงไม่ควรหงายมือสอดเข้าไปในพวงมาลัย?

     แม้ว่าการหมุนพวงมาลัยด้วยการหงายมือจะเป็นท่าทางที่หลายคนถนัด แต่อันที่จริงแล้วเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาด ด้วยเหตุผล 2 ประการ ดังนี้

     1. ทำให้องศาการหมุนพวงมาลัยเป็นไปอย่างจำกัด เพราะแม้ว่าการหงายมือหมุนพวงมาลัยไปในทิศทางที่ต้องการจะทำได้ถนัดก็จริง แต่กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่ต้องดึงพวงมาลัยกลับไปยังทิศทางตรงกันข้าม จะไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากมือและแขนจะอยู่ในท่าทางที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการหมุนพวงมาลัยกลับ ต้องอาศัยการสลับมืออีกข้างเข้ามาช่วยแทน

     2. แขนอาจได้รับอันตรายจากถุงลมนิรภัย เนื่องจากการหงายมือสอดเข้าไปยังพวงมาลัย จะทำให้ช่วงปลายแขนอยู่ในตำแหน่งตรงกับถุงลมนิรภัยพอดี หากว่ามีการชนปะทะเกิดขึ้น การพองตัวออกอย่างรุนแรงของถุงลมนิรภัยอาจทำให้ผู้ขับขี่ได้รับบาดเจ็บได้

turningsteeringwheel

การจับพวงมาลัยที่ถูกต้องทำอย่างไร?

     1. มือซ้ายควรอยู่ในตำแหน่ง 9 นาฬิกา และมือขวาอยู่ในตำแหน่ง 3 นาฬิกาเสมอ เนื่องจากมือจะถูกล็อกโดยก้านพวงมาลัย ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้อย่างเต็มที่

     2. แขนต้องงอเล็กน้อย ไม่เหยียดตึง เนื่องจากจะทำให้ผู้ขับขี่ควบคุมพวงมาลัยได้ไม่เต็มที่ อีกทั้งกรณีเกิดการชนอย่างรุนแรง อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บของแขนเพิ่มขึ้นได้

     3. หลีกเลี่ยงการขับรถมือเดียวโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะใช้ความเร็วสูง เพราะหากมีการตกหลุมหรือจั๊มป์คอสะพาน จะทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถประคองพวงมาลัยได้อย่างเต็มที่ อาจส่งผลให้รถเกิดการเสียหลักได้

     หากผู้ขับขี่สามารถปฏิบัติได้ตามข้อแนะนำข้างต้นนี้แล้วล่ะก็ เชื่อว่าจะช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ไม่น้อยทีเดียวครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook