รถมีควันขาวเกิดจากสาเหตุอะไร?

รถมีควันขาวเกิดจากสาเหตุอะไร?

รถมีควันขาวเกิดจากสาเหตุอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     รถยนต์ที่มีควันออกจากท่อไอเสียแสดงให้เห็นถึงความผิดปกติของระบบเผาไหม้ แต่หากควันที่ออกมานั้นเป็นสีขาวด้วยแล้วล่ะก็ นั่นแสดงว่าเครื่องยนต์มีอาการหลวม ต้องรีบนำรถเข้ารับการแก้ไขโดยทันที มิเช่นนั้นอาจถึงขั้นต้องยกเครื่องหรือเปลี่ยนรถคันใหม่กันเลยทีเดียว

     การที่เครื่องยนต์มี ”ควันขาว” ปล่อยออกมาจากท่อไอเสีย เกิดจากการที่มีน้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จึงถูกเผาไหม้ผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิง และกลายเป็นควันขาวออกมาจากท่อไอเสีย โดยอาการดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล และมักเกิดกับรถที่ผ่านการใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน โดยสาเหตุที่ทำให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ มีดังนี้

     - การเสื่อมสภาพของเสื้อสูบและลูกสูบ ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างลูกสูบและกระบอกสูบ ส่งผลให้น้ำมันเครื่องที่ใช้สำหรับหล่อลื่นมีการเล็ดลอดเข้าไปเผาไหม้ร่วมด้วย

     - แหวนลูกสูบเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน โดยแหวนลูกสูบจะทำหน้าที่เป็นซีลกั้นระหว่างปลอกสูบ และลูกสูบ เพื่อป้องกันไม่ให้แรงอัดจากห้องเผาไหม้เล็ดลอดออกไป หากว่ามีการเสื่อมสภาพเนื่องจากใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน ก็จะทำให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ได้เช่นกัน

     - เครื่องยนต์เคยมีอาการโอเวอร์ฮีต จนทำให้ฝาสูบและเสื้อสูบโก่ง ซีลฝาสูบไม่สามารถกั้นหรือทนต่อแรงอัดน้ำมันเครื่องได้ ทำให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปจนทำให้เกิดควันขาวตามมา

     หากพบว่ารถมีควันขาวออกจากปลายท่อไอเสียไม่ว่าขณะอยู่ในรอบเดินเบา หรือขณะเร่งเครื่องยนต์ ควรรีบนำรถเข้ารับการแก้ไขโดยทันที มิเช่นนั้นจะสร้างความเสียหายลุกลามบานปลาย จนอาจถึงขั้นต้องวางเครื่องยนต์ใหม่เลยทีเดียวครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook