มือใหม่ขับรถออกถนนครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

มือใหม่ขับรถออกถนนครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

มือใหม่ขับรถออกถนนครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ผู้ขับขี่มือใหม่หลายคนจะมีความกังวลเมื่อต้องขับรถเพียงคนเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่ขับรถออกต่างจังหวัดเป็นระยะทางไกลๆ เนื่องจากผู้ขับขี่จะต้องเป็นผู้ที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆ ที่เกิดขึ้นโดยไม่มีผู้คอยให้คำแนะนำช่วยเหลืออยู่ข้างๆ Sanook Auto จึงมีข้อแนะนำสำหรับมือใหม่ที่ต้องออกถนนคนเดียวเป็นครั้งแรก ต้องปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อให้ไปถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย

     1.เตรียมเอกสารประจำรถให้พร้อม - ไม่ว่าจะเป็นกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์, พ.ร.บ., ป้ายเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี และสำเนาคู่มือรถยนต์ (หากมีคู่มือฉบับจริงควรเก็บไว้ที่บ้านเพื่อป้องกันการสูญหาย) หากมีเอกสารพร้อมตามนี้ก็สบายใจได้แล้วว่าสามารถรับมือกับทุกปัญหาข้างหน้าได้อย่างแน่นอน

     2.สวมเสื้อผ้าเน้นสบายไว้ก่อน - การขับรถเป็นระยะทางไกลๆ ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ให้ความรู้สึกสบาย ไม่อึดอัด หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่รัดรูปจนเกินไป รวมถึงคุณผู้หญิงจะต้องไม่สวมรองเท้าส้นสูงขณะขับรถโดยเด็ดขาด หากมีชุดสวยที่ต้องการจะสวมใส่เมื่อไปถึงที่หมายแล้วล่ะก็ ควรใช้วิธีนำชุดไปเปลี่ยนจะดีกว่า วิธีนี้จะช่วยเพิ่มความผ่อนคลายขณะขับรถได้อย่างคาดไม่ถึง

     3.เตรียมเส้นทางให้พร้อม - ผู้ที่เพิ่งหัดขับรถได้ไม่นาน อาจไม่คุ้นชินกับเส้นทางที่กำลังจะเดินทางไป จึงควรศึกษาเส้นทางให้รอบคอบก่อนเดินทาง โดยเฉพาะสี่แยกหรือจุดตัดต่างๆ อีกทั้งปัจจุบันคุณสามารถตรวจสอบเส้นทางได้อย่างสะดวกผ่านฟังก์ชัน Street View บน Google Maps จะช่วยให้ทราบล่วงหน้าถึงจุดสังเกตต่างๆ ก่อนจะถึงจุดตัดหรือสี่แยก ช่วยลดโอกาสการขับรถผิดทางได้

     4.สร้างบรรยากาศในรถให้ผ่อนคลาย - แน่นอนว่ามือใหม่ที่เพิ่งออกถนนคนเดียวเป็นครั้งแรก จะรู้สึกกังวลตลอดเวลาว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นระหว่างทางบ้าง ซึ่งอันที่จริงคุณไม่มีความจำเป็นต้องมานั่งกังวลขนาดนั้น วิธีหนึ่งที่ช่วยได้คือการสร้างบรรยากาศภายในรถให้รู้สึกผ่อนคลาย เช่น การเปิดเพลงโปรดคลอไปเบาๆ และการปรับอุณหภูมิแอร์ให้เย็นสบาย ไม่อุ่นหรือเย็นจนเกินไป

     5.มีสติในการขับรถเสมอ - การขับรถไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ผู้ขับขี่จำเป็นต้องมีสติและสมาธิกับเส้นทางเบื้องหน้าตลอดเวลา จึงควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ส่งผลให้เสียสมาธิระหว่างขับรถ เช่น ใช้โทรศัพท์ระหว่างขับรถ, การเอื้อมหยิบของที่ไม่จำเป็น หรือการหันมองสิ่งต่างๆ รอบตัวมากจนเกินไป ซึ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่ขับรถได้อย่างเชี่ยวชาญแล้วก็ตาม

     เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง ให้พึงระลึกว่าทุกอย่างต้องมีครั้งแรกเสมอ รวมถึงผู้ขับขี่บนท้องถนนทุกล้วนผ่านประสบการณ์ออกถนนครั้งแรกมาแล้วทั้งนั้น แต่ที่สำคัญที่สุดคือต้องหลีกเลี่ยงความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อจะได้เป็นมือใหม่ที่ขับรถได้อย่างปลอดภัยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook