เกิดมาเพิ่งรู้! รถสีไหนเสี่ยงโดน "ขี้นก" มากที่สุด?

เกิดมาเพิ่งรู้! รถสีไหนเสี่ยงโดน "ขี้นก" มากที่สุด?

เกิดมาเพิ่งรู้! รถสีไหนเสี่ยงโดน "ขี้นก" มากที่สุด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ปัญหา "ขี้นก" แม้ว่าจะดูเป็นปัญหาเล็กๆ แต่ก็อาจสร้างความหงุดหงิดกวนใจเจ้าของรถได้ไม่น้อย เพราะนอกจากจะทำให้รถดูสกปรกมากขึ้นแล้ว หากปล่อยคราบมูลนกทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน ก็อาจสร้างความเสียหายให้กับสีรถได้อีกด้วย

     Halfords ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ด้านยานยนต์ชื่อดังแห่งสหราชอาณาจักร เปิดเผยผลสำรวจจากผู้ใช้รถจำนวน 1,140 ราย พบว่ารถยนต์ "สีแดง" มีโอกาสที่จะถูกนกทิ้งคราบมูลสูงสุดเป็นอันดับที่ 1 อยู่ที่ 18% ตามด้วย "สีน้ำเงิน" เป็นอันดับที่ 2 อยู่ที่ 14% ส่วนสีตัวถังที่มีโอกาสเสี่ยงมูลนกตกใส่น้อยที่สุดกลับกลายเป็น "สีเขียว" ซึ่งผลสำรวจระบุว่ามีเพียง 1% เท่านั้น

     แม้ว่าจะไม่มีทฤษฎีที่ชัดเจนออกมารองรับว่าทำไมนกจึงเลือกที่จะปล่อยมูลใส่รถสีใดสีหนึ่งมากเป็นพิเศษ แต่เจ้าของรถ Lexus รายหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า นกจะเลือกปล่อยมูลใส่รถที่เพิ่งล้างเสร็จใหม่ๆ เนื่องจากพวกมันสามารถมองเห็นเงาสะท้อนบนตัวถังได้ ขณะที่เจ้าของรถ Ford รายหนึ่งระบุเพิ่มเติมว่า สีรถเฉดเข้ม เช่น สีดำ, สีแดง, สีน้ำเงิน ฯลฯ จะยิ่งเพิ่มเงาสะท้อนของพวกมันให้สามารถมองเห็นตัวเองได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น จึงทำให้มีโอกาสที่จะถูกมูลนกตกใส่ได้มากกว่า

     อย่างไรก็ดี ผู้ตอบแบบสอบถามรายหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า สีรถไม่ได้มีผลโดยตรงต่อการถูกมูลนกตกใส่ หากแต่เป็นตำแหน่งที่เจ้าของรถนำรถไปจอดมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณใต้ต้นไม้, ระแนงหลังคา และอื่นๆ

birdpoop02

     นอกจากนี้ การสำรวจดังกล่าวยังครอบคลุมไปถึงการทำความสะอาดคราบมูลนกบนตัวถังรถยนต์ โดยมีเพียง 17% ระบุว่าพวกเขารีบเช็ดคราบมูลนกออกในทันทีที่พบเห็น ขณะที่อีก 20% ระบุว่าพวกเขาจะทำการเช็ดออกภายใน 2-3 วัน แต่ที่น่าตกใจกว่านั้น คือ ผู้ตอบแบบสำรวจจำนวนถึง 55% ระบุว่าพวกเขาจะไม่ลงมือทำอะไรเลยทั้งสิ้นจนกว่าจะถึงคราวล้างรถในครั้งถัดไป

     Autoglym ซึ่งเป็นแบรนด์ผู้ผลิตน้ำยาขัดสีรถชื่อดังระบุว่า สาเหตุที่สีรถจะได้รับความเสียหายจากมูลนก ไม่ได้เป็นเพราะค่ากรดหรือด่างของมูลนกแต่อย่างใด หากแต่เป็นเพราะมูลนกจะทำให้แล็กเกอร์ที่เคลือบสีรถเอาไว้เกิดการอ่อนตัวและขยายออก ทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของแล็กเกอร์ที่ถูกมูลนกตกใส่ ก่อให้เกิดเป็นรอยด้านที่ยากต่อการทำความสะอาด

     ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะขับรถสีไหนอยู่ก็ตาม หากพบว่ามีขี้นกเกาะอยู่แล้วล่ะก็ ควรรีบทำความสะอาดในทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรอยในระยะยาวนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook