Volvo EX30 เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นเล็กขับขี่ไกลสุด 480 กม. เน้นราคาเข้าถึงง่าย

Volvo EX30 เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นเล็กขับขี่ไกลสุด 480 กม. เน้นราคาเข้าถึงง่าย

Volvo EX30 เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นเล็กขับขี่ไกลสุด 480 กม. เน้นราคาเข้าถึงง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Volvo EX30 รุ่นปี 2024 ใหม่ เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นเล็กถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลก พร้อมแบตเตอรี่แบบ NMC ในรุ่น Extended Range ที่สามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางสูงสุด 480 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง

volvo_ex30_18

     วอลโว่ อีเอ็กซ์30 ใหม่ ถูกพัฒนาให้เป็นรถเอสยูวีขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นเล็กจากค่ายวอลโว่ ถูกเผยโฉมครั้งแรกที่กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี พร้อมทั้งเริ่มเปิดรับจองแล้วในบางประเทศ โดย EX30 ถือเป็นรถเอสยูวีขนาดเล็กรุ่นแรกของวอลโว่ที่พัฒนาให้ใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อตอบสนองลูกค้าที่กำลังมองหารถยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นเซกเมนต์ที่กำลังเติบโตอย่างมากในปัจจุบัน

     Volvo EX30 ถูกแบ่งออกเป็น 4 รุ่นย่อย โดยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นราว 36,000 ยูโร หรือประมาณ 1,340,000 บาท ซึ่งต่ำกว่า C40 Recharge และ XC40 Recharge เวอร์ชันไฟฟ้าล้วนในปัจจุบัน ส่งผลให้ EX30 กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาจำหน่ายเข้าถึงได้ง่ายที่สุดของวอลโว่ และยังมีราคาต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับไลน์อัปทั้งหมดอีกด้วย (ยกเว้น Volvo XC40 รุ่นเครื่องยนต์สันดาป)

     แม้ว่า EX30 จะถูกวางให้เป็นรถเอสยูวีขนาดเล็ก แต่ก็มาพร้อมฐานล้อที่มีขนาดยาว พร้อมล้อขนาดใหญ่ และโอเวอร์แฮงก์หน้า-หลังที่มีขนาดเท่ากัน ช่วยให้รูปลักษณ์โดยรวมมีความสมดุล ทั้งยังถูกออกแบบด้านหน้าเพื่อสื่อถึงความเป็นรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากไม่มีกระจังหน้าเหมือนกับรถสันดาปทั่วไป เสริมเอกลักษณ์ด้วยไฟหน้า Thor's Hammer ที่มีดีไซน์แบบดิจิทัล พร้อมสีตัวถังที่มีให้เลือกทั้งหมด 5 สี โดยสีที่เป็นไฮไลต์ในการเปิดตัวคือสีฟ้า Cloud Blue ดังที่ปรากฏในภาพ

volvo_ex30_19

     Volvo EX30 มีขุมพลังไฟฟ้าให้เลือก 3 รูปแบบ และแบตเตอรี่ให้เลือก 2 รูปแบบ โดยลูกค้าที่เน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก หรือเน้นเดินทางเป็นระยะทางใกล้ๆ สามารถเลือกรุ่น Single Motor ที่มาพร้อมแบตเตอรี่แบบ LFP (Standard-range) ซึ่งทำจาก Lithium Iron Phosphate มีจุดเด่นอยู่ที่ต้นทุนต่ำ และมีขั้นตอนการผลิตที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า

     ส่วนลูกค้าที่เน้นระยะทางขับขี่เป็นหลัก สามารถเลือกรุ่น Single Motor Extended Range ที่มาพร้อมแบตเตอรี่แบบ NMC ซึ่งมีส่วนประกอบของลิเธียม นิกเกิล แมงกานีส และโคบอลต์ เมื่อทำงานคู่กับขุมพลังแบบ Single Motor จะสามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางสูงสุด 480 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง

     ขณะที่รุ่น Twin Motor Performance ถูกเพิ่มด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 1 ตัวเพื่อขับเคลื่อนในรูปแบบ All-wheel drive ให้กำลังสูงสุดรวม 428 แรงม้า (HP) สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 3.6 วินาที ซึ่งถือว่าเป็นรถโปรดักชันที่มีอัตราเร่งดีที่สุดเท่าที่วอลโว่เคยพัฒนาขึ้นมา

volvo_ex30_17

     แบตเตอรี่แบบ Extended Range ในรุ่น Twin Motor มีความจุทั้งสิ้น 153 kW ขณะที่แบบ Standard Range มีความจุรองลงมาอยู่ที่ 134 kW โดยทั้งคู่รองรับการชาร์จด่วนจากระดับ 10-80% ได้ในเวลาเพียง 25 นาทีเศษ โดยเจ้าของรถสามารถตั้งค่าต่างๆ เกี่ยวกับแบตเตอรี่ทั้งบนหน้าจอสัมผัสและแอปพลิเคชันบนมือถือได้

     ภายในห้องโดยสารของ Volvo EX30 สามารถเลือกตกแต่งได้ถึง 4 รูปแบบ โดยมีไฮไลต์อยู่ที่หน้าจอแนวตั้งขนาดใหญ่ พร้อมระบบ Google built-in และระบบอินโฟเทนเมนท์เวอร์ชันล่าสุดของวอลโว่ ทั้งยังมีระบบช่วยจอด Park Pilot Assist เวอร์ชันล่าสุดที่สามารถจอดรถรูปแบบต่างๆ ได้โดยอัตโนมัติ โดยระบบจะคอยควบคุมพวงมาลัย คันเร่ง และเบรก เพื่อนำรถเข้าจอดอย่างปลอดภัย พร้อมทั้งแสดงข้อมูลระยะห่างระหว่างวัตถุรอบคันให้ผู้ขับขี่ได้รับทราบตลอดเวลา

     Volvo EX30 ยังมาพร้อมแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ ที่สามารถควบคุมการชาร์จไฟ ระบบล็อกประตู ระบบปรับอากาศ ฯลฯ รวมถึงฟังก์ชัน Digital Key ที่เปลี่ยนสมาร์ทโฟนให้กลายเป็นเสมือนกุญแจรถได้ เสริมด้วยไฟตกแต่งภายในห้องโดยสาร (Ambient lighting) ที่สามารถเลือกธีมได้ทั้งหมด 5 รูปแบบ ซึ่งแต่ละแบบได้แรงบันดาลใจมาจากแสงและสีของภูมิทัศน์ในแถบสแกนดิเนเวีย เพื่อสร้างความผ่อนคลายสูงสุดให้แก่ผู้โดยสาร

volvo_ex30_04

     นอกจากนี้ วอลโว่ยังมีแผนเปิดตัว EX30 Cross Country ภายในปี 2024 ซึ่งมาพร้อมชุดตกแต่งภายนอกเน้นความสมบุกสมบัน ควบคู่ไปกับความสูงจากพื้นถนนที่เพิ่มขึ้นจากรุ่นปกติ พร้อมล้อสีดำขนาด 19 นิ้ว ที่สามารถเลือกออปชันเป็นล้อขนาด 18 นิ้ว หุ้มด้วยยางชนิดพิเศษได้

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ Volvo EX30 เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นเล็กขับขี่ไกลสุด 480 กม. เน้นราคาเข้าถึงง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook