5 ผลเสียเมื่อจอดรถกลางแดดนานๆ ช่วงหน้าร้อน

5 ผลเสียเมื่อจอดรถกลางแดดนานๆ ช่วงหน้าร้อน

5 ผลเสียเมื่อจอดรถกลางแดดนานๆ ช่วงหน้าร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ว่าแสงแดดที่ร้อนระอุในบ้านเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อนนั้น อาจส่งผลเสียต่อรถยนต์คันโปรดของคุณได้อย่างไม่คาดคิด บทความนี้ Sanook Auto จะพาไปรู้จักกับ 5 ผลเสียหากจอดรถทิ้งไว้กลางแสงแดดต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

1. แลกเกอร์เสื่อม สีรถซีดไว

การจอดรถทิ้งไว้กลางแดดเป็นประจำต่อเนื่องทุกวัน จะทำให้ชั้นแลกเกอร์เคลือบสีบนผิวตัวถังเกิดการเสื่อมสภาพ ส่งผลให้สีรถซีดไวกว่าปกติ หากขาดการเคลือบสีอย่างเหมาะสม อาจส่งผลถึงขั้นเกิดเป็นรอยด่างบนผิวรถได้ ซึ่งโดยมากแล้วจะเกิดขึ้นบริเวณฝากระโปรงหน้า-หลัง และหลังคา

2. ชิ้นส่วนที่เป็นยางหรือพลาสติกกรอบแตก

การจอดรถทิ้งไว้กลางแดดเป็นระยะเวลานาน จะทำให้อุปกรณ์ที่ทำจากวัสดุยางหรือพลาสติก เช่น ยางปัดน้ำฝน, ยางขอบประตู, ยางขอบกระจก หรือแม้แต่กรอบไฟหน้าและไฟท้าย เกิดการแข็งกระด้าง กรอบแตก และเสื่อมสภาพไปในที่สุด แม้แต่ชิ้นส่วนภายในรถที่ทำจากพลาสติกก็อาจเกิดการกรอบแตกได้ง่ายเช่นกัน

3. เบาะหนังแตกลายงา

เบาะหนังที่ได้รับความร้อนสะสมเป็นระยะเวลานาน มีโอกาสเกิดการแตกลายงาได้ไวขึ้น หากเป็นหนังสังเคราะห์แบบ PU ก็อาจเกิดการกรอบแตกหลุดร่อนเป็นชิ้นเล็กๆ ได้

4. ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพเร็ว

แม้แต่ฟิล์มกรองแสงที่มีหน้าที่กรองแสงและรังสียูวี ก็เกิดการเสื่อมสภาพได้หากได้รับความร้อนต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ฟิล์มบางตัวหากเสื่อมสภาพจะทำให้ความเข้มลดลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพการกรองแสงและรังสียูวีลดลงด้วยเช่นกัน แต่หากฟิล์มมีการลอกล่อนเป็นผงเล็กๆ ล่ะก็ แสดงว่าฟิล์มเสื่อมสภาพโดยสมบูรณ์แล้ว

5. แอร์รถทำงานหนัก

หากรถถูกจอดตากแดดทิ้งไว้จนห้องโดยสารร้อนจัด ระบบปรับอากาศจะทำงานหนักกว่าปกติเพื่อให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารเย็นลงจนถึงระดับที่ตั้งไว้ ทางที่ดีควรตรวจเช็กระบบแอร์ว่ายังคงทำงานได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในช่วงหน้าร้อน

หากจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้กลางแดดต้องทำอย่างไร?

ก่อนอื่นควรเลือกติดตั้งฟิล์มกรองแสงที่มีประสิทธิภาพกันร้อนสูง มีระดับความเข้มเพียงพอที่จะช่วยลดความร้อนและแสงอาทิตย์เข้ามายังห้องโดยสารได้ดี หากจำเป็นต้องจอดรถกลางแดดเป็นประจำ ควรใช้แผงบังแดดสำหรับกันแสงแดดบริเวณกระจกบานหน้า เพื่อลดความร้อนที่แผ่เข้ามายังห้องโดยสาร และช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดกระทบกับแผงคอนโซลโดยตรง ซึ่งจะทำให้เกิดการเสื่อมสภาพได้ไว

เมื่อขึ้นรถหลังจากที่จอดทิ้งไว้กลางแดดเป็นระยะเวลานาน ควรลดกระจกลงทั้ง 4 บานเพื่อไล่อากาศร้อนออกไปอย่างรวดเร็ว จะช่วยลดภาระการทำงานของระบบปรับอากาศลงได้ รวมถึงปรับอุณหภูมิอย่างเหมาะสม ไม่เย็นจนเกินไป จะช่วยยืดอายุการใช้งานของระบบแอร์ และช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันลงได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook