“กระบะไฟฟ้า” ขายจริงหรือแค่โชว์?

“กระบะไฟฟ้า” ขายจริงหรือแค่โชว์?

“กระบะไฟฟ้า” ขายจริงหรือแค่โชว์?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสรถไฟฟ้าในบ้านเรายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องนะครับ สังเกตจากยอดจองรถยนต์ 53,438 คัน ในงานมอเตอร์โชว์ 2024 ที่เพิ่งจบไป ในจำนวนนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าถึง 32.78 เปอร์เซ็นต์ แต่ทั้งหมดยังคงเป็นตลาดรถไฟฟ้าในกลุ่มรถยนต์นั่งไม่ใช่กระบะ อย่างไรก็ดี สิ่งที่สังเกตได้ คือ หลายยี่ห้อเริ่มมีการแนะนำกระบะไฟฟ้ามาอวดโฉมกันมากขึ้น

ในขณะที่ อีซูซุ นำดีแมคซ์ EV มาโชว์ในงานที่เมืองทอง ค่ายรถไฟฟ้าที่ไม่ได้เข้างานมอเตอร์โชว์หนนี้อย่างเทสล่า ก็นำ Tesla Cybertruck กระบะไฟฟ้ารุ่นแรกของค่ายที่มีรูปโฉมสุดแหวกแนวมาโชว์ในเมืองไทยเป็นครั้งแรกที่โชว์รูมย่านรามคำแหง พร้อมกับเปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้เข้าไปสัมผัสรถคันจริง ๆ คนละ 3 นาที โดยที่ห้ามสัมผัส กระจก ล้อ และยาง

แม้จะเป็นกระบะไฟฟ้าคนละรุ่น คนละไซซ์ คนละราคา แต่ประเด็นที่ผมอยากจะนำมาแลกเปลี่ยนกันในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์แบบนี้คือ “กระบะไฟฟ้า” ถ้ามาไทยจริงจะเป็นอย่างไร? จริงอยู่ครับ ข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบก ปี 2566 บอกว่าในเมืองไทยมีรถสะสม 44,363,975 คัน เป็นเบนซินมากที่สุด 30 ล้านคัน และดีเซล 11.6 ล้านคัน

แต่อย่าลืมว่ารถเครื่องยนต์ดีเซล คือ หัวใจหลักในการขนส่งของประเทศ ทั้งรถกระบะส่งของ รถบรรทุก รถโดยสารล้วนใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลทั้งสิ้น มีเพียงส่วนน้อยที่ใช้แก๊ส CNG ฉะนั้น คำถามคือ หากกระบะไฟฟ้าเข้ามาทำตลาดในบ้านเราจริง ไม่ว่าจะไซซ์ไหน จะตอบโจทย์การใช้งานได้จริงหรือไม่ โดยเฉพาะการต้องขับทางไกลยาว ๆ ข้ามภูมิภาค

วันก่อนผมเพิ่งคุยกับ เอส-นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ นักขับดีกรีแชมป์ประเทศไทย ในรายการ World of Speed ถึงอนาคตกระบะไฟฟ้ามาหมาด ๆ ครับ เอส บอกว่าข้อดีของกระบะไฟฟ้า คือ แรงบิดอันมหาศาลที่ไม่ต้องพึ่งรอบเครื่องยนต์หรือเทอร์โบ รวมถึงยังไม่ปล่อยมลพิษด้วย (ดีเซลเป็นเครื่องยนต์ที่ปล่อยมลพิษสูงสุด) แต่คำถามคือ จะทำอย่างไรให้แบตเตอรี่วิ่งได้ยาว ๆ

ผมยกตัวอย่างสเปก อีซูซุ ดีแมคซ์ EV ที่อวดโฉมในงานมอเตอร์โชว์ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว หน้า-หลัง กำลังรวม 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 325 นิวตันเมตร ระยะทางวิ่ง 300 กม. หรือจะข้ามรุ่นไป เทสล่า Cybertruck รุ่น AWD มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุดรวม 600 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 10,800 นิวตันเมตร ระยะทางขับขี่ได้ 547 กม.

tonkit

ส่วน GMC Hummer EV Edition 1 ที่ผมมีโอกาสได้ไปสัมผัสคันจริงที่ Vattana Auto Sale คันนี้ราคานำเข้าทะลุ 10 ล้านบาท ระบบขับเคลื่อน AWD พละกำลังรวม 1,000 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 11,500 นิวตัวเมตร ชาร์จไฟเต็มวิ่งระยะทางสูงสุด 560 กม. ซึ่งก็ไม่เท่าระยะทางที่ได้ราว 600-700 กม. เวลาเราขับกระบะเติมดีเซลเต็มถังอยู่ดี

งานนี้ผู้บริหารอีซูซุเอง ก็ยังยอมรับตรง ๆ ว่า ดีแมคซ์ EV ยังไม่มีแผนทำตลาดในเมืองไทยปีนี้ เพราะจะต้องมอนิเตอร์วิธีการใช้รถจริง เพราะรถปิกอัปไฟฟ้าจะต้องดูเรื่องน้ำหนักบรรทุก ระยะทางวิ่งได้ไกลเท่าไร และเรื่องสถานีชาร์จไฟฟ้า ถ้าสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้พร้อม และเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของลูกค้า จะนำมาสู่การพิจารณาเพื่อตัดสินใจต่อไป

ซึ่งนั่นน่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุดว่า “กระบะไฟฟ้า” เวลานี้ตอบโจทย์ในบ้านเราแค่ไหนนะครับ ส่วนใครที่พร้อมสำหรับกระบะไฟฟ้านำเข้าระดับพรีเมียมอย่าง GMC Hummer EV หรือ Tesla Cybertruck (ที่ยังไม่รู้จะขายในไทยตอนไหน) ก็จัดไปตามสะดวกได้เลยครับ แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีวันปีใหม่ไทยครับ

บทความต้นฉบับ: “กระบะไฟฟ้า” ขายจริงหรือแค่โชว์
ผู้เขียน: ธันยเดช เกียรติศิริ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook