Mazda EZ-6 ใหม่ เก๋ง D-Segment ขุมพลังไฟฟ้า / Plug-in Hybrid เปิดตัวครั้งแรกที่จีน

Mazda EZ-6 ใหม่ เก๋ง D-Segment ขุมพลังไฟฟ้า / Plug-in Hybrid เปิดตัวครั้งแรกที่จีน

Mazda EZ-6 ใหม่ เก๋ง D-Segment ขุมพลังไฟฟ้า / Plug-in Hybrid เปิดตัวครั้งแรกที่จีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Mazda EZ-6 ใหม่ รถยนต์นั่งพิกัด D-Segment ต่อจาก Mazda6 ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่ประเทศจีน มีให้เลือกทั้งขุมพลังไฟฟ้า (BEV) และปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ขับเคลื่อนล้อหลัง เตรียมวางจำหน่ายภายในปี 2567 นี้

mazda_ez6_07

Mazda EZ-6 เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Changan Mazda และ Chongqing Changan Automobile Co., Ltd. ถูกเปิดตัวครั้งแรกในงาน Auto China 2024 จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ควบคู่ไปกับรถต้นแบบ Mazda Arata อีกหนึ่งรุ่น

รูปลักษณ์ภายนอกของ Mazda EZ-6 ยังคงยึดแนวทางการออกแบบ "KODO Soul of Motion" เอกลักษณ์ของมาสด้า ควบคู่ไปกับ "Jinba-ittai" ที่ผสานรถและผู้ขับขี่เป็นหนึ่งเดียวกัน พร้อมระบุว่าใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจาก Changan Automobile โดยจะแบ่งออกเป็น 2 เวอร์ชันหลัก คือ เวอร์ชันไฟฟ้าล้วน (BEV) และปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ตามความต้องการของลูกค้า

mazda_ez6_15

มาสด้าระบุว่า EZ-6 เวอร์ชันไฟฟ้าล้วน BEV ถูกออกแบบให้มีการกระจายน้ำหนักแบบ 50:50 พร้อมช่วงล่างด้านหน้าแบบสตรัทและด้านหลังแบบ Multi-link เสริมด้วยสปอยเลอร์หลังแบบไฟฟ้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะขณะขับขี่ที่ความเร็วสูง ส่วนแนวคิด "Jinba-ittai" ที่ผสานรถและผู้ขับขี่เป็นหนึ่งเดียวกันนั้น สะท้อนได้จากการทรงตัวของช่วงล่างและประสิทธิภาพของระบบเบรกที่สามารถตอบสนองตรงกับความต้องการของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี

ตัวถังของ Mazda EZ-6 มีขนาดความยาว 4,921 มม. ความกว้าง 1,890 มม. ความสูง 1,485 มม. เทียบเท่ากับรถ D-Segment พิกัดเดียวกับ Toyota Camry และ Honda Accord ติดตั้งล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว พร้อมยางขนาด 245/45 และห้องโดยสารที่สามารถรองรับได้ 5 ที่นั่ง

นอกจากนี้ Mazda EZ-6 ยังมีเทคโนโลยี Intelligent Parking ที่ไม่เพียงแต่ช่วยจอดรถได้อย่างอัตโนมัติเหมือนกับค่ายอื่นๆ แต่ผู้ขับขี่สามารถสั่งงานด้วยเสียงได้แม้ว่าจะอยู่ภายนอกรถก็ตาม ขณะที่เทคโนโลยี Smart Cabin จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถสั่งงานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งงานด้วยเสียง การสัมผัส และการสั่งงานด้วยท่าทาง

mazda_ez6_19

ปัจจุบันมาสด้ายังไม่ได้ระบุรายละเอียดเชิงเทคนิคของ EZ-6 ออกมา แต่ระบุว่าเวอร์ชันไฟฟ้า BEV จะมีระยะทางขับขี่ประมาณ 600 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ขณะที่เวอร์ชัน Plug-in Hybrid จะสามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางมากกว่า 1,000 กม. ต่อน้ำมัน 1 ถัง

ทั้งนี้ Mazda EZ-6 มีกำหนดวางจำหน่ายที่ประเทศจีนภายในปี 2567 นี้

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ Mazda EZ-6 ใหม่ เก๋ง D-Segment ขุมพลังไฟฟ้า / Plug-in Hybrid เปิดตัวครั้งแรกที่จีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook