4 สาเหตุว่าทำไมมนุษย์เงินเดือนควร "ซื้อรถ" ก่อน "ซื้อบ้าน"

4 สาเหตุว่าทำไมมนุษย์เงินเดือนควร "ซื้อรถ" ก่อน "ซื้อบ้าน"

4 สาเหตุว่าทำไมมนุษย์เงินเดือนควร "ซื้อรถ" ก่อน "ซื้อบ้าน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่เพิ่งเริ่มต้นเข้าสู่วัยทำงาน รายได้เริ่มมั่นคง พอมีเงินเก็บสักก้อนหนึ่ง ก็จะเกิดความคิดในการซื้อทรัพย์สินอย่างรถและบ้านเป็นของตัวเอง แล้วเคยสงสัยหรือไม่ว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ควรเลือกซื้อรถหรือบ้านก่อนกัน? บทความนี้ Sanook Auto มีแง่คิดดีๆ มาฝากกันครับ

ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่ามูลค่ารถยนต์ป้ายแดงจะเสื่อมลงทันทีที่ออกจากโชว์รูม และจะเสื่อมมูลค่าอย่างหนักต่อเนื่องในช่วง 3-5 ปีแรกของการครอบครอง ยิ่งถ้าหากรถเกิดประสบอุบัติเหตุชนหนัก หรือมีรุ่นใหม่ออกมาทดแทนแล้วล่ะก็ มูลค่าก็จะยิ่งถดถอยลงไปอีก แตกต่างจากอสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดมิเนียม ที่นับวันมูลค่าก็จะยิ่งสูงขึ้น ไม่ว่าจะอยู่อาศัยเองหรือปล่อยให้เช่า เมื่อถึงเวลาขายก็พอทำกำไรได้บ้าง หรืออย่างแย่ที่สุดก็คือเท่าทุนถือว่าเป็นการซื้อประสบการณ์กันไป

อย่างไรก็ดี ยังมีเหตุผลดีๆ ที่สนับสนุนว่าหากคุณกำลังจะเลือกซื้อทรัพย์สินสักชิ้น คุณควรซื้อรถก่อนที่จะซื้อบ้าน ด้วย 4 เหตุผลดังต่อไปนี้

1. กู้ซื้อรถง่ายกว่ากู้ซื้อบ้านมาก

โดยทั่วไปแล้วการขอสินเชื่อรถยนต์จะไม่ยุ่งยากเท่ากับการขอสินเชื่อบ้าน เนื่องจากระยะเวลาการผ่อนชำระน้อยกว่ามาก คนส่วนใหญ่มักเลือกระยะเวลาการผ่อนที่ 60 เดือน หรือ 5 ปี เทียบกับบ้านหรือคอนโดที่ผ่อนกันยาวถึง 30 ปี ขอแค่เพียงมีรายรับที่แน่ชัด มีที่อยู่ติดต่อชัดเจน ไม่มีประวัติค้างชำระกับเครดิตบูโร การซื้อรถ 1 คัน ก็แทบไม่ต่างกับการซื้อไอโฟนเลย

2. ช่วยเพิ่มเครดิตในการซื้อบ้านได้

หากคุณมีประวัติการผ่อนชำระสินเชื่อรถยนต์ที่ดีมาโดยตลอด แปลว่าคุณมีเครดิตบวกที่ช่วยให้การขอสินเชื่อบ้านมีโอกาสอนุมัติสูงมากขึ้นเช่นกัน แต่ในทางกลับกัน หากคุณเกิดปัญหาผ่อนชำระไม่ไหว ปล่อยให้ไฟแนนซ์ยึดรถกลับคืนไป ก็แทบเป็นการปิดประตูขอสินเชื่อบ้านได้เหมือนกัน จุดนี้จะต้องระวังให้ดี

3. ผ่อนรถเป็นหนี้สั้นกว่า

อย่างที่กล่าวไปว่าระยะเวลาการผ่อนรถยนต์สั้นกว่าการผ่อนบ้านมาก นั่นแปลว่าหนี้ของคุณจะหมดเร็วกว่าเมื่อเทียบกับการซื้อบ้านที่มีระยะเวลาการผ่อนชำระนานถึง 30 ปี ผ่อนรถจบแล้วค่อยไปซื้อบ้านก็ไม่สายเกินไปนัก หรือหากอนาคตมีความจำเป็นด้านการเงินใดๆ ก็ตาม ยังสามารถนำรถไปรีไฟแนนซ์เพื่อเอาเงินก้อนออกมาก็ได้

4. ผ่อนรถแล้วซื้อบ้าน ง่ายกว่าผ่อนบ้านแล้วซื้อรถ

ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อรถหรือบ้าน ธนาคารหรือไฟแนนซ์ที่ขอสินเชื่อจำเป็นต้องดูภาระค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนของคุณ หากคุณซื้อรถก่อนและชำระเป็นประจำทุกเดือน ภาระค่าผ่อนรถก็จะหมดภายในระยะเวลาไม่กี่ปี นั่นทำให้คุณขอกู้ซื้อบ้านได้ง่ายและได้วงเงินมากขึ้น

แต่หากคุณซื้อบ้านก่อน ภาระค่าผ่อนบ้านจะอยู่ยาวไปถึง 30 ปี หากคุณมีรายรับไม่สูงมาก ภาระดังกล่าวอาจส่งผลให้คุณขอสินเชื่อซื้อรถได้ยากขึ้นหรือได้วงเงินลดลง

อย่างไรก็ดี สิ่งที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจระหว่างซื้อรถกับซื้อบ้าน คือ "ความจำเป็น" ของแต่ละคน หากคุณซื้อบ้านหรือคอนโดในทำเลใกล้ที่ทำงาน และไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานรถยนต์ การซื้อบ้านก่อนก็ย่อมเหมาะสำหรับคุณมากกว่า

แต่หากคุณคิดว่าจำเป็นต้องใช้รถในการทำงาน การท่องเที่ยว หรือเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อยๆ การซื้อรถก็จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ได้ เมื่อคุณหมดหนี้รถแล้ว คุณก็ยังใช้งานรถคันนั้นต่อได้อีกเรื่อยๆ นับ 10 ปี ขอแค่หมั่นบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพดีเสมอ ทีนี้คุณก็มีทั้งเวลาและเครดิตช่วยให้ซื้อบ้านในฝันต่อได้อย่างสบายแล้วล่ะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook