เทคนิคขับรถเกียร์ธรรมดาขึ้นทางชันไม่ให้รถไหล

เทคนิคขับรถเกียร์ธรรมดาขึ้นทางชันไม่ให้รถไหล

เทคนิคขับรถเกียร์ธรรมดาขึ้นทางชันไม่ให้รถไหล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ผู้ที่ขับรถเกียร์ธรรมดาส่วนใหญ่มักมีความเชี่ยวชาญกันดีอยู่แล้ว แต่สำหรับมือใหม่หลายคนอาจยังกังวลเรื่องการออกตัวบนทางชัน ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้รถไหลถอยหลัง คราวนี้ Sanook! Auto มีเทคนิคมาแนะนำกันครับ

     การที่รถไหลลงเล็กน้อยขณะออกตัวบนทางชันนั้น ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้สำหรับรถเกียร์ธรรมดา ซึ่งกรมขนส่งมีมาตรฐานในการสอบใบขับขี่ว่าการออกตัวบนทางชันนั้น รถจะต้องไม่เคลื่อนตัวออกจากหยุดจุดนิ่งเกินกว่า 1 เมตร และรถจะต้องดับไม่เกิน 2 ครั้ง จึงจะถือว่าผ่าน

202

     แต่สำหรับมือใหม่นั้น การออกตัวบนทางชันโดยเฉพาะในที่จอดรถ กลายเป็นสิ่งที่หลายคนกังวล เนื่องจากปล่อยคลัทช์อาจยังไม่แม่นยำนัก หนักสุดคือออกตัวแล้วเครื่องยนต์ดับ ทีนี้ก็ยิ่งกระวนกระวายจนทำอะไรไม่ถูกเลยทีเดียว ซึ่งทางแก้ง่ายๆ มีดังต่อไปนี้

1.ดึงเบรกมือจนสุด จนรู้สึกว่ารถไม่ไหล หรือไหลช้าที่สุด
2.ขับออกตัวตามปกติ จนรู้สึกว่ารถเริ่มพุ่งไปข้างหน้า
3.ปล่อยเบรกมือ แล้วจึงขับต่อไป

     ซึ่งวิธีนี้หากฝึกบ่อยๆ ก็จะสามารถปฏิบัติได้รวดเร็วขึ้น จนในที่สุดแล้วอาจไม่ต้องดึงเบรกมืออีกเลยก็ได้

200

     แต่หากใครไม่อยากดึงเบรกมือให้วุ่นวาย เราก็มีวิธีเช่นกัน โดยขณะที่เหยียบเบรกค้างไว้อยู่นั้น ให้ค่อยๆ ปล่อยคลัทช์จนรู้สึกว่ารถเริ่มมีแรงไปข้างหน้า (สังเกตได้จากมาตรวัดรอบมีการขยับตกลงมาเล็กน้อย) จากนั้นให้สลับเท้าจากแป้นเบรกไปเหยียบคันเร่งทันที วิธีนี้จะทำให้รถไหลน้อยลงหรือไม่ไหลเลย ขึ้นอยู่กับแรงบิดของเครื่องยนต์และความชันของเนินด้วย

     เห็นไหมครับว่าการขับรถเกียร์ธรรมดาไม่น่ากังวลอย่างที่คิด หากใครฝึกจนเคยชินแล้ว รับรองว่าจะสนุกกับการขับรถเกียร์ธรรมดามากขึ้นแน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook